“Hanoi Dance Theatre”: Sân chơi mới cho múa

Ngày 6-12, nhóm múa mới “Hanoi Dance Theatre” sẽ có đêm diễn đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội với 4 vở ballet của các biên đạo Việt Nam và nước ngoài. Hơn 20 nghệ sĩ với điểm sáng là ngôi sao ballet Cao Chí Thành trình diễn những phong cách múa khác nhau, hứa hẹn một đêm hoan vũ đầy màu sắc.

Yêu và say múa, những diễn viên tài năng nhất của Việt Nam, trong đó có cả ngôi sao ba lê Cao Chí Thành và biên đạo múa Cao Đức Toàn đã thành lập nhóm múa “Hanoi Dance Theatre” cách đây vài tháng. Thành viên của nhóm là giáo viên và học sinh của Trường CĐ Múa Việt Nam.

Biên đạo múa Cao Đức Toàn (người từng có các vở được giải vàng tại liên hoan múa toàn quốc và quốc tế) thời gian qua ít xuất hiện, vì chuyên tâm vào công tác đào tạo diễn viên trẻ tại Trường Múa Việt Nam. Anh chia sẻ: “Chúng tôi mong mỏi có một nơi để rèn nghề, để các học sinh trẻ và tài năng có cơ hội học hỏi, biểu diễn múa nhiều hơn nữa. Vì thế “Hanoi Dance Theatre” ra đời và không bó buộc trong thể loại dân gian hay ba lê cổ điển… mà sẽ mở rộng ra nhiều thể loại múa khác nhau“.

1622-mua

Nhóm múa tập vở Ánh sáng vĩnh cửu của Jean Paul.

Trong đêm múa đầu tiên “Night Dance“, nhóm sẽ trình diễn 4 vở múa của các biên đạo Việt Nam, Pháp và Thụy Điển với phong cách khác nhau trên nền nhạc của Mozart, Bach, Irving Berlin. Ở hai vở múa đương đại “Góc nhìn” (biên đạo Cao Đức Toàn) và “Bamboo Spring” (biên đạo Pontus Lidberg, Thụy Điển), khán giả sẽ thấy những màn trình diễn thoải mái, những đường nét hình thể tự nhiên và tràn đầy sức mạnh của cơ thể qua những chuyển động nhịp nhàng, trẻ trung.

Trong khi đó vở “Múa cùng tôi” (biên đạo NGND Dương Dũng) được trình diễn theo phong cách ballroom của Mỹ. Còn “Ánh sáng vĩnh cửu” (biên đạo Jean Paul, Pháp) có những động tác phá cách, không gò bó trong những chuẩn mực của ba lê cổ điển.Để chuẩn bị cho chương trình “Night Dance“, nhóm đã làm việc từ 3 tháng nay. Là chương trình đầu tiên nên ai cũng mong muốn thành công và nỗ lực hết mình vì mục tiêu đó.

Chứng kiến một buổi tập của nhóm, suốt từ trưa tới 8-9 giờ tối, mới thấy hết sự khổ nhọc của nghề múa. Một nhân vật đặc biệt luôn có mặt trợ giúp trong mọi buổi tập là biên đạo Pontus Lidberg, bạn bè lâu năm của Cao Chí Thành, người tình nguyện sang Việt Nam dựng các vở múa miễn phí. Pontus Lidberg nhận xét, “Cao Chí Thành và Cao Đức Toàn là những nghệ sĩ múa tài năng. Khi được họ nhờ dựng vở tôi rất vui, và khi làm việc với nhóm múa, tôi cảm nhận được lòng yêu nghề đáng nể phục từ các bạn trẻ“.

Không có nhiều nguồn lực, để ra mắt tại sân khấu “mơ ước” của nghệ sĩ múa Việt Nam là Nhà hát Lớn, nhóm đã nhờ sự trợ giúp từ nhà quản lý rạp phim Hanoi Cinematheque. Sau chương trình này, nhóm sẽ tập luyện thường xuyên. “Chúng tôi chỉ biết đã có một nơi để cùng nhau tập luyện, học hỏi và dựng vở. Thế cũng đã thỏa lòng lắm rồi. Còn nếu có được nhiều cơ hội biểu diễn thì hạnh phúc biết bao“, biên đạo múa Cao Đức Toàn chia sẻ.

Lâm Đại

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*