Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy: “Không thể nhắm mắt khi xem múa.”

“Múa là sắp xếp cơ thể bạn vào không gian. Múa là hình ảnh, chúng ta không thể nhắm mắt khi xem múa, vì vậy sắp đặt cơ thể bạn vào vị trí theo hướng nào để tạo ra hình ảnh múa.” – Nghệ sĩ múa Trần Tiến Huy, một trong số ít những nghệ sỹ Việt đang làm việc tại các nhà hát nổi tiếng Châu Âu và thế giới. Anh đã có buổi trò chuyện và chia sẻ cùng Múa Việt Nam về công việc và nghề nghiệp.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-01

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy.

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy sinh ra trong một gia đình truyền thống nghệ thuật, có cả bố và mẹ đều là diễn viên múa nên không muốn cho con theo nghiệp múa vì quá hiểu nghề múa vất vả. Một lần tò mò đi theo một người bạn hàng xóm sơ tuyển vào trường Múa Việt Nam, Trần Tiến Huy đã bước chân vào nghiệp múa.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-03

Nghệ sỹ Trần Tiến Huy solo trong tác phẩm “Cái chết con Thiên Nga” phiên bản mới của nhà hát ballet Hagen – Đức. (Ảnh: NSCC).

Có muốn thử không?” – mẹ của cậu bạn hàng xóm đã hỏi mình và đóng lệ phí thi cho mình, ngày đó lệ phí thi chỉ là 20 nghìn. Đến khi về nhà kể chuyện bố mẹ đã rất bất ngờ. Sau 2 tháng hè học ôn và trúng tuyển vào trường, đến lúc đó lần đầu tiên bố nói chuyện nghiêm túc với con trai như một người đàn ông. Và tới thời điểm hiện tại mình không hối hận. Mặc dù diễn viên múa không kiếm được nhiều tiền, nhưng nghề múa mang đến cho mình nhiều trải nghiệm thú vị, đặc biệt là cơ hội được có nhiều mối quan hệ và tiếp cận nhiều nền văn hóa trên thế giới.” – Trần Tiến Huy chia sẻ. 

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-02

Nghệ sĩ múa Trần Tiến Huy và Yoko Furihata trong tác phẩm “Người đẹp ngủ trong rừng” của nhà hát ballet Hagen – Đức. (Ảnh: NSCC)

Sau khi tốt nghiệp hệ 7 năm trường Cao Đẳng Múa Việt Nam năm 2006 Trần Tiến Huy làm việc tại Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Năm 2008 anh nhận được học bổng từ Công ty Cinevox Junior Company – Thụy Sĩ, tại đây anh vừa học vừa diễn trong 3 năm. Năm 2011 anh chuyển qua Đức làm việc với vai trò là diễn viên chính tại nhà hát Ballet Hagen và hiện tại là nhà hát quốc gia Mannheim – Đức.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-03

Nghệ sỹ Trần Tiến Huy cùng các nghệ sỹ của nhà hát Ballet Hagen trong tác phẩm Mùa xuân thiêng liêng – The Rite Of Spring. Ảnh: NSCC

Đang làm việc tại Châu Âu, nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy đã được mời tham gia vào dự án Dance Movements của Klaus Wegele, nhiếp ảnh gia người Đức quan tâm đến các dự án múa trên toàn thế giới, ông thường xuyên di chuyển khắp mọi nơi để chụp ảnh về múa.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-04

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy. Ảnh: Klaus Wegele

Một ngày làm việc của Trần Tiến Huy tại châu Âu thường bắt đầu từ 10h sáng, với 1 tiếng rưỡi luyện tập ballet cổ điển, sau đó tập tác phẩm đến 2h chiều, nghỉ giải lao 1 tiếng và tiếp tục tập luyện đến 6h tối.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-05

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy. Ảnh: Klaus Wegele

Các nhà hát tại Châu Âu luôn lên kế hoạch luyện tập và biểu diễn từ trước 1-2 năm, mỗi năm biểu diễn từ 6 chương trình gồm 3 chương trình múa đương đại, và 3 chương trình nhạc kịch, opera. Các nghệ sỹ múa cũng được học các khóa đào tạo về hát và diễn kịch.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-06

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy. Ảnh: Klaus Wegele

Anh chia sẻ: Một vở diễn thường tập luyện trong khoảng một tháng rưỡi và biểu diễn mỗi đợt từ 10-15 buổi rồi đổi tác phẩm khác, nhưng tại nhà hát quốc gia Mannheim – Đức, mình phải tập cùng lúc 11 tác phẩm. Mỗi vở diễn bạn cứ tính thêm ít nhất một buổi chạy chương trình, nhân lên tính ra mỗi mùa diễn có đến trăm chương trình. Có khi phải diễn nhiều tác phẩm trong một tuần, đầu phải nhớ quá nhiều thứ nên đòi hỏi người diễn viên luôn phải tập trung cao độ.”

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-07

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy. Ảnh: Klaus Wegele

Trần Tiến Huy từng đạt giải nhất cuộc thi biên đạo trẻ CJC-Neuhausen Switzeland năm 2011. Những năm gần đây, mỗi dịp nghỉ diễn, anh luôn về nước và tổ chức những buổi workshop để truyền đạt kinh nghiệm cho lớp trẻ.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-08

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy. Ảnh: Klaus Wegele

Trần Tiến Huy chia sẻ:“Tham gia workshop của mình có những bạn chưa tập múa bao giờ, có cả những người 40-50 tuổi, nhưng bằng phương pháp hướng dẫn của mình các bạn rất bất ngờ với chính bản thân cơ thể mình, không ngờ nó lại thú vị đến thế”. Niềm đam mê của người trẻ và của khán giả là động lực để anh trở về thường xuyên hơn.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-09

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy. Ảnh: Klaus Wegele

“Qua những buổi workshop mình muốn mang đến cho các bạn tham gia những điều cơ bản nhất để cảm nhận cơ thể, sau đó đưa cho các bạn cách nhìn và cách  tạo dựng ra hình khối để múa nhằm mục đích giúp các bạn hiểu thêm về múa và chính con người các bạn!” – Đây cũng là một trong những chủ đề workshop của Trần Tiến Huy.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-06

“Múa là sắp xếp cơ thể bạn vào không gian. Múa là hình ảnh, chúng ta không thể nhắm mắt khi xem múa, vì vậy sắp đặt cơ thể bạn vào vị trí theo hướng nào để tạo ra hình ảnh múa.” Nghệ sĩ Trần Tiến Huy quan niệm.

nghe-sy-mua-tran-tien-huy-07

Nghệ sỹ múa Trần Tiến Huy.

Nghệ sĩ múa Trần Tiến Huy sinh năm 1987 tại Hà Nội.
– Năm 2006: Sau khi tốt nghiệp hệ 7 năm trường Cao Đẳng Múa Việt Nam Trần Tiến Huy làm việc tại Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.
– Năm 2008: anh nhận được học bổng từ Công ty Cinevox Junior Company – Thụy Sĩ. Tại đây anh vừa được học vừa đi diễn trong 3 năm.
– Năm 2011: anh chuyển qua Đức làm việc với vai trò là diễn viên chính tại nhà hát Ballet Hagen và hiện tại là nhà hát quốc gia Mannheim – Đức.
– Giải C cuộc thi Tài năng trẻ Múa Việt Nam tháng 5/2008.
– Tham gia dự án huấn luyện quốc tế dành cho biên đạo múa tại Thụy Sĩ năm 2010.
– Giải nhất cuộc thi biên đạo trẻ CJC-Neuhausen Switzeland năm 2011.

Thực hiện: Hạnh Nguyên.
Ảnh: do nghệ sỹ cung cấp.

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*