Đêm của những vở ballet lãng mạn

Chương trình ballet đương đại “A Night of Romantic Ballet” giới thiệu hai vở ballet và một trích đoạn múa do các vũ công Nhà hát Nhạc Vũ kịch VN biểu diễn.

Phần một của chương trình giới thiệu hai tác phẩm của biên đạo múa nổi tiếng Đan Mạch August Bourneville (1805 – 1879). Vở ballet La Ventana (Cửa sổ) là một vở múa gương độc đáo.

4201-body-1-4223-1382935975

Diễn viên Diana Cuni, phía sau là diễn viên Louise Ostergaard. Cả hai đang diễn cảnh một quý cô nhảy múa trước gương trong vở La Ventana.

Vở diễn mở ra với cảnh một quý cô bước vào căn phòng của mình và nhảy múa trước gương (thực chất hình ảnh của cô trong gương là do một diễn viên múa khác tạo ra). Cô gái là người yêu đời và đang nhớ tới chàng trai cô gặp ở Amalada (Tây Ban Nha). Trong lúc nhảy múa, cô chợt nghe thấy tiếng guitar bên ngoài cửa sổ, và thấy một chàng trai hát khúc serenading (bài hát tán tỉnh). Một không gian của những điệu múa đã được mở ra sau đó. Trong không gian ấy, những người bạn yêu thích khiêu vũ trình diễn những vũ điệu đẹp mắt.

La Ventana là vở diễn duyên dáng, quyến rũ nhờ sự kết hợp hài hòa của múa cổ điển và những vũ điệu Tây Ban Nha sinh động. Vở diễn của tác giả Bourneville, âm nhạc Lumbye và Christian Holm lần này được biên đạo Frank Andersen dàn dựng riêng cho các vũ công Việt Nam.

4201-body-2-2959-1382935975

Các diễn viên đoàn Ballet Hoàng gia Đan Mạch đang diễn Vũ khúc đôi trong vở Flower Festival in Genzano.

Vũ khúc đôi từ vở múa Flower Festival in Genzano của Bournonvilles cũng được trình diễn trong phần một của chương trình. Vở diễn ra mắt lần đầu năm 1858 với phần âm nhạc của Napoli, phần lời được lấy từ tập sách Impressions de Voyage của Alexandre Dumas. Flower Festival in Genzano là một tác phẩm hoàn hảo nhất của Bournonville, nó là một bản song ca tình yêu quyến rũ giữa hai người trẻ tuổi, nơi các cung bậc cảm xúc được thể hiện bằng âm nhạc và vũ đạo. Vũ khúc đôi trong vở đã trở thành một tiết mục phổ biến đối với các nhà hát ballet Đan Mạch và thường được các vũ công ballet sử dụng trong các vở diễn.

4201-body-3-8454-1382935975

Vở ballet Secret Garden kết hợp giữa ballet đương đại và hình ảnh kỹ thuật số.

Vở ballet đặc sắc của Cộng hòa Macedonia mang tên Secret Garden sẽ được biểu diễn trong phần hai của chương trình. Secret Garden được trình diễn lần đầu vào tháng 8/2012, với sự tham gia của nữ diễn viên ballet hàng đầu thế giới Nina Ananiashvili. Bằng những màn múa lộng lẫy được dàn dựng bởi biên đạo Sasha Evtimova kết hợp với các hình ảnh kỹ thuật số của Predrag, Secret Garden lập tức trở thành một vở ballet đương đại nổi tiếng. Đích thân tác giả vở diễn là Sasha Evtimova tới dàn dựng vở múa này cho các diễn viên Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam biểu diễn.

Chương trình A Night of Romantic Ballet diễn ra lúc 20h ngày 1/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hiền Đỗ

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*