Lễ kỷ niệm cấp Nhà nước 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Sáng ngày 29/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Mỹ Đình, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã biểu diễn màn sử thi nghệ thuật đặc sắc “Âm vang chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” phục vụ lễ kỷ niệm cấp Nhà nước 40 năm chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không. Chỉ đạo nội dung: Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; kịch bản và Tổng Đạo diễn chương trình: Thiếu tướng, NGƯT, NS Đức Trịnh; cố vấn nghệ thuật: NSND Công Nhạc; dàn dựng âm nhạc: NS Xuân Thủy, NS Mai Kiên, NS Đức Nghĩa; biên đạo múa: NSƯT Kiều Lê, NSƯT Hồng Phong; âm thanh, ánh sáng: Thanh Sơn, An Thông; Chỉ huy biểu diễn: NS Xuân Thủy; Giám đốc sản xuất: NS Hồ Trọng Tuấn; cùng với sự tham gia của các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và hơn 300 diễn viên là học viên, sinh viên của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đoàn văn công Quân chủng Phòng không – Không quân, Đoàn văn công Bộ đội Biên phòng.

Chương trình nghệ thuật gồm hai phần chính: Phần 1: “Linh thiêng Hà Nội – mặt đất và bầu trời” tái hiện cuộc sống thanh bình của người dân Hà Nội và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân dân thủ đô. Mở màn với ca khúc “Người Hà Nội”. Tiếp đó là các ca khúc quen thuộc như: “Ánh mắt niềm tin”, “Cao xạ pháo Việt Nam”, “Tên lửa ta đánh rất hay”, “Phi đội ta xuất kích”… là những tác phẩm âm nhạc sinh động, giàu nghệ thuật ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ Phòng quân – Không quân. Đặc biệt, nội dung chương trình đã thể hiện tình cảm của Bác Hồ đối với Bộ đội Phòng không – Không quân qua màn múa hát “Tình Bác với chiến sĩ canh trời”. Ở phần 2 với chủ đề “Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” khắc họa 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng với ý chí quyết đánh niềm tin quyết thắng, bắn hạ máy bay B52 của đế quốc Mỹ. Chiến thắng mang tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam. Mở đầu là tiết mục “Tự hào sức mạnh thần kỳ” – một sáng tác mới của NS Đức Trịnh và tác phẩm “Chiến đấu đập tan hung bạo” của NS Mai Kiên. Đây là những màn múa – hát sinh động, kết hợp với âm thanh, ánh sáng, những đại cảnh sống động, tiếng bom đạn rung chuyển đất trời, khói đạn, vệt lửa rực sáng cả bầu trời… Hà Nội đau thương, mất mát… Hà Nội vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Kết thúc chương trình là tác phẩm “Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” của nhạc sĩ Phạm Tuyên trên nền hình ảnh Hà Nội hiện đại, hào hoa, thanh lịch hôm nay.

Không khí âm nhạc hào hùng, khỏe khoắn với phần hợp xướng, lĩnh xướng kết hợpvới những âm thanh tàu điện leng keng, tiếng loa báo máy bay địch… Người xem như được trở về, được sống với không khí sôi sục, bất khuất, hào hùng của 12 ngày đêm lịch sử trên bầu trời Hà Nội trong những ca từ hùng tráng, oanh liệt.

3478-img-03781

Một cảnh trong màn sử thi nghệ thuật “Âm vang chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” do tập thể cán bộ, giảng viên, học viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật dàn dựng và biểu diễn

Các nhà thiết kế đã cách điệu và sân khấu hóa các hình ảnh tan hoang, tinh thần quả cảm quyết chiến quyết thắng, mưu trí anh dũng của dân và quân ta từ ý tưởng đến diễn xuất của diễn viên là sự phối hợp nhịp nhàng của tổng đạo diễn chương trình, các nhạc sĩ, biên đạo múa, diễn viên. Sau gần hai tháng triển khai thực hiện, đầu tư trí tuệ và thời gian thầy trò trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã đầu tư rất lớn về công sức và nghệ thuật. Đây là một chương trình nghệ thuật huy động nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng; phát huy thế mạnh đặc biệt của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với đội ngũ giảng viên là những nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, gặt hái được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc được các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước, Quân đội, các vị khách quốc tế và các vị đại biểu ghi nhận đánh giá cao. Hơn thế nữa, chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2012 của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Chương trình như là bó hoa nghệ thuật tươi thắm mà Thiếu tướng, NGƯT, NS Nguyễn Đức Trịnh dâng tặng Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân.

LÊ MINH

Một số hình ảnh trong chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” do nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn ghi lại.

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*