Đồng quê trong ngôn ngữ múa

Xem Sương sớm, khán giả như được sống lại thời thơ ấu, được nhìn, nghe, ngửi và cảm nhận được sự chuyển động của thôn quê khi sớm mai. Để thêm yêu và thêm nhớ mảnh đất nơi mình đã sinh ra.

Mới đầu, Tấn Lộc có lẽ cũng không nghĩ vở diễn của mình lại thu hút khán giả đến vậy… Hai đêm diễn chật kín khán giả dù vở diễn đã từng được công diễn trước đây cho thấy được sức hút và sự thành công của nó. Sở dĩ Sương sớm thành công đến vậy có lẽ không chỉ nhờ ở tài năng của các nghệ sĩ mà còn ở “tinh thần” mà nó mang lại. “Coi Sương sớm bỗng nhớ về quê nhà, nhất là những tiếng chuông chùa thảnh thót, mùi sả thơm ngào ngạt và tiếng chổi quét soàn soạt rất thân thương“. Một khán giả trung niên nhớ lại.

3220-suongsom-1-5e5ae

3220-suongsom-15-5e5ae

Vở diễn là một câu chuyện kể về một buổi sáng trong sương sớm của người nông dân, với những công việc thường ngày quen thuộc như ra đồng làm lúa, xay gạo, chuẩn bị phiên chợ sớm…

3220-suongsom-2-5e5ae

3220-suongsom-12-5e5ae

Nét độc đáo của vở múa đó chính là việc thể hiện hình ảnh người nông dân Việt Nam cần cù chăm chỉ, làm việc từ tờ mờ sáng thông qua ngôn ngữ múa đương đại đặc sắc nhưng cũng đậm chất truyền thống bằng những trang phục mộc mạc, giản dị cùng với các đạo cụ quen thuộc là gióng, gánh, lúa, gạo…

3220-suongsom-3-5e5ae

3220-suongsom-4-5e5ae

Với kết cấu 7 phần bao gồm: Ra đồng, Hương chùa, Mùa, Đêm, Được mùa, Lụa và Gạo… mỗi phần nói lên những nét đẹp của làng quê việt Nam. Tổng thể của chương trình vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về buổi sớm lao động của người nông dân được khắc họa một cách nhẹ nhàng và chân thực.

3220-suongsom-9-5e5ae

3220-suongsom-11-5e5ae

Điều thú vị ở Sương sớm ngoài tài năng của các nghệ sĩ, ngoài câu chuyện được “kể” bằng ngôn ngữ cơ thể còn là những giai điệu mộc mạc được tạo nên từ những đôi đũa cả, những đôi guốc mộc, tiếng chổi tre, những câu hò… những âm thanh thân thương ấy gợi cho khán giả nhớ về vùng quê của mình.

3220-suongsom-5-5e5ae

Đa phần những người dân ở TP HCM bây giờ đều lớn lên từ nông thôn, vậy nên họ nắm bắt câu chuyện rất nhanh. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người dân thành phố chưa từng biết đến miền quê bởi họ là thế hệ sinh ra ở đây. Tôi muốn giới thiệu với họ về vùng đất mà mẹ cha, ông bà họ đã sinh ra, tôi cũng muốn nói về miền quê theo một cách khác với những gì các nghệ sĩ đã làm trước đây.” Biên đạo Tấn Lộc cho biết.

3220-suongsom-10-5e5ae

Ngoài ra, khi bước vào sân khấu, mùi hương sả thơm ngào ngạt cũng khiến người xem “gần” với cảm xúc về quê hơn. Đây có lẽ là điểm khiến nhiều khán giả tâm đắc nhất. Nguyễn Trung Quân, cậu sinh viên 22 tuổi từ Quảng Ngãi cho biết “mùi sả thơm khiến em nhớ mẹ, mỗi khi đông về mẹ thường nấu nước thơm cho mấy chị em tắm.”

3220-suongsom-6-5e5ae

Tấn Lộc đã xác định lỗ ngay từ đầu bởi tiền vé thu được chỉ đủ tiền mua sắm đạo cụ, sân khấu, tập luyện… “Nếu cứ sợ lỗ không làm thì ai sẽ làm? Những nghệ sĩ múa chúng tôi nếu vì tiền đã không theo nghiệp múa.” Tấn Lộc cho biết.

Phan Anh

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*