Vở ballet 3D “Hồ Thiên Nga” của Nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux

NHÀ HÁT BALLET NGA TALARIUM ET LUX

Nhà hát Ballet Nga “Talarium Et Lux” được thành lập năm 2012. Mục đích thành lập nhà hát là để bảo tồn các tác phẩm ballet truyền thống của Nga. Nhằm thu hút nhiều hơn sự quan tâm của những người yêu mến ballet, nhà hát đã kết hợp những kĩ thuật đa phương diện (multimedia) hiện đại, sử dụng các thủ pháp vũ đạo biểu diễn độc đáo áp dụng vào việc trình diễn để nâng cao hiệu ứng sân khấu cho mỗi tác phẩm truyền thống.

Nhà hát Ballet Nga mang tên Talarium Et Lux được coi là vũ đoàn Ballet hàng đầu thế giới, nơi tập hợp những vũ công ballet xuất sắc nhất Liên Bang Nga, xuất thân từ Nhà hát Bolshoi danh tiếng. Được dẫn dắt bởi huyền thoại Ballet – Mikhail Lavrovsky, Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô, Nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux đã mang đến những chương trình nghệ thuật trình diễn kinh điển, kết hợp sự kỳ diệu của Ballet trong ánh sáng huyền ảo. Bên cạnh Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô, Mikhail Lavrorsky, Nhà hát Ballet Nga còn có sự dẫn dắt của những nghệ sĩ kỳ cựu đã đi vào lịch sử ballet như Marina Aleksandrova và Yuriy Romashko.

Những vũ điệu ballet truyền thống hòa quyện với phong cách truyền tải hiện đại kết hợp giữa công nghệ đa phương tiện và ánh sáng đã tạo nên một Talarium et Lux như một nguồn sáng mới của loại hình Ballet. Để thu hút sự chú ý đến những tác phẩm kinh điển, Đoàn Ballet Liên Bang Nga đã tạo ra những màn trình diễn sử dụng những thiết bị đa phương tiện, và họ đã, đang và sẽ sáng tạo ra những màn trình diễn mới độc đáo giữa cái truyền thống cổ điển với sân khấu sáng tạo từ công nghệ hiện đại.

TALARIUM ET LUX

 

CHỈ ĐẠO NGHỆ THUẬT: HUYỀN THOẠI BALLET THẾ GIỚI – MIKHAIL LEONIDOVICH LAVROVSKY

Sinh ngày 29 tháng 10 năm 1941 trong một gia đình giàu truyền thống với mẹ – Elena Chikvaidze, là nghệ sĩ ballet nổi danh và cha – Leonid Lavrovsky, là một biên đạo múa danh tiếng, nguyên là Giám đốc Nhà hát Bolshoi lừng danh thế giới, người đã khai phá nghệ thuật Ballet trên băng. Với tài năng kế thừa từ cha mẹ, Mikhail Lavrovsky nhanh chóng trở thành nghệ sĩ Ballet hàng đầu và Giám đốc Nhà hát Bolshoi, nhà hát Ballet hàng đầu thế giới. Cùng hàng trăm vở diễn kinh điển và sự sáng tạo trong công nghệ trình diễn, Ông đã trở thành huyền thoại sống của lịch sử Ballet Thế giới.

Giám đốc nhà hát Talarium Et Lux, đồng thời là người chỉ đạo nghệ thuật vở "Hồ thiên nga" - "huyền thoại" ballet Mikhail Lavrovsky

Giám đốc nhà hát Talarium Et Lux, đồng thời là người chỉ đạo nghệ thuật vở “Hồ thiên nga” – “huyền thoại” ballet Mikhail Lavrovsky

Những điểm nhấn trong cuộc đời và sự nghiệp của Mikhail Lavrovsky:

Ông là Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô, đoạt Giải Lenin (1970) và đoạt giải thưởng của Nhà nước Liên Bang Nga (1976), thắng giải Lenin Komsomol, giải thưởng của chính phủ Nga, đoạt giải 7 cuộc thi quốc tế và đoạt giải Vaslav Nijinsky của Học viện múa Paris (1972). Nghệ sĩ Mikhail Leonidovich Lavrovsky đã biểu diễn 17 vai chính tại nhà hát Bolshoi (1961 – 1986). Các tiết mục của ông từng trình diễn gồm có: Vai Hoàng tử trong “Cinderella”, vai Vaslav trong vở “The Fountain of Bakhchisarai”, vai Frondoso trong vở “Laurencia”, vai Ferkhard trong “The Legend of Love”, vai Qays trong “Layla and Majnun”, vai Hoàng tử trong “The Nutcracker”, vai Basil trong “Don Quixote”, vai Spartacus trong vở kịch cùng tên, vai Romeo trong “Romeo và Juliet”, vai Siegfried trong vở “Hồ thiên nga”, vai Viktor trong “Angara”, vai Solor trong “LaBayadère” (The Kingdom of Shades), Ivan IV trong “Ivan the Terrible”, vai Paganini trong “Paganini”, vai Claudio trong “Love for Love”, vai Artynov trong “Anyuta”.

M.L.Lavrovsky cũng tham gia vào những vở ballet truyền hình như “Romeo and Juliet”, “White Nights”, “Three Cards”, “Phaedra”. Sau khi tốt nghiệp với bằng danh dự của khoa Ballet chuyên nghiệp thuộc trường Đại học sân khấu nghệ thuật Nga (GITIS) năm 1978, ông bắt đầu tự làm show ba lê. Vậy trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 2001, 6 phim và ba lê truyền hình được ông dựng và mang lại thành công lớn cho truyền hình Nga, 3 vở diễn được ông đạo diễn và được chiếu tại các rạp hát ở Moscow.

BIÊN ĐẠO MÚA: MARINA YURIEVNA ALEKSANDROVA

Marina Yurievna Aleksandrova

Chân dung biên đạo múa Marina Aleksandrova

Được trao danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú Liên bang Nga, Marina Aleksandrova đã tốt nghiệp Học viện Biên đạo Moscow. Bà là diễn viên chính tại Nhà hát Bolshoi trong nhiều năm với hàng chục vai diễn kinh điển như vai Masha (Vở “Nutcracker” của Tchaikovsky), La Sylphide (vở “La Sylphide” của J.Shneytshoffer). Bà đã làm việc với những biên đạo múa như V.V.Vasilyev, Y.N.Grigorovich, A.B.Petrov. Trong khoảng thời gian 2002-2010 bà làm huấn luyện viên múa ở rạp hát Moscow Ballet. Hiện nay, bà đang làm huấn luyện viên múa của trường Ballet ở San Franciso (Mỹ). Từ năm 2012, bà làm huấn luyện viên múa của sân khấu Ballet Nga “Talarium let Lux”

BIÊN ĐẠO MÚA: YURIY ANATOLIEVICH ROMASHKO

Biên đạo múa Yuriy Anatolievich Romashko

Biên đạo múa Yuriy Anatolievich Romashko

Sinh ra ở Moscow. Ông tốt nghiệp tại học viện biên đạo múa Matx-cơ-va (MAHU) với văn bằng Nghệ sĩ múa Ba lê và văn bằng “Huấn luyện viên và biên đạo múa” tại trường đại học Sân khấu nghệ thuật Nga

Ông làm vũ công ở nhà hát Bolshoi, là vũ công chính của nhóm nhảy đương đại tại công ty Nhảy hiện đại Lebedev và làm vũ công tại công ty của nhà hát múa đương đại “Moscow Ballet” và sau trở thành huấn luyện viên múa và người đứng đầu của công ty. Từ năm 2013, ông làm huấn luyện viên múa của sân khấu Ballet Nga “Talarium et Lux”

TRANG PHỤC: NGHỆ NHÂN DMITRIY PARADIZOV

Trang phục độc đáo của các vũ công được thiết kế bởi nghệ nhân Dmitriy Paradizov và chế tác thủ công, tạo ấn tượng với khán giả bởi vẻ đẹp long lanh của những viên đá quý và phong cách vô cùng thanh lịch. Ngoài ra, Dmitriy Paradizovcòn giám sát chặt chẽ việc trang trí sân khấu và thực hiện nội dung video hỗ trợ cho các chương trình biểu diễn của Nhà hát.

NGHỆ SỸ CHÍNH: ELISAVETA SERGEEVNA NEBESNAYA

Nghệ sĩ Elisaveta Sergeevna Nebesnaya

Nghệ sĩ Elisaveta Sergeevna Nebesnaya

Sinh ra và lớn lên tại Matxcơva, tốt nghiệp trường múa…Sau khi tốt nghiệp làm việc tại Đoàn ballet quốc gia Nga. Từng là diễn viên chính trong nhiều vở kịch như: “Kẹp hạt dẻ”, “Lễ bái xuân”, ” Don Quixote”, … Đoạt nhiều giải thưởng quốc tế tại các cuộc thi tại Vienna, Yalta, Kazan. Từng nhận giải thưởng “Lưu giữ ballet truyền thống cổ điển”.
Năm 2006 nhận danh hiệu ” Diễn viên cống hiến của Nga”

NGHỆ SỸ CHÍNH: SERGEY SERGEYEVICH SMIRNOV

Nghệ sĩ Sergey Sergeyevich Smirnov

Nghệ sĩ Sergey Sergeyevich Smirnov

Tham gia nhiều cuộc thi Ballet thế giới, năm 2003 Đoạt giải Triumph Award của Nga dành cho diễn viên trẻ, năm 2006 đoạt tượng vàng Quốc Bảo, Từ thiện Thế kỷ. Từng là diễn viên chính trong nhiều vở vũ kịch ballet: “chim lửa”, “người đẹp ngủ trong rừng”, “Hồ thiên nga”, “Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà”, “Romeo và Juliet”, ” Lọ lem”, “Ruslan và Rudmilla”, ….
Năm 1999 tốt nghiệp Học viện múa Matxcova.
Năm 2000 Được mời về công tác tại Nhà hát kịch Stanislavsky
Từ năm 2000 – 2010 làm việc tại Đoàn vũ công Ballet của Điện Kremlin
2010 – 2012 làm việc tại đoàn vũ công ballet Matxcova
2012 Được mời làm việc tại Nhà hát Ballet Nga

BALLET VÀ CÔNG NGHỆ ÁNH SÁNG

Những vở ballet kinh điển được biên đạo kỳ công đồng thời được kết hợp cùng công nghệ hiện đại của ánh sáng và truyền thông đa phương tiện đã tạo nên những giá trị di sản vô giá của Ballet xứ sở Bạch dương. Mục tiêu của các nghệ sĩ ballet Nga là luôn hướng tới nghệ thuật cao cấp, sự sáng tạo được thể hiện tinh xảo qua không gian công nghệ sân khấu hiện đại. Khán giả sẽ thực sự bị cuốn hút vào câu chuyện cổ tích được diễn trên sân khấu như những nhân chứng sống và cảm nhận được khung cảnh, thời điểm cùng hoàn cảnh diễn ra các tình tiết trong vở kịch. Những hiệu ứng hiện đại sẽ thôi miên khán giả vào một thế giới khác.

Mục tiêu của chúng tôi là giữ lại di sản văn hóa vô giá của đất nước chúng tôi, trường ba lê Nga, là thứ được cả thế giới tôn kính. Chúng tôi tin rằng ngày hôm nay vào thời điểm mà những giá trị này dần bị thay thế bởi văn hóa nhạc Pop thống trị thì mục tiêu chính của tất cả chúng ta là ủng hộ và phát huy loại hình nghệ thuật thuần túy thanh cao này – Irina Omelchenko Giám đốc nhà hát nói – “Rõ ràng công việc này không dễ dàng nhưng chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Để thu hút sự chú ý đến những tác phẩm kinh điển, chúng tôi tạo ra những màn trình diễn sử dụng những thiết bị đa phương tiện, và chúng tôi sẽ sáng tạo ra những màn trình diễn mới độc đáo giữa cái truyền thống cổ điển với sân khấu sáng tạo từ công nghệ hiện đại. Đối với chúng tôi “Ba lê và ánh sáng” không chỉ là một từ ghép mà là một ý tưởng từ mục đích muốn giới thiệu Ba lê Nga trong phối cảnh hay sự kết hợp ánh sáng mới mẻ cùng loại hình hiện đại.” – Người chỉ đạo nghệ thuật của rạp hát Nga “Talarium et Lux” là nghệ sĩ nhân dân Liên Bang Nga, là một vũ công huyền thoại, một bậc thầy ba lê và là một huấn luyện viên múa Mikhail Leonidovich Lavrovsky đã chia sẻ. Nhiều thập kỷ qua, ông đã phối hợp với những đoàn ballet nổi tiếng nhất thế giới, ông không ngừng tạo ra những sản phẩm nghệ thuật ba lê mới và mở ra những tên tuổi mới trong loại hình nghệ thuật này.

Sự kết hợp giữa vũ đạo và giải pháp thiết kế đồ họa trong những màn trình diễn sẽ làm khán giả cảm thấy như bị thôi miên bởi ảo cảnh của các nhân vật trên sân khấu. Để tạo nên được không khí này, sân khấu được trang trí bằng cách cài đặt 5 màn và tạo các phông toàn cảnh, do đó những chuyển động có thể di chuyển từ sân khấu đến màn hình và phía sau. Đồ họa không chỉ đơn thuần là phần trang trí trên sân khấu nữa mà nó dẫn dắt cả một màn trình diễn, giúp mở ra câu chuyện trên sân khấu tập trung vào phép màu của câu chuyện. Nếu chương trình dùng những đồ trang trí thông thường thì chuyện tạo ra những hiệu ứng như vậy là bất khả thi. Do đó, màn hình chiếu là lợi thế để thay đổi ngay khung cảnh sân khấu, sắp xếp các điểm nhấn đồ họa, chuyển cảnh, để tạo ra sự tinh tế trên sân khấu biểu diễn. Để thuận lợi cho việc kết hợp giữa vũ đạo và thiết kế đồ họa, bối cảnh phải được chuẩn bị trước và chuyển hóa trên sân khấu. Tuy nhiên điều này sẽ làm cho công việc biểu diễn của các nghệ sĩ khó khăn hơn vì các nghệ sỹ sẽ kết hợp giữa vũ đạo, âm nhạc, đồng thời nhập vai trên sân khấu, và luôn phải ghi nhớ lúc nào màn hình thay đổi để việc diễn xuất sẽ đồng bộ với hình ảnh trên màn hình, tạo hiệu ứng cho từng màn trình diễn. Điều này chưa bao giờ xuất hiện trên sân khấu nhạc kịch trước đây! Những bước nhảy kinh điển không bị biến đổi – đây hoàn toàn là một màn trình diễn cổ điển được thiết kế riêng cho những khán giả hiện đại.

VỞ DIỄN KINH ĐIỂN: HỒ THIÊN NGA.

Hồ thiên nga (Лебединое Озеро, Lebedinoye Ozero) là vở ballet số 20 của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876. Vở kịch được dựng dựa trên những truyện cổ tích Nga cũng như một truyền thuyết xa xưa của Đức, kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Vở ballet được công diễn lần đầu ngày 4 tháng 3 năm 1877, tại nhà hát Bolshoi, Moskva với tên Hồ thiên nga.

Mặc dù được được diễn lại với nhiều phiên bản khác nhau, hầu hết các phiên bản được dựa trên bản năm 1895 của Marius Petipa and Lev Ivanov, cả về phần âm nhạc lẫn biên đạo múa. Công diễn lần đầu tiên vào 1/15/1895, tại nhà hát Mariinsky ở St. Peterburg. Nhờ bản hồi sinh này, bản nhạc của Tchaikovsky đã được chỉnh sửa bởi nhạc trưởng của nhà hát St. Petersburg Imperial và nhà soạn nhạc Riccardo Drigo.
Cho tới khi vở diễn được dàn dựng dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Huyền thoại Ballet Thế giới: Mikhail Leondovich Lavrovsky cùng đoàn Ballet Liên Bang Nga Talarium Et Lux – thì lần đầu tiên khán giả được thưởng thức vở diễn Ballet kinh điển “Hồ Thiên Nga” trong thế giới 3D với hình ảnh sinh động theo từng vũ điệu uyển chuyển của các vũ công

Vở diễn sử dụng công nghệ hiện đại nhất: Do đội ngũ kỹ thuật hình ảnh từng tham gia dàn dựng bối cảnh 3D (multimedia) của Thế vận hội mùa đông Sochi, Nga.

Nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux chính là nhà hát đã hợp tác với công ty Panasonic (phụ trách dàn dựng ánh sáng laze trong buổi lễ khai mạc và bế mạc tại Thế vận hội mùa đông Sochi) sử dụng công nghệ laze 3D tân tiến nhất, thông qua 2 năm thử nghiệm để sáng tạo nên hình thức biểu diễn chưa từng có trong lịch sử trình diễn ballet. Màn trình diễn đã góp phần thay đổi cách thưởng thức ballet truyền thống, mang đến bối cảnh đa chiều, hiệu ứng chân thực trong từng phân cảnh,hình ảnh kì ảo của nhân vật cũng như những trải nghiệm mà trình diễn ballet truyền thống chưa đem tới được.

Năm 2013 Tổng đạo diễn kiêm biên đạo múa M. Lavrovsky đã mất nhiều tháng để chọn lựa diễn viên trên mười mấy thành phố của Nga. Năm 2014, “Hồ Thiên Nga” lập tức gây được sự chú ý và được mời đến Israel và một số quốc gia ở Châu Âu (Đức, Pháp, Ý) biểu diễn. Các chuyến lưu diễn đều được nhiệt liệt hoan nghênh, buổi diễn nào cũng cháy vé.

Vở kịch (Hồ Thiên Nga) của nhà hát vũ kịch balet Nga là màn biểu diễn đầu tiên kết hợp hoàn hảo giữa tác phẩm kịch kinh điển với công nghệ biểu diễn hiện đại. Vở kịch có sự chỉ đạo của đạo diễn nổi tiếng/ nghệ sĩ nhân dân Xô Viết M. Lavrovsky, ông là tổng đạo diễn kiêm biên đạo múa và sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng đến từ các nhà hát vũ kịch ballet nổi tiếng của nước Nga, bao gồm: Diễn viên A.Evdokimov và D.Kosyreva của Nhà hát kịch Matxcơva, diễn viên K. Adjamov, E. Nebesnaya của nhà hát kịch Mariinsky, diễn viên S. Smirnov, A.Timofeeva của Đoàn vũ công ballet Điện Kremlin, diễn viên D.Akinfeev của Nhà hát kịch Stanislavsky,….Năm 2012 Vở kịch ballet Hồ Thiên Nga của nhà hát vũ kịch ballet Nga đã gây tiếng vang lớn khi lần đầu công diễn tại Matxcơva, tiếp sau đó nó tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công khi đi biểu diễn tại Pháp, Thụy sĩ, Bỉ, Đức, Mỹ, Úc và các quốc gia khác.

Giới thiệu vở diễn:

Màn 1
Mùa hè rực rỡ ánh mặt trời, tại vườn hoa trước tòa lâu đài.
Bạn bè và triều thần đang ăn mừng tiệc sinh nhật Hoàng tử Siegfried, mọi người vui vẻ nhảy múa tưng bừng, mọi con mắt đổ dồn vào chú hề của hoàng cung.
Hoàng hậu đến dự tiệc mừng sinh nhật của con trai mình dưới sự bao vây của rất nhiều người hầu. Hoàng hậu đã tặng cho con trai mình quà sinh nhật là một huy chương và một cây cung biểu tượng cho lòng dũng cảm, hoàng tử mừng vui và nhảy múa cùng bạn bè và quần thần trong triều.
Trời dần dần tối. Hoàng tử ưu tư một mình. Bạn bè và chú hề triều đình chạy đến mời hoàng tử cùng đi săn.

Màn 2
Câu chuyện xảy ra bên hồ nước. Một đàn thiên nga đang bay trên hồ trong sương mù, hoàng tử nhìn thấy thiên nga biến thành thiếu nữ xinh đẹp. Nữ hoàng thiên nga Odette đã nói với hoàng tử rằng bà phù thủy độc ác Von Rothbart đã biến cô thành thiên nga, lời nguyền chỉ bị phá vỡ nếu có một người chưa bao giờ yêu ai trước đây, thề sẽ yêu Odette mãi mãi. Si mê sắc đẹp của Odette, Siegfried thề sẽ yêu thương Odette mãi mãi và không bao giờ phản bội nàng.

Màn 3
Một buổi dạ hội hoành tráng được tổ chức tại cung điện. Theo ý nguyện của hoàng hậu, hoàng tử phải chọn một trong số các người đẹp trong buổi dạ hội làm cô dâu. Hoàng tử đã khiêu vũ cùng nhiều người đẹp. khi hoàng hậu yêu cầu hoàng tử phải đưa ra quyết định, hoàng tử đã vô cùng bối rối. Đột nhiên xuất hiện một kỵ sĩ thần bí và một cô gái xinh đẹp. Hoàng tử bị cô gái quyến rũ bởi sắc đẹp và bề ngoài giống hệt Odette của nàng. Hoàng tử đã tuyên bố với mọi người rằng chàng sẽ lấy Odile làm vợ và thề sẽ yêu cô suốt đời. Ngoài cửa sổ xuất hiện một thiên nga trắng, đập vào kính của của sổ. Nhận ra sai lầm của mình, Siegfried đau buồn vội vã chạy ra khỏi hoàng cung.

Màn 4
Màn đêm buông xuống tại hồ thiên nga. Các nàng thiên nga đang đợi Odette. Sau khi Odette trở về và đổ lỗi Siegfried phản bội. Phù thủy Von Rothbart hân hoan trong chiến thắng, tà ác đã thắng, lúc đó Siegfrie đột nhiên xuất hiện và chiến đấu với Von Rothbart. Cái ác bị đánh bại, tình yêu chiến thắng. Bình minh lại lên, bầy thiên nga biến thành những thiếu nữ xinh đẹp. Các thiếu nữ cùng Odette và Siegfried cùng bên nhau xây dựng cuộc sống mới.

Buổi biểu diễn vở ballet “Hồ Thiên Nga” của Nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux đến Việt Nam một đêm duy nhất tại Hà Nội.

Thời gian: 20:00, thứ bảy 01/08/2015
Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia 57 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội
Giá vé: 1.000.000 – 2.500.000 – 3.500.000 – 4.500.000 VNĐ.
Để được giao vé miễn phí, vui lòng gọi theo số: 0913489858 / 0983067996.

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Comments

  1. Ƭhanks ffor finalⅼy writing about >Vở ballet 3D “Hồ Thiên Nga” của Nhà hát Ballet Nga Talaгium Et Lux
    — Múa Việt Nam <Loved it!

Speak Your Mind

*