Hương Rơm

1102-mua-huong-rom110902-300x164

Rơm – Lạ đến vậy! Rơm thành “Vàng“.

Lâu nay người ta thường gọi là rơm rác, một cảm giác phế thải, khô khốc, rối rắm, chẳng có hương vị gì hấp dẫn. Vậy mà biên đạo Hữu Từ khám phá hương của rơm một cách dung dị, dễ thương, tuyệt vời. Từ hương của rơm đã tác động đến cảm xúc tác giả ra đời một sáng tạo mới, một tác phẩm mới “Hương rơm” do vũ đoàn Sasco biểu diễn.

1102-mua238-7-223x300

Rơm làm gì có ngôn ngữ, biên đạo sáng tạo ngôn ngữ.

Rơm làm gì có hương vị, vậy mà biên đạo tìm ra hương vị.

Rơm ở đâu cũng là rơm, thế mà biên đạo đã tìm ra hơi thở thời đại của rơm cho tác phẩm.

Sáng tạo là vậy, điều mà chưa ai nghĩ tới, một xuất hiện mới để lý giải cuộc đời và than phận. Đáng yêu biết mấy hình ảnh người nông dân cần mẫn, một nắng, hai sương đo đạc, tính toán, lo toan trên mảnh đất của mình để tìm ra giá trị đích thực của nó, rơm trở thành vật liệu che chở con người, mái ấm cho con người. Bộc lộ đáp số về số phận con người trong mối quan hệ xã hội, quan hệ thiên nhiên.

1102-mua-huong-rom110724

Đây là tác phẩm múa dân gian đương đại.

Qua “Hương rơm” ta nhận thức rõ tác giả đã tiếp cận cuộc sống để lí giải bí ẩn tưởng như đơn giản cảu chủ đề. Từ nơi sâu thẳm của cuộc sống đã kết hợp hai nhân tố đối cực tạo nên hiện tượng đạo đức độc đất về tinh thần, đó là giữa cái tầm thường và cái cao quý. Biên đạo Hữu Từ là một tác giả sáng tác đã bộ looj một cách định hình khuynh hướng sáng tạo rất rõ ràng, đậm nét và đã thành công.

1102-2

Múa phản ánh hiện thực, đâu phải sao chép, rập khuôn đơn điệu, lặp lại cuộc sống mà là khám phá, phát hiện, qua cảm nhận và tư duy của biên đạo để kiến tạo một hiện thực cao hơn hiện thực xã hội. Qua “Hương rơm” xu hướng cách tân tiên phong, phản ảnh hiện thực cởi mở được quan tâm, được trân trọng sâu sắc hơn, đã thay thế xu hướng hời hợt công thức, thiếu sức sống. Công chúng đang chờ đợi ở những người sáng tạo múa lý giải và khám phá kể cả những lo toan, trăn trở và dự báo về cuộc sống của chính họ cũng đang tự giải đáp.

NSND Đặng Hùng

Tác phẩm “Hương rơm”Biên đạo: Nghệ sĩ ưu tú Hữu Từ Âm nhạc: Xuân Huy
Biểu diễn: nhóm Sasco

www.youtube.com/watch?v=Mdb4UTQNlHs

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*