Solist múa Sài Gòn

Những năm qua, các solist múa của TP.HCM đã trải qua những vai diễn chính trong nhiều vở diễn ballet kinh điển được công chúng tán thưởng nồng nhiệt như Hồ thiên nga, Giselle, Người đẹp ngủ trong rừng, Ngọc trai đỏ, Lục Vân Tiên – Nguyệt Nga, Carmen, Chuyện tình non sông… Qua từng đợt công diễn, các solist múa trưởng thành, thể hiện đẳng cấp cùng niềm say mê với nghề của họ.

Vũ khúc trên sàn diễn

614-40161035-152128sm

Tố Như – Bảo Trung

Đầu mùa hè năm 2006, các đại biểu đến VN dự Hội nghị APEC đã được chiêu đãi bằng vở vũ kịch Hồ thiên nga (âm nhạc P.I. Tchaikovsky) do các tài năng múa trẻ tuổi của Nhà hát Giao hưởng và vũ kịch TP.HCM biểu diễn. Các solist nữ như Tố Như, Hồng Châu… nhận được sự tán thưởng nhiệt thành từ những khán giả nước ngoài vốn không xa lạ với nghệ thuật múa ballet cũng như vở ballet kinh điển Hồ thiên nga.

Tố Như hiện là diễn viên ballet hàng đầu VN (theo đánh giá của NSƯT Kim Quy), một cánh chim đầu đàn và dường như cô chưa bao giờ biết mỏi mệt trên sàn diễn ballet trong nước. Vở diễn mà Tố Như để lại ấn tượng mạnh trong lòng công chúng, cũng là vai diễn mà cô tâm đắc nhất chính là Don Quichotte. Với vở diễn khó này, Tố Như đã thể hiện được những tính cách mạnh mẽ, đồng thời phô diễn những kỹ thuật ballet tinh tế và phức tạp nhất.

Khác với Tố Như, Hồng Châu lại nổi lên như một solist cực kỳ thành công khi hóa thân vào các vai diễn dịu dàng, duyên dáng mà đỉnh cao chính là Kiều Nguyệt Nga trong vở Lục Vân Tiên – Nguyệt Nga. Vai chính trong Ngọc trai đỏ cũng giúp Hồng Châu thăng hoa với nghề nghiệp: ban đầu cô chỉ thuộc êkip diễn viên thứ hai của vở này, nhưng sau đó khi tham gia hội diễn thì Hồng Châu lại đạt được nhiều danh hiệu (cô từng đoạt giải diễn viên múa xuất sắc nhất tại Liên hoan múa toàn quốc 2002).

12 năm làm diễn viên múa chuyên nghiệp mang đến cho Hồng Châu một bộ sưu tập hơn chục đôi giày mũi vải có một không hai được cô gìn giữ như báu vật: những chiếc giày bạc màu, sờn rách, vẹt mũi… như “chứng nhân sống” cho đời solist múa nhọc nhằn với nghề, nặng tình với nghiệp…

Hồng Châu cũng như người bạn diễn ăn ý với cô là Phúc Hùng đều có khả năng đóng đa dạng các vai trong vũ kịch. Ví dụ vai phản diện mà Hồng Châu đóng xuất sắc trong vở Sự ân hận muộn màng. Còn Phúc Hùng (người sinh ra trong một gia đình có truyền thống múa: bố mẹ và anh trai đều là nghệ sĩ múa) thì hoàn toàn làm chủ sàn diễn sau hàng loạt lần xuất hiện trong các vở Ngọc trai đỏ, Lục Vân Tiên – Nguyệt Nga hay Chuyện tình non sông…

Trong làng múa Sài Gòn hôm nay, có một nam solist tiến bộ rất nhanh thời gian qua là Bảo Trung. Chàng trai 22 tuổi này theo nghề của mẹ (nghệ sĩ múa Phương Hà), tốt nghiệp Trường cao đẳng Múa VN năm 2004 và vào TP.HCM tham gia đoàn ballet của Nhà hát Giao hưởng và vũ kịch TP.HCM. Tài không đợi tuổi, Bảo Trung nhanh chóng khẳng định mình qua màn múa đôi với Trúc Giang trong Digan, hay vai An Dương Vương trong vở Ngọc trai đỏ.

NSƯT Kim Quy có lần nhận xét Bảo Trung là solist có được nhiều kỳ vọng, có năng khiếu múa bẩm sinh và nghề nghiệp đang phát triển rất tốt. Trong chương trình Giai điệu mùa thu tháng 8-2006 mới đây, Bảo Trung đã diễn rất ăn ý và thành công với đồng nghiệp đàn chị Tố Như qua múa đôi Thiên nga đen.

Đằng sau cánh gà

614-40161035-152129sm

Hồng Châu – Phúc Hùng

Nhìn lại quá trình nhiều năm dài theo học và biểu diễn múa của mình, hầu hết những diễn viên múa ballet chuyên nghiệp hàng đầu ở TP.HCM hiện nay đều không khỏi ngậm ngùi rằng “trót mang lấy nghiệp vào thân“.

Theo lời Hồng Châu, chỉ mỗi một việc nhỏ nhưng diễn viên múa nào cũng bận tâm nhất là sắm các đôi giày mũi để tập luyện và biểu diễn, bởi: “Giày mũi mềm thì dễ kiếm nhưng giày mũi cứng thì VN chưa đóng được, phải đặt mua tại Trung Quốc. Thế mà các diễn viên mình thường chỉ dám mua giày hạng xoàng 280.000 đồng/đôi, còn giày xịn để múa cho thật đẹp giá cỡ trăm USD trở lên thì đành chịu vì quá đắt trong khi mỗi đôi chỉ dùng qua hai vở diễn là hỏng rồi!“.

Nay thì Nhà hát Giao hưởng và vũ kịch TP.HCM đã có thể lo liệu giày mũi cho các diễn viên ballet. Nơi các solist tập luyện cũng được xây dựng tốt hơn so với thời kỳ đầu mới xây dựng nhà hát, khi đó diễn viên múa phải tập trên sàn ximăng, rất dễ gây chấn thương khiến chảy máu chân. Và đã theo nghiệp múa là các diễn viên phải chấp nhận những “căn bệnh nghề” như đau lưng, đau khớp…

Ai cũng là mối quen của các loại rượu thuốc, thảo dược xoa bóp cơ gân, khớp xương...” – Hồng Châu nói vui. Đối với solist đã theo nghề múa từ năm lên 11 tuổi và trở thành diễn viên chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi này thì múa đã gắn bó, trở thành máu thịt của cô từ một nguyên nhân khá ngộ nghĩnh: “Tại hồi bé tôi có cá tính như con trai nên bố mẹ cho đi học múa để nữ tính hơn, dịu dàng hơn…“.

Trải qua những năm tháng khó khăn, dù vậy khi nhìn lại con đường đã theo Hồng Châu vẫn khẳng định: “Tôi đã chọn đúng con đường nghệ thuật của mình và cũng không sai khi phải chịu những hi sinh cho múa“. Nhờ múa Hồng Châu đã gắn bó với Phúc Hùng. Đôi bạn trẻ đã diễn chung với nhau từ năm 1998 này vẫn yêu múa và yêu nhau. Hằng ngày Hùng vẫn chở Châu đi tập múa, đi dạy kèm.

614-40161035-152131sm

Ngô Thanh Phương

Phúc Hùng nói: “Thu nhập từ nghề múa không nhiều, cuộc sống lại càng khó khăn vì giá cả không ngừng tăng. Tuy nhiên đối với tôi, nghề múa vẫn là một mục tiêu theo đuổi đến cùng suốt cuộc đời mình“. Hồng Châu tiếp lời người yêu: “Ballet rất kén chọn công chúng thưởng ngoạn nên những buổi biểu diễn định kỳ không có nhiều, đã vậy thù lao cho các diễn viên múa cũng không cao nên chúng tôi phải lấy ngắn nuôi dài bằng cách đi dạy múa cho các bé thiếu nhi ở các trung tâm, nhà văn hóa… để có thêm thu nhập mà sống với nghề“.

Ngay cả “solist số 1” như Tố Như giờ đây thời gian biểu cũng đặc kín nhưng không phải cho sàn diễn mà cho các lớp dạy múa. Tố Như đi dạy đủ bảy ngày trong tuần và vẫn thường trở về nhà sau 22g.

16 năm là diễn viên ballet chuyên nghiệp (kể từ năm 1992, sau khi cô tốt nghiệp Trường Múa quốc gia Kiev, Ukraine trở về), đến nay Tố Như vẫn chỉ có một tình yêu dành cho múa, vẫn “đi sớm về khuya một mình”. Tố Như cười: “Trong vở ballet Người đẹp ngủ trong rừng, cô gái rồi sẽ gặp chàng hoàng tử...”. Rồi cô lại tất tả phóng xe đến lớp dạy múa cho các bé thiếu nhi…

TRUNG NGHĨA

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*