Ballet Cô bé Lọ Lem: hài hước và duyên dáng

Trên sân khấu xuất hiện một cô gái trẻ xinh đẹp ngồi bên lò sưởi trong chiếc váy vá nhiều chỗ. Cách cô một quãng là ba người đàn ông trong trang phục châu Âu cuối thế kỷ 17 đang quây quần bên bàn ăn đầy tú hụ. Một người mặc áo ngoài dài trùm qua chân, nét mặt buồn thiu, hai người còn lại mặc váy áo nữ, trang điểm cầu kỳ, bộ dạng khuỳnh khoàng nom hết sức hài hước. Khán giả đã bật cười ngay trong cảnh mở màn của Cô bé Lọ Lem.

4036-cobelolem

Gia đình Cô bé Lọ Lem. Ảnh: Quốc Nghĩa – Hoàng Sơn

Cô bé Lọ Lem (công chiếu tối 20.8) là vở ballet thứ hai sau Kẹp hạt dẻ (năm 2012) do biên đạo Johanne Constant và dàn diễn viên nhà hát Nhạc vũ kịch TP.HCM dàn dựng, nằm trong chương trình Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2013. Vẫn là sân khấu lộng lẫy và trang phục cổ điển giống như Kẹp hạt dẻ, vẫn những bước di chuyển uyển chuyển của nghệ thuật ballet, với âm thanh đỉnh cao – kịch tính, gợi tả và giàu cảm xúc – của nhà soạn nhạc người Nga Sergei Prokofiev (tác giả của những kiệt tác sân khấu khác như Romeo và Juliet, Chiến tranh và hoà bình, Chim lửa, Lễ bái xuân…), nhưng Cô bé Lọ Lem không chỉ thành công với sự chuẩn mực ấy, nó còn thành công bằng sự hài hước và sáng tạo trong dàn dựng.

Trong vai dì ghẻ và cô con riêng, hai nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hùng và Phạm Thế Chung đã mang đến cho khán giả những tràng cười sảng khoái trong suốt ba màn của vở. Sự thô kệch, vụng về và lố lăng của hai mẹ con dì ghẻ được đẩy lên cao bằng trang phục, bằng động tác không hợp chút nào với dáng người. Những màn nhảy múa của họ được khai thác triệt để và đem lại hiệu quả đặc biệt. Chúng đối lập hoàn toàn với sự duyên dáng của Cinderella, của bà tiên hay của toàn bộ dàn diễn viên còn lại.

Trong màn 1, sau khi Lọ Lem có một màn múa đơn hết sức đẹp mắt thì người xem chứng kiến cảnh hai mẹ con dì ghẻ học nhảy cùng thầy giáo trước khi tham gia vũ hội. Ông thầy dạy nhảy quả là hết sức vất vả. Họ lúng túng mãi mà không học được cách chào theo phong cách quý tộc là thế nào. Họ va đập vào nhau, xoay vòng nghiêng ngả từ góc này sang góc khác. Tới màn 2, trong vũ hội của hoàng tử, họ làm khổ những anh chàng bạn nhảy bằng cú nhào người đòi bê đỡ gây hốt hoảng, bằng màn múa đôi vô cùng thú vị và bộc lộ sự xấu tính khi tranh cướp nhau món quà của Lọ Lem trao tặng.

Đi xem Cô bé Lọ Lem của biên đạo người Na Uy Johanne Jakhelln Constant không chỉ là xem một vở ballet đẹp mắt, nó còn là việc chứng kiến sự sáng tạo không ngừng trên sân khấu, mở rộng biên độ của kịch bản và mang lại tiếng cười cho khán giả.

Sau liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu, vở ballet Cô bé Lọ Lem sẽ được tiếp tục trình diễn vào hai đêm 13 & 14.10.2013 tại nhà hát TP.HCM.

An Sa

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*