Diễn viên, Biên đạo múa Lê Vũ Long: ‘Không muốn diễn như cái máy’

Đến với điện ảnh như một cuộc dạo chơi, nổi tiếng qua từng vai diễn, rồi đột ngột biến mất trên màn ảnh dễ đến gần 10 năm, rồi Lê Vũ Long lại bất ngờ trở lại màn ảnh với vai Vinh trong “Hai phía chân trời” – phim truyền hình Việt Nam đầu tiên được quay ở nhiều nước châu Âu. PV ANTĐ đã có cuộc trò chuyện cùng anh.

3211-le-vu-long-xin-hay-tin-em

Lê Vũ Long trong một cảnh phim “Xin hãy tin em”

– PV: Sau một thời gian dài vắng bóng, lý do nào đã đưa anh trở lại?

– Lê Vũ Long: Phải nói cho chính xác là, thời gian vừa qua, sở dĩ tôi xa lánh điện ảnh là vì… không có ai mời cả. Dạo trước, tôi cũng có từ chối một số vai diễn, là vì nhiều lý do, tôi không muốn xuất hiện một cách bừa bãi nhất là trong những bộ phim có chất lượng vừa phải. Hơn nữa, vào thời điểm đó, tôi muốn chuyên tâm cho múa. Và cũng chính những lời từ chối có lý do đó, nên có vẻ mọi người nhìn tôi như mẫu người khó tính. Các lời mời thưa dần và rồi cũng chẳng ai mời tôi đi đóng phim nữa cả (cười).

– Giờ đây anh xuất hiện trở lại vì đã tìm được bộ phim khiến anh hài lòng…

– Trong nghệ thuật, tôi luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ, ở đó tôi có cơ hội để thỏa sức sáng tạo. Chính vì thế, tôi muốn mình có mặt trong một tác phẩm thật chỉn chu, có đất cho tôi thỏa sức sáng tạo. Ngay khi đọc kịch bản, tôi đã muốn tham gia bộ phim này. Tôi không có lý do gì từ chối một êkíp giỏi, một dàn diễn viên yêu nghề như ở “Hai phía chân trời”. Cứ ngỡ các đạo diễn đã quên tôi, hóa ra họ vẫn nhớ ra đâu đó còn có tôi…

– Việc phải diễn nhiều với các diễn viên ngoại quốc là một trở ngại rất lớn, nhưng có vẻ anh đã dễ dàng vượt qua?

– Tôi xuất thân là một nghệ sỹ múa. Người nghệ sỹ múa luôn dùng chính ngôn ngữ cơ thể để đưa câu chuyện đến với người xem. Trong khi diễn, tôi không để lời thoại chi phối vì theo tôi, sự cảm nhận giữa các diễn viên sẽ đem đến sự phối hợp ăn ý hơn việc rập khuôn trong câu chữ, diễn như một cái máy.

– Liệu sau vai diễn này, anh có ý định “biến mất” một lần nữa?

– (Cười) Tôi đâu có biến mất chỉ là còn mải mê hoàn thành nhiều dự định khác. Có lẽ là trong thời gian tới tôi sẽ tập trung nhiều hơn cho điện ảnh. Và cũng có thể là một sự kết hợp giữa điện ảnh và múa.

3211-le-vu-long-3

Và Lê Vũ Long trong “Hai phía chân trời” bộ phim mới nhất của anh

– Anh có thể nói rõ hơn về dự định này?

– Tôi cũng có suy nghĩ này từ lâu, và đã nhận được lời đặt hàng về dự án này. Thậm chí, đã có người chuẩn bị kịch bản từ năm 2010. Mong muốn là vậy nhưng ở thời điểm này tôi vẫn còn băn khoăn. Tôi cho rằng chưa nên làm vì về mặt kỹ thuật chưa đáp ứng được nội dung mà tôi muốn truyền tải. Để làm được, diễn viên phải có trình độ múa nhất định mới đáp ứng yêu cầu của mỗi cảnh quay. Bên cạnh đó đội ngũ làm phim cũng phải có những tiêu chuẩn nhất định. Tức là, diễn viên và cả đạo diễn cần phải có sự phối hợp đồng đều, ăn ý. Qua đó mới cho ra đời được một tác phẩm hoàn chỉnh. Đó là dự định ở tương lai xa, nhưng tôi vẫn đang tập trung xây dựng ý tưởng.

– Vậy còn tương lai gần?

– Xong dự án phim truyền hình, tôi sẽ trở lại với múa. Gần nhất có lẽ là chương trình giới thiệu 6 tác giả múa đương đại. Đó đều là những tác giả trẻ, đều được học tập ở nước ngoài trở về. Họ ít có cơ hội được giới thiệu tác phẩm của mình. Chương trình dự kiến diễn ra vào ngày 5-12. Sẽ có 4 nhóm tham gia gồm phần lớn là sinh viên năm cuối của trường Cao đẳng Múa, số còn lại lấy từ nhóm múa “Quả chanh xanh”, nhóm múa khuyết tật “Nơi đến”. Trong đó có 2 tác phẩm cá nhân và 1 tác phẩm chung của 4 tác giả.

– Vậy còn kế hoạch giới thiệu tác phẩm mới của anh?

– Tôi luôn muốn đổi mới, làm nghệ thuật mà cứ đi theo lối mòn rất dễ bị tụt hậu. Tạo cơ hội cho cho đồng nghiệp cũng là để có sự giao lưu, cùng phát triển múa ở việt Nam.

– Phải chăng anh muốn đầu tư cho các lớp đạo diễn, biên đạo múa kế cận?

– Đó cũng là một lý do, có lẽ sẽ là nền móng cho việc đào tạo nghệ thuật đương đại ở Việt Nam. Tôi muốn chương trình này sẽ là một sự mở đầu cho các hoạt động thường niên.

– Xin cảm ơn anh!

Thu Cúc –ANTD

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*