Vở ballet “Hồ thiên nga” với công nghệ 3D trình diễn tại Việt Nam

Hồ Thiên Nga là vở ballet số 20 của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876. Vở kịch được dựng dựa trên những truyện cổ tích Nga cũng như một truyền thuyết xa xưa của Đức, kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Vở ballet được công diễn lần đầu ngày 4 tháng 3 năm 1877, tại nhà hát Bolshoi, Moskva với tên Hồ Thiên Nga.

Mặc dù được được diễn lại với nhiều phiên bản khác nhau, hầu hết các phiên bản được dựa trên bản năm 1895 của Marius Petipa and Lev Ivanov, cả về phần âm nhạc lẫn biên đạo múa.

Cho tới khi vở diễn được dàn dựng dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Huyền thoại Ballet Thế giới: Mikhail Leondovich Lavrovsky cùng đoàn Ballet Liên Bang Nga Talarium Et Lux – thì lần đầu tiên khán giả được thưởng thức  vở diễn Ballet kinh điển Hồ Thiên Nga trong thế giới 3D với hình ảnh sinh động theo từng vũ điệu uyển chuyển của các vũ công.

Vở diễn sử dụng công nghệ hiện đại nhất: Do đội ngũ kỹ thuật hình ảnh từng tham gia dàn dựng bối cảnh 3D (multimedia) của Thế vận hội mùa đông Sochi, Nga.

Talarium-Et-Lux-Swan lake

Nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux chính là nhà hát đã hợp tác với công ty Panasonic (phụ trách dàn dựng ánh sáng laze trong buổi lễ khai mạc và bế mạc tại Thế vận hội mùa đông Sochi) sử dụng công nghệ laze 3D tân tiến nhất, thông qua 2 năm thử nghiệm để sáng tạo nên hình thức biểu diễn chưa từng có trong lịch sử trình diễn ballet.

Màn trình diễn đã góp phần thay đổi cách thưởng thức ballet truyền thống, mang đến bối cảnh đa chiều, hiệu ứng chân thực trong từng phân cảnh, hình ảnh kì ảo của nhân vật cũng như những trải nghiệm mà trình diễn ballet truyền thống chưa đem tới được.

Vở kịch (Hồ Thiên Nga) của nhà hát vũ kịch balet Nga là màn biểu diễn đầu tiên kết hợp hoàn hảo giữa tác phẩm kịch kinh điển với công nghệ biểu diễn hiện đại.

Năm 2012 Vở kịch ballet Hồ Thiên Nga của nhà hát vũ kịch ballet Nga đã gây tiếng vang lớn khi lần đầu công diễn tại Matxcơva, tiếp sau đó nó tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công khi đi biểu diễn tại Pháp, Thụy sĩ, Bỉ, Đức, Mỹ, Úc và các quốc gia khác.

Hình ảnh nghệ sĩ múa ballet trình diễn trên nền ánh sáng 3D

Hình ảnh nghệ sĩ múa ballet trình diễn trên nền ánh sáng 3D

Ballet và công nghệ ánh sáng

Những vở ballet kinh điển được biên đạo kỳ công đồng thời được kết hợp cùng công nghệ hiện đại của ánh sáng và truyền thông đa phương tiện đã tạo nên những giá trị di sản vô giá của Ballet xứ sở Bạch dương.

Mục tiêu của các nghệ sĩ ballet Nga là luôn hướng tới nghệ thuật cao cấp, sự sáng tạo được thể hiện tinh xảo qua không gian công nghệ sân khấu hiện đại.

Khán giả sẽ thực sự bị cuốn hút vào câu chuyện cổ tích được diễn trên sân khấu như những nhân chứng sống và cảm nhận được khung cảnh, thời điểm cùng hoàn cảnh diễn ra các tình tiết trong vở kịch. Những hiệu ứng hiện đại sẽ thôi miên khán giả vào một thế giới khác.

Rõ ràng công việc này không dễ dàng nhưng chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Để thu hút sự chú ý đến những tác phẩm kinh điển, chúng tôi tạo ra những màn trình diễn sử dụng những thiết bị đa phương tiện, và chúng tôi sẽ sáng tạo ra những màn trình diễn mới độc đáo giữa cái truyền thống cổ điển với sân khấu sáng tạo từ công nghệ hiện đại.

Đối với chúng tôi “Ba lê và ánh sáng” không chỉ là một từ ghép mà là một ý tưởng từ mục đích muốn giới thiệu Ba lê Nga trong phối cảnh hay sự kết hợp ánh sáng mới mẻ cùng loại hình hiện đại.” – Người chỉ đạo nghệ thuật của rạp hát Nga “Talarium et Lux” là nghệ sĩ nhân dân Liên Bang Nga, là một vũ công huyền thoại, một bậc thầy ba lê và là một huấn luyện viên múa Mikhail Leonidovich Lavrovsky đã chia sẻ.

Nhiều thập kỷ qua, ông đã phối hợp với những đoàn ballet nổi tiếng nhất thế giới, ông không ngừng tạo ra những sản phẩm nghệ thuật ba lê mới và mở ra những tên tuổi mới trong loại hình nghệ thuật này.

Giám đốc nhà hát Talarium Et Lux, đồng thời là người chỉ đạo nghệ thuật vở "Hồ thiên nga" - "huyền thoại" ballet Mikhail Lavrovsky

Giám đốc nhà hát Talarium Et Lux, đồng thời là người chỉ đạo nghệ thuật vở “Hồ thiên nga” – “huyền thoại” ballet Mikhail Lavrovsky

Sự kết hợp giữa vũ đạo và giải pháp thiết kế đồ họa trong những màn trình diễn sẽ làm khán giả cảm thấy như bị thôi miên bởi ảo cảnh của các nhân vật trên sân khấu.

Vở diễn kinh điển Hồ thiên nga được thực hiện bởi nhà hát ballet Talarium Et Lux với sự chỉ đạo nghệ thuật của Mikhail Leonidovich Lavrovsky, biên đạo múa Marina Yurievna Aleksandrova, Yuriy Anatolievich Romashko, nghệ sỹ chính: E. Nebesnaya, S. Smirnov.

Hồ thiên nga đến Việt Nam một đêm duy nhất vào ngày 1/8/2015 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hà Nội. 

Thời gian: 20:00, thứ bảy 01/08/2015
Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia 57 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội

Giá vé: 1.000.000 – 2.500.000 – 3.500.000 – 4.500.000 VNĐ.
Để được giao vé miễn phí, vui lòng gọi theo số: 0913489858 / 0983067996.

(Nguồn Internet)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*