Hát về “Người Đại tướng của nhân dân”

Sáng ngày 11/10/2013, tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội diễn ra chương trình nghệ thuật “Người Đại tướng của nhân dân” do Truyền hình Quân đội nhân dân phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tổ chức. Chương trình như nén tâm hương thành kính tưởng nhớ và tri ân đến anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tổng Tư lệnh duy nhất và là người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

4144-hat-ve-nguoi-2

Lịch sử luôn được kiến tạo và ghi dấu bởi những nhân vật kiệt xuất. Là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là nhà chỉ huy quân sự kiệt xuất, được ghi nhận là một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 21 thế kỉ qua mà còn là nhà văn hóa, nhà hoạt động chính trị, xã hội, ngoại giao có uy tín, văn võ song toàn. Vượt lên trên tất cả những thử thách khắc nghiệt của thời gian và lịch sử đấu tranh cách mạng đầy khó khăn, gian khổ nhưng thắng lợi vẻ vang, Đại tướng – “một Tổng Tư lệnh biết đau với từng vết thương của người lính, biết tiếc từng giọt máu của mỗi chiến binh”, luôn nở nụ cười hiền đôn hậu với tất cả những ai được may mắn gặp gỡ người, đã dành được lòng thành kính trọn vẹn của nhân dân. “Một nhân cách đẹp tự tỏa sáng cũng như một đóa hoa đẹp tự tỏa hương thơm“, Chương trình ca nhạc “Người Đại tướng của nhân dân” được bắt đầu từ sự lan tỏa ấy.

Hợp xướng “Có một khu rừng như thế” (Âm nhạc: Doãn Nho, biên đạo: NSƯT Thu Hà, biểu diễn: Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) đã mở đầu chương trình bằng những giai điệu trữ tình, mượt mà, sâu lắng: “Có một khu rừng như thế, với tình thắm thiết ruột rà, dân trìu mến gọi rừng đại tướng, sớm tối giữ gìn như mảnh vườn riêng“. Đứng trên nền tảng chính trị của khối đại đoàn kết toàn dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã xây dựng quân đội ta từ buổi đầu 34 chiến sĩ, trở thành đội quân cách mạng hùng mạnh, làm nòng cốt cho toàn dân làm nên cách mạng tháng Tám, sau đó là hai cuộc trường chinh vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược. Ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, Đại tướng luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “nhân dân là cội nguồn sức mạnh giữ nước“. Nhân dân yêu ông như Võ tướng số một của thời đại Hồ Chí Minh. Điều này là sự gợi ý cho tác phẩm âm nhạc “Có một khu rừng như thế” thăng hoa.

4144-img-81221

Giọng ca đằm thắm, ngọt ngào, tha thiết của NSND Thu Hiền với ca khúc “Đưa em về Kiến Giang” (Âm nhạc: Xuân Đồng) đã đưa ta về vùng quê mênh mang sông nước Lệ Thủy, Quảng Bình, nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng người con ưu tú, kiên trung của Đảng, của dân tộc “tay ôm Lệ thủy, soi mình bên dòng Kiến Giang/ Mắt nhìn xa xăm, núi non giang sơn trùng điệp“. Con đường từ làng An xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình đến với mọi chiến trường mà Đại tướng đã đi là con đường “theo tiếng gọi non sông, ra đi giải phóng quê hương đất nước”. Bài hát “Tướng quân Võ Nguyên Giáp” (Âm nhạc: Bùi Hoàng Yến, biểu diễn: Hồng Nhung – Văn Kiên) một lần nữa khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là người được lịch sử lựa chọn. Bởi, nếu cuộc đời cho được chọn lại từ đầu, Đại tướng vẫn sẽ đi con đường mà người đã đi.

Được tôn vinh là “Cây đại thụ rợp bóng nhân văn”, có ai ngờ một vị tướng Tổng Tư lệnh lại là người yêu âm nhạc đến thế. Chiều chiều, người vẫn dành thời gian học và chơi dương cầm, gửi gắm vào tiếng đàn biết bao yêu thương đồng đội, đồng bào…” Mặc dù tôi biết đến lúc nào đó, “ngọn đèn sẽ cạn dầu”, nhưng khi biết tin này, tôi thấy buồn và tiếc thương vô hạn. Việc ra đi của Đại tướng khiến tôi có cảm giác như mất đi chính người cha, người chú, người thầy của mình“. Ca khúc Tiếng đàn (Âm nhạc: An Thuyên, biểu diễn: Tốp ca nam) với hình tượng âm nhạc tiếng đàn cuộc đời thêm một lần nữa làm rõ vẻ đẹp trọn vẹn chân dung vị tướng huyền thoại “ thuộc lớp người đặc biệt mà cái chết đã gieo mầm sự sống“.

Trong dòng người nối dài mong được vào ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu tưởng niệm vị Đại tướng kính yêu, ta bắt gặp những người lính, những cựu chiến binh từ nhiều miền quê đất nước, mái tóc bạc và tấm áo lính năm nào giờ cũng đã ngả màu, chỉ có lòng thành kính, ngưỡng mộ người chỉ huy vĩ đại là vẫn xanh tươi. Kết hợp giữa bút pháp lãng mạn và hành khúc hùng tráng, ca khúc Anh Văn của đồng đội (Âm nhạc: Đào Hữu Thi) qua giọng ca trầm ấm, truyền cảm của Minh Hải – Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, đã khắc họa chân dung, thân thế vĩ đại của vị tướng huyền thoại, luôn sáng ngời chí khí cách mạng kiên cường, yêu nước thương dân, bao dung độ lượng, đoàn kết nghĩa tình, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.

4144-1381358-10201032985485754-368372642-n-512x365

Cũng như những chiến công vang dội mà Đại tướng cùng Quân đội, nhân dân tạo nên, tài năng quân sự và nhân cách cao đẹp của Đại tướng sẽ trở thành bất tử. Hình ảnh Đại tướng trong bộ quân phục chỉnh tề, đôi mắt sáng, gương mặt cương nghị, nụ cười đôn hậu chắn chắn mãi bên cạnh những danh tướng đã làm rạng danh non sông, sẽ sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hình ảnh đó là tấm gương, là sức lan tỏa mạnh mẽ “truyền cảm hứng sống, truyền lửa sống, truyền niềm tin cho những người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ“. Nhà giáo, nhà báo Hồ Cơ đã khắc họa không thể đúng hơn về người “Văn lo vận nước ăn thành võ/ Võ thấu lòng dân võ hóa văn“. Hợp xướng Hát về người Đại tướng của nhân dân (Âm nhạc: Lê Hiếu, Thơ: Tống Minh Lung, Biên đạo: NSƯT Thu Hà, biểu diễn: Trường Đại học văn hóa Nghệ thuật Quân đội) đã khép lại chương trình ca nhạc tưởng nhớ, tri ân cảm động và sâu sắc, tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với thế giới người hiền.

Học tập, noi gương Đại tướng, cán bộ, giảng viên, công nhân viên, chiến sĩ Trường Đại học văn hóa Nghệ thuật Quân đội nguyện thấm nhuần tinh thần “dĩ công vi thượng”, ra sức rèn luyện, tu dưỡng, tiếp nối xứng đáng những di sản và sự nghiệp của người để lại, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“. Đó chính là việc làm thiết thực nhất, cần thiết nhất để thành kính tưởng nhớ “Người Đại tướng của nhân dân“, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nhà trường vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

QUỲNH HOA

Ảnh: THÀNH CHƯƠNG

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*