NSƯT – Biên đạo Ngọc Bích

1090-65

Tốt nghiệp trường Múa Việt Nam năm 1979 và công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam từ đó đến nay.
Hơn 30 năm vừa là nghệ sĩ múa vừa là biên đạo, sự nghiệp của chị đã gắn bó với sự phát triển lớn mạnh của Nhà hát. Các chương trình nghệ thuật cấp quốc gia như: Chương tình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm mở đưởng Trường Sơn; Chương trình Đền Hùng; Con đường Huyền thoại. Đặc biệt chị được làm Phó tổng đạo diễn chương trình ” Bài ca thống nhất ” diễn tại Cầu Hiền Lương – Quảng Trị nhân kỷ niệm 30/4/2010 đã gây xúc động mạnh mẽ trong lòng khán giả cả nước.

Các tác phẩm múa độc lập chị đã dàn dựng cho Nhà hát trong nhiều chương trình đối nội, đối ngoại và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp với phong cách dân gian hiện đại như các tác phẩm múa: Thoáng Chăm; Dáng xuân; Ngày trở về; những cánh hoa xuân; những cánh hoa bất tử; chợ tình xuân; vũ điệu Tre xanh ( Đoàn ca múa Vĩnh Phúc ). Đặc biệt tiết mục múa: Sóng lụa ven đô – Với ý nghĩa ca ngợi làng nghề truyền thống lâu đời của Làng Lụa Vạn Phúc – Hà Đông đã đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2009.

Sáng tạo và đam mê nghệ thuật múa, chị đã tìm ra hướng đi cho riêng mình. Các tác phẩm múa của chị được kết hợp hài hòa giữa múa dân gian và hiện đại mà vẫn mang tâm hồn Việt Nam.

Chị đã dàn dựng gần 200 vở sân khấu; kịch nói; Tuồng; Chèo; Cải lương cho các đoàn sân khấu trên khắp đất nước.

Ngoài ra, chị dàn dựng liên tục hàng trăm chương trình văn nghệ quần chúng cho các các Công ty, Trường học… đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng trong cả nước.

Trong những ngày đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, chị đạo diễn hai chương trình thời trang áo dài Việt Nam. Với ý nghĩa quảng bá tà áo dài truyền thống, duyên dáng của Việt Nam với bạn bè quốc tế do nhà tạo mẫu Lan Hương thiết kế. Đặc biệt trên nền nhạc và dàn diễn viên của nhóm Hát Xẩm của Hà Nội. Đêm diễn mang đậm nét đẹp duyên dáng của tà áo truyền thống, nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khàn giả trong nước và quốc tế.

Vượt qua thời gian, chị đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Khát vọng lớn của chị là được công hiến những ý tưởng nghệ thuật thành những tác phẩm có giá trị để góp phần làm giàu thêm nền nghệ thuật Múa Việt Nam.

Các tác phẩm và thành công:

Múa: Sóng lụa ven đô – Biên đạo NSƯT Ngọc Bích.
Tiết mục đạt Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2009

1090-img-01241

NSƯT Ngọc Bích không chỉ là biên đạo có chuyên môn cao, chị còn là nghệ sỹ có khả năng diễn xuất tuyệt vời
( NSƯT Ngọc Bích trong hoạt cảnh ” Khúc tri ân” do chị biên đạo, diễn tại Quảng Trị 30/4/2010 )

1090-3-ok

Múa: Chợ tình xuân
( Tiết mục đoạt giả ba cuộc thi Tác phẩm Múa các dân tộc Việt Nam 2010)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*