Hải Anh – Yêu những điều bình dị

Bước ra từ không gian nghệ thuật múa của nghệ sĩ Tấn Lộc, Hải Anh chọn đi con đường riêng của mình – cô mở Unicorn Studio – với mong muốn nơi này thỏa mãn sức sáng tạo cho các tác phẩm của riêng cô, trong cả 02 lĩnh vực: nhiếp ảnh và múa.
Ở tuổi 24, Hải Anh sở hữu gia tài nhiều người mong ước: giành được giải Bạc cuộc thi Múa đương đại quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc (KIMDC 2012); được chọn biểu diễn “trio” cùng với đại sứ văn hóa Nhật Bản Kaiji Moriyama và đạo diễn Nguyễn Tấn Lộc trong dự án Kyousie 2013 tại Nhật Bản; được chọn tham gia dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia). Tháng 9. 2014 cô được chọn tham gia tour lưu diễn ở 6 tiểu bang ở Mỹ cùng với Arabesque. Chưa kể, trong năm 2015 cô gái này còn có những tác phẩm của cô được chọn triển lãm trong Saigon Artbook lần thứ 6 và cô còn được chọn biểu diễn cho chương trình Standpoint Theory Lê Cát Trọng Lý- dự án nghệ thuật đặc biệt khiến cô rất thích thú.
22
Trước tiên, quan điểm của chị về múa đương đại?
Đối với Hải Anh, Múa đương đại là một bộ môn nghệ thuật rất khó để miêu tả, nó không có một chuẩn mực nhất định để đánh giá hay phán xét thế nào là đúng, thế nào là sai, hay thế nào là đẹp, thế nào không đẹp. Múa đương đại đem đến cho người xem một cái nhìn rất khác tùy vào mỗi cá thể cảm nhận, nói nôm na rằng múa đương đại không bắt ép khán giả vào một khuôn khổ về mặt ý nghĩa, nó được cảm nhận theo từng câu chuyện, từng tâm trạng của mỗi người xem.
Chắc hẳn sẽ có một vài ngày trong đời chị không muốn múa. Khi ấy, chị làm gì?
Hải Anh sẽ hoãn lại mọi thứ đang làm, xả stress bằng những điều bình dị mà Hải Anh cảm thấy yên bình, dễ chịu và thoải mái nhất, đơn giản chỉ như nằm ườn trong nhà cả ngày, mở máy lạnh đọc sách, nhâm nhi ly cafe sữa mẹ pha cho, nghe nhạc dưới trời mưa.
Xin chia sẻ những trải nghiệm chị đã có được tại không gian nghệ thuật của Tấn Lộc? Nhìn lại, với chị, đó là khoảng thời gian thế nào?
Được làm việc trong môi trường, không gian của thầy Tấn Lộc là một việc rất may mắn và là cơ hội để Hải Anh được trải nghiệm những gì chuyên nghiệp và mới mẻ nhất.  Thời gian Hải Anh có những chuyến lưu diễn nước ngoài thật sự là những cơ hội mà không phải ai cũng có, được tận mắt chứng kiến nước bạn làm thế nào, học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm quý giá.
Phong cách nghệ thuật của chị là gì?
Hải Anh đang theo đuổi thể loại ballet, neo-classic và đương đại.
Một ngày của chị?
Đầu ngày Hải Anh sẽ thường giải quyết trước các hoạt động, giấy tờ cho Unicorn Studio, chuẩn bị setup cho buổi chụp hình của khách hàng ( nếu có ), giúp khách hàng chọn kiểu quần áo, phụ kiện và sản phẩm cần chụp. Đến chiều, Hải Anh làm thêm một số công việc event khác bên ngoài, như cùng “bão não” với nhóm sáng tạo, lên kịch bản chương trình, dựng sân khấu, dựng bài múa và ánh sáng cho những tiết mục. Sau cùng, còn thời gian rảnh là thời gian Hải Anh dành cho bản thân, có thể là lên ý tưởng, dựng bài múa cho riêng mình hoặc có thể là đi chơi với bạn bè. Việc được tự do nhảy múa theo ý thích của bản thân cũng là cách rất hay để Hải Anh lấy lại cân bằng cho nguyên ngày làm việc mệt mỏi.
2
Bước chân vào nghiệp múa từ năm 3 tuổi, từng đọat một số giải thưởng quốc tế, tuy nhiên, chị vẫn là một gương mặt ít người biết đến. Chị đã kiên nhẫn để đơị ngày chin chắn hơn mà bước ra công chúng, hoàn toàn độc lập?
Có thể nói giờ đây mặc dù may mắn đã có studio riêng nhưng chưa bao giờ Hải Anh làm việc độc lập cả, tất cả thành quả mà Hải Anh có được ngoài sự cố gắng của bản thân thì đều có sự hỗ trợ, ủng hộ không nhỏ từ phía gia đình, người thân và bạn bè. Từ lúc bước chân vào nghiệp múa đến giờ đều là những kinh nghiệm quí báu giúp Hải Anh bước tiếp với công việc và con đường nghệ thuật Hải Anh đang và sẽ theo đuổi
Đã có khi nào đó chị sốt ruột?
Có chứ, nhưng sốt ruột ở đây là sốt ruột cho chính bản thân mình, vì Hải Anh luôn tự hỏi khi nào mới làm được cái gì đó cho riêng mình, khi nào mới có thể tự đứng tự làm chủ được một dự án mình yêu thích
Unicorn studio là dự án để chị bước ra với cộng đồng. Làm thế nào để vượt qua các lo lắng?
Cũng như đã nói trên, thật may mắn là Hải Anh được nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ các bạn bè xung quanh, họ giúp đỡ Hải Anh hoàn chỉnh công việc và những tác phẩm mà Hải Anh đang làm. Có thể nói những tác phẩm nhỏ mà Hải Anh có được ngay lúc này chính là kết quả, phần thưởng của cả một nhóm nghệ sĩ với sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết và tận tình.
Unicorn Studio bây giờ đã là một phần không thể thiếu, đó như là nơi chắp cánh cho các ý tưởng nghệ thuật của Hải Anh trở thành hiện thực. Và với tất cả lòng tận tâm, Hải Anh thật sự mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, nâng đỡ từ phía cộng đồng. Điều này sẽ giúp Hải Anh vượt qua những lo lắng và ngày càng tiến xa hơn nữa trên bước đường sáng tạo nghệ thuật.
3
Nghề múa đòi hỏi người diễn viên phải có sự tập luyện rất kiên trì để có một sức khỏe dẻo dai, giúp họ giữ cân bằng trong khi múa mà không bị chóng mặt. Em đã tham gia quá trình này như thế nào? 
Việc tập luyện là rất cần thiết cho mỗi người diễn viên vì không những nó giúp gìn giữ sức khỏe và cân bằng vóc dáng, nó còn giúp giữ và tiếp tục phát triển những kỹ thuật chuyên môn đang có. Để cân bằng công việc ở công ty, mỗi ngày Hải Anh luôn dành ra 2,3 tiếng tập mỗi ngày tại Unicorn Studio của mình
Sự bền bỉ, dẻo dai của nghề múa có tạo động lực cho Hải Anh trong công việc hiện tại không?
 Là một người theo đuổi công việc tổ chức sự kiện,việc đi biểu diễn múa đã giúp Hải Anh có thêm nhiều kinh nghiệm qua việc quan sát và học hỏi những sự kiện được mời tham dự. Điều ấy đã giúp Hải Anh tăng thêm khả năng nhay bén trong việc giải quyết sự cố, và xử lý tình huống.  Sự bền bỉ, dẻo dai của nghề múa cũng đã hỗ trợ rất nhiều để Hải Anh có đủ sức để “lăn lộn” cùng với team đồng nghiệp cả ngày.
Em lấy nguồn cảm hứng từ đâu để biên đạo tác phẩm múa? Hãy chia sẻ đôi nét về dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia)?
Hải Anh chỉ đơn giản lấy cảm hứng từ những điều bình dị xảy ra xung quanh, chẳng hạn như những đứa con nít nhảy múa với cái bóng của nó trước hẻm, những vết hằn của lá cây in lên da, hay chỉ như những cô nội trợ sáng sớm tại công viên tập thể dục trông rất vui và nhiệt huyết. Hải Anh rất thích hoa, Hải Anh có một thú vui đặc biệt là lên trên mạng tìm những đoạn video về những bông hoa từ lúc nhú mầm, rồi rực rỡ tới lúc úa tàn. Những điều này mang lại cho Hải Anh rất nhiều cảm hứng để dựng những bài múa cho mình.
Dự án các biên đạo trẻ SEA Choreolab tại cộng đồng nghê thuật Rimbun Dahan là một dự án rất hay và chuyên nghiệp. Ban đầu Hải Anh cũng đã rất lo lắng khi một mình qua nước bạn, gặp gỡ nhiều bạn mới với nhiều nét văn hóa mới, nhưng một khi đã đến “ngôi nhà chung” Hải Anh thật sự bất ngờ vì “ngôi nhà” mà Hải Anh tưởng tượng to như một khu rừng, với khoảng 3 bạn ở chung một ngôi nhà lớn, đầy đủ studio tập, nhà ăn, phòng triển lãm và cả hồ bơi. Mặc dù các thành viên từ khắp mọi nơi như Úc, Thailand, Singapore, Philipine, Malaysia, Campuchia, Đông Tmor…  nhưng mọi người thật sự đã rất gần gũi và giúp đỡ vì Hải Anh là người nhỏ tuổi nhất trong tất cả các bạn, họ chia sẻ kinh nghiệm và thử nghiệm của riêng mình trong 90′ lên lớp của mỗi thành viên, Hải Anh được luyện tập chung và học hỏi phong cách cũng như các kỹ thuật riêng của từng thành viên, đặc biệt hơn cả là từ người hướng dẫn chính của dự án năm ấy là cô Janis Claxton – biên đạo múa nổi tiếng người Úc. Cô đã có nhiều bài tập thú vị khiến giúp ích cho mình rất nhiều trong việc lựa chọn chất liệu để làm một bài diễn của riêng mình.
Dự định tương lai của Hải Anh là gì? Theo đuổi đam mê múa hay kết hợp hài hòa giữa múa và công việc sáng tạo nghệ thuật?
Dự định tương lai của Hải Anh vẫn là giữ công việc sáng tạo nghệ thuật hiện tại trong các chương trình sự kiện, đồng thời dành thời gian cho bản thân tự do nhảy múa, cũng như tự tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, các dự án nhỏ sắp tới để thỏa sức đam mê, cũng là để lấy lại cân bằng cho cả ngày làm việc.

Bài: Dulichgiaitri

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*