Công diễn lại vở nhạc kịch “Cô Sao” nổi tiếng của Đỗ Nhuận

Vở nhạc kịch (opera) đầu tiên của Việt nam “Cô Sao” do cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận sáng tác sẽ được phục dựng và công chiếu tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 24 và 25 tới đây.

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận và 55 năm năm thành lập hội nhạc sĩ Việt Nam (1957 – 1983), ba đơn vị nghệ thuật là hội nhạc sĩ Việt nam, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ phục dựng và công chiếu vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam mang tên Cô Sao.

3248-sao1-f9523

Một cảnh trong vở kịch “Cô Sao” công diễn năm 1965

Vở nhạc kịch Cô Sao là vở nhạc kịch đầu tiên của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam thế kỷ XX, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã sáng tác từ năm 1960 đến 1963 và công chiếu lần đầu tiên tại Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 20 năm Quốc khánh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1965.

Vở nhạc kịch được lấy bối cảnh vùng cao Tây Bắc trước Cách mạng tháng 8 năm 1945, xoay quanh cuộc đời người con gái Thái đẹp người, đẹp nết nhưng gặp đầy bất hạnh tên A Sao.

Cuộc sống của cô Sao thay đổi khi cô gặp anh Hà – một tù chính trị và chị Vân – cán bộ hoạt động bí mật, họ đã giúp cô giác ngộ lòng yêu nước, ý chí căm thù giặc, A Sao dần thoát khỏi tâm lý sợ hãi hoang mang. Vượt lên trên số phận nghiệt ngã, A Sao đã đến với Cách mạng, góp phần làm hồi sinh miền thiên nhiên huyền thoại Tây Bắc…

Poster vở “Cô Sao” phiên bản 2012

Diễn viên trong vở nhạc kịch được tuyển chọn đều là những diễn viên dày dặn kinh nghiệm đảm nhiệm như: Hà Phạm Thăng Long trong vai Cô Sao, Mạnh Dũng vào vai người tù chính trị Hồng Hà. Những nhân vật được chú ý như vai cụ Sình, bác Cung , chị Vân và mụ Ba đã được giao cho Mạnh Đức, Kiều Thẩm, Hương Điệp và Vành Khuyên…

Vở nhạc kịch Cô Sao do Ngài Tetsuji honna chỉ huy chính, đạo diễn âm nhạc Đỗ Hồng Quân (cũng chính là con trai cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận), sẽ được công chiếu tại nhà hát Lớn Hà Nội vào 20 giờ các ngày 24 và 24/11 tới đây.

Thiên Lam

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*