NSƯT Ngô Thụy Tố Như

NSƯT Ngô Thụy Tố Như được coi là nữ nghệ sĩ ballet thuộc loại hàng đầu tại TP.HCM, là “Tài năng trẻ” (danh hiệu cô nhận được vào năm 1996, cùng đợt với Tăng Thành Nam violon, Hải Phượng đàn tranh…).

Ngay từ tuổi lên 5, Tố Như đã lẫm đẫm trên sàn múa tại Nhà Thiếu nhi, điều đó cũng có nghĩa đã có đến một phần tư thế kỷ Tố Như gắn với những pirouette rồi tour en l”air, xoay mình dưới đất lẫn trên không, để say đắm với những cảm xúc! Nghề đã thành nghiệp, đã trở thành cuộc đời, đã là định mệnh. Ở Tố Như, rất rõ một khao khát hồn nhiên sóng đôi với sức ép của số phận, rồi day dứt giữa chối bỏ và chấp nhận.

3463-ky-niem-to-nhu-1345770941-480x0

Nghệ sĩ Tố Như điêu luyện trong bài múa “Kỷ niệm” Ảnh: Ducdenthui.

Có ai đó từng nói bước vào ballet tại VN là bước vào cuộc “rao giảng” cái đẹp. Càng đúng hơn với Tố Như: đó là cuộc dấn thân vào sự thơ mộng khắc nghiệt. Để nhớ chín năm về trước, vào mùa đông Hà Nội, trong Liên hoan ballet toàn quốc lần 1 (cho tới nay cũng là duy nhất), Tố Như khi ấy đang tươi tắn ở độ tuổi đôi mươi, đầy sống động trong trích đoạn Don Quichotte, thật da diết với Adagio Khúc trầm tư, và man mác cùng Khoảnh khắc mùa xuân “bản luân vũ tan hợp của cuộc sống”.

Màu xanh mát mắt của cỏ và rơm, màu đỏ, cam, vàng trong các bộ trang phục mềm rủ đọng lấy gió như hòa quyện vào những cơ thể người ngả nghiêng, uốn lượn. Điều quan trọng nhất, theo Tố Như, đó là cùng học cách chia sẻ ý tưởng và chuyển động (ngôn ngữ cơ thể) để kết nối cộng đồng.Như có sự lung linh nào đấy trong mắt của Tố Như khiến người nghe chuyện phải ngẫm nghĩ. Đường nét điệu bộ chẳng phải tìm kiếm đâu xa, ở nơi mỗi người trong hành vi sống thường ngày, trong nỗi ẩn ức, trong giấc mộng đi về thường trực của kiếp người để hóa thân thành vũ đạo… Như đã từng đôi lần chứng kiến Tố Như và các bạn ở Đoàn ballet Tháng Mười ngày nào: buồn, vui đến với diễn viên múa được họ tìm cách “giải tỏa” bằng những động tác múa bất chợt… Là chị cả trong nhà (gồm ba chị em), nghề múa ballet chưa đủ để Tố Như lo liệu mưu sinh. Cô học và làm thêm đồ họa vi tính ở nhà, đỡ đần cho người cha làm nghề vẽ quảng cáo. Nhưng chẳng hề thấy Tố Như thở than về nghiệp múa bao giờ.

3463-picture-1140-1345719610-480x0

Nghệ sĩ Ngô Thụy Tố Như thể hiện tâm trạng của người nghệ sĩ hồi tưởng về những giây phút thăng hoa trên chiếc giày đế mềm của diễn viên múa trong vở diễn “Chuyện kể những chiếc giày”

Trong tờ nội san của Liên hoan múa Bates, có đoạn ghi phát biểu của một học viên: “Ở đây có sự hiện diện thanh thản và mạnh mẽ của tinh thần sáng tạo. Tôi đến đây một cách yên lặng và rời khỏi đây trong tiếng hát tự do, tĩnh tại“. Có thể “đọc” ở Tố Như cũng một sự tự tin như vậy.

3463-arabesque-ngo-thuy-to-nhu1-224x300

NSƯT Ngô Thụy Tố Như
Tốt nghiệp múa Ballet từ trường múa quốc gia Kiev ( Kiev National Dance School)
Giảng viên ballet tại Trường Múa Thành phố Hồ Chí Minh.
Nữ diễn viên solist ballet của Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh
Vũ công chuyên nghiệp và giáo viên và biên đạo múa của vũ đoàn Arabesque.

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*