Liên hoan múa đương đại – Châu Âu gặp Việt Nam

Sau thành công rực rỡ của Liên hoan Múa Đương đại lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2011, Viện Goethe và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) cùng phối hợp với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam tổ chức Festival Múa Đương đại lần thứ 2 tại Việt Nam mang tên Múa Đương đại: Việt Nam gặp châu Âu 2012 diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ, vào các đêm 28 và 29-9. Đây là một sự kiện trong khuôn khổ các hoạt động của EUNIC (Mạng lưới các cơ quan Văn hóa châu Âu tại Việt Nam).

Mỗi đêm, khán giả sẽ có cơ hội tìm hiểu về xu hướng dàn dựng các vở múa đương đại châu Âu và Việt Nam qua ba tác phẩm múa: Lamento, solo dành riêng cho Gabriella (Wallonie-Bruxelles/Bỉ); Dấu trừ (Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam-VNOB); và Kiếm khẩu súng (Viện Goethe – Đức).

3075-2012-271-8-a2

Lần này, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam mang đến liên hoan vở ballet “Dấu trừ” của biên đạo múa Ngọc Anh, với sự tham gia của dàn diễn viên Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Tác phẩm phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa con người với thế giới, đề cao cuộc sống chậm giúp con người tận hưởng sâu sắc những nguồn lực đang có. Nội dung của vở ballet xoay quanh sự quan sát về cuộc sống của con người trong thế giới hiện đại. Những thông điệp về ý nghĩa của việc sống chậm cũng được nhìn nhận khi mà ngày nay con người đang sống trong một thế giới chuyển động quá nhanh, nơi công nghệ và thông tin đã chiếm lĩnh cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các nghệ sỹ của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam sẽ mang tới cho người xem một vở ballet với sự trải nghiệm thú vị và sâu sắc cùng những chuyển động, những vũ điệu dồn dập.

3075-417-260

Dựa trên đoạn duy nhất còn tìm thấy của vở Arianne, vở opéra bị thất lạc của nhạc sĩ Monteverdi, biên đạo múa Michèle Anne De Mey đã sáng tác riêng cho nữ nghệ sỹ múa cộng tác với cô từ nhiều năm nay – diễn viên múa đặc biệt tài năng Gabriella Iacono – vở múa Lamento. Đây là vở múa biến tấu về chủ đề ruồng bỏ và mất mát người thương yêu. Gabriella Iacono hóa thân mạnh mẽ vào vở diễn để lột tả hết sự tang thương của một nàng Ariane bị sự bội phản hủy hoại.

3075-lamento-julianhills-1

Diễn viên múa đặc biệt tài năng Gabriella Iacono - vở múa Lamento.

Viện Goethe, đồng sáng lập ra Liên hoan múa, giới thiệu một tác phẩm múa solo của Đức mang tên “Kiếm khẩu súng” của biên đạo Helena Waldmann. Tác phẩm thể hiện hình ảnh của một người phụ nữ mắc bệnh đãng trí ở giai đoạn cuối của cuộc đời và luôn chìm đắm trong những giấc mơ, nơi mà nhân cách của bà bị phai nhạt. Biên đạo múa Helena Waldmann mang lại quá trình này qua những hình ảnh biểu đạt vừa nặng trĩu, vừa lay động. Diễn viên múa đơn Brit Rodemund đã được trao giải Nghệ sỹ múa của năm tại Đức.

Nghệ thuật kịch múa đương đại còn khá xa lạ đối với Việt Nam. Vì vậy vào lúc 15h ngày 30/9, Viện Goethe sẽ tổ chức buổi Giao lưu nghệ sỹ nhằm tạo điều kiện cho công chúng được giải đáp các câu hỏi về các vở múa được trình diễn.

3075-417-264

Nghệ thuật kịch múa đương đại còn khá xa lạ đối với Việt Nam.

Liên hoan là một sự kiện văn hóa, nghệ thuật nhằm thúc đẩy và phát huy giá trị của múa đương đại Việt Nam. Đây cũng là một cầu nối cho phép các nghệ sỹ châu Âu và Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm.

Kết thúc Liên hoan múa, vào ngày 30/9 tới đây, tại Hà Nội, Viện Goethe sẽ tổ chức buổi giao lưu nghệ sỹ, tạo điều kiện cho công chúng Việt Nam giải đáp các câu hỏi về các vở múa được trình diễn

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*