Ký ức về một người thầy

Có một con người đã từng phấn đấu vươn lên đầy trí lực và say mê tâm huyết với nghề biên đạo múa, người đã đặt nền móng cho những bước đi ban đầu của Trường Múa TP HCM, đó là cố NSND Thái Ly.

1540-nsnd-thai-ly-ky-uc

Được công chúng biết đến như một tài năng sáng tạo xuất sắc vào những thập niên của thế kỷ trước, kể từ những năm sáu mươi trở đi ông là giảng viên, biên đạo của ngành Múa Việt Nam. Ông không những đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh mà còn sáng tác nhiều chương trình, tác phẩm đạt những giải thưởng cao quý. Nói đến cố NSND Thái Ly phải nói đến ngôn ngữ Múa của ông: Trữ tình, đằm thắm, sôi động, uyển chuyển, mãnh liệt, cháy bỏng tình yêu đất nước, tôn vinh vẻ đẹp con người.

Mỗi tác phẩm của ông đều có những tìm tòi sáng tạo với cách nhìn độc đáo mà ẩn dụ ý tưởng sâu xa. Kết hợp nhuần nhuyễn chất liệu múa dân gian dân tộc với nghệ thuật ballet hiện đại, là yếu tố mang đến thành công rực rỡ cho ông, chinh phục hàng triệu con tim trong và ngoài nước. Ông có những tác phẩm nổi tiếng như: “Bả Khó”, “Cánh chim và ánh mặt trời”, “Mâm vàng Cửu long”… Cố NSND Thái Ly là một người yêu âm nhạc, bắt gặp trong âm nhạc hình tượng, động tác múa đẹp và chính âm nhạc khơi dậy trong ông – nhà biên đạo múa có trái tim nhạy cảm những khát vọng ấp ủ sâu thẳm trở thành những vũ điệu rất có hồn trên sân khấu. Phải nói rằng ông là một người thầy, một nhà biên đạo múa tài năng có khối lượng đồ sộ tác phẩm trong suốt quãng đời cống hiến của mình.

Trong cuộc sống đời thường, ông là con người giản dị, hiền lành, dễ mến và sâu sắc. Ông yêu đời, yêu người, quan tâm đến học trò. Mặc dù trong lúc giảng dạy và tập luyện, ông là người thầy nghiêm túc, đôi lúc khó tính nhưng những ai tiếp xúc thường xuyên với ông mới thực sự nhận thấy ông sống chan hoà, dễ gần, bông lơn, dí dỏm, yêu mến và hết lòng nâng đỡ tài năng như cái “Đạo” của mình. Nhiều thế hệ học sinh được ông dẫn dắt, đào tạo, trưởng thành, đã và đang tỏa sáng trên các giảng đường và sân khấu chuyên nghiệp.

Trăm ngàn công việc bận rộn cần đến tay ông chèo lái, nhưng ông vẫn dành nhiều thời gian sáng tác, bóng dáng người thầy in dấu suốt từ Bắc chí Nam. Tác phẩm của ông đã mang lại cho các địa phương, các đoàn văn công tỉnh cũng như các trường nghệ thuật, đoàn nghệ thuật những thành tích cao với những tấm Huy chương Vàng rực rỡ. Như con đại bàng bỗng vụt vỗ cánh mênh mông… Với những đóng góp đáng kể của mình, nhà giáo, cố GS.NSND Thái Ly thật xứng đáng để chúng ta yêu mến và trân trọng.

NSƯT Hà Thế Dũng

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Comments

  1. Ong qua la 1 nguoi xuat sac.

Speak Your Mind

*