Nữ nghệ sỹ ballet vĩ đại Nga Maya Plisetskaya qua đời tại Đức

Nữ nghệ sỹ ballet vĩ đại Nga Maya Plisetskaya vừa qua đời vì một cơn đau tim ở Đức.  Nước Nga và thế giới đã tỏ lòng thương tiếc một trong những nghệ sĩ ballet vĩ đại nhất thế kỷ 20, người đã mê hoặc thế giới với những màn diễn đầy gợi cảm và vẻ đẹp hiếm có.

Nhà hát Bolshoi của Liên Xô. Chương trình biểu diễn kỉ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Maya Plisetskaya.

Nhà hát Bolshoi của Liên Xô. Chương trình biểu diễn kỉ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Maya Plisetskaya.

Là “nàng thơ” của các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Yves Saint Laurent và Pierre Cardin, Plisetskaya sinh ngày 20/11/1925 trong một gia đình Do Thái ở Moskva.

Cha bà, một kỹ sư, đã bị bắn chết trong thời Stalin vì bị coi là “kẻ thù của nhân dân”. Còn mẹ bà, một nữ diễn viên, đã bị buộc tội phản bội và bị đi cải tạo lao động. Plisetskaya lớn lên trong sự nuôi dậy của cô, chú. Đây là những ký ức không thể xóa nhòa đối với Plisetskaya, người nổi tiếng là thẳng thắn và bộc trực. Năm 1943, Plisetskaya gia nhập Nhà hát Bolshoi.

Plisetskaya đã hy sinh vai trò làm mẹ của mình vì nghệ thuật ballet. Bà sống cùng chồng là nhà soạn nhạc Rodion Shchedrin, người đã soạn nhiều nhạc phẩm cho các vở ballet của bà.

maya plisetskaya-4

Huyền thoại ballet Nga Maya Mikhailovna Plisetskaya

“Đối với nhiều thế hệ khán giả trên khắp thế giới, Maya Mikhailovna Plisetskaya đã trở thành sự hiện thân cho sự tinh túy của nghệ thuật ballet . Ngôi sao của bà sẽ sáng lấp lánh trên thiên đường” – Nhà hát Mariinsky ở Saint Petersburg tuyên bố.

Còn nghệ sĩ Diana Vishneva viết trên Facebook: “Kỷ nguyên của các huyền thoại ballet đã kết thúc“.

Maya plisetska and Diana Vishneva.

Huyền thoại Maya Plisetska và nữ nghệ sỹ ballet Nga đang rất nổi tiếng trên thế giới Diana Vishneva.

Huyền thoại ballet Mikhail Baryshnikov đánh giá bà là “một trong những nghệ sĩ múa vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta”.

Trong số các màn diễn nổi tiếng nhất của bà phải kể đến vai diễn trong các vở Carmen Suite, Anna Karenina, Người đẹp say ngủ (Sleeping Beauty)Bolero, một màn diễn đầy khêu gợi mà đến năm 50 tuổi mà mới thôi trình diễn.

Màn diễn của bà trong vở Dying Swan, gây tiếng vang lớn với các động tác hết sức uyển chuyển, linh hoạt, đặc biệt là đôi tay, đã trở thành thương hiệu của bà.

Nửa thế kỷ tại Nhà hát Bolshoi, 800 buổi biểu diễn vở “Hồ Thiên Nga” là kỷ lục chưa ai vượt nổi Maya Plisetskaya.

Nghệ sỹ nhân dân Liên Xô Maya Plisetskaya trong vở ballet

Nghệ sỹ nhân dân Liên Xô Maya Plisetskaya trong vở ballet “Hồ Thiên Nga”Nghệ sỹ nhân dân Liên Xô Maya Plisetskaya trong vở ballet “Hồ Thiên Nga”

Nữ nghệ sỹ ballet vĩ đại Nga Maya Plisetskaya trong trích đoạn ballet “Hồ Thiên Nga”

(Tổng hợp nguồn Internet)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*