“PHÉP TRỪ” – MỘT BƯỚC TIẾN LỚN

240-minus-hg

Trong năm 2010/11 các vũ công của đoàn đã được làm việc cùng một số biên đạo múa đương đại nổi tiếng và bất kỳ khi nào Hà Nội có một đoàn múa đương đại được thành lập (càng sớm càng tốt) thì khi ấy chắc hẳn sẽ có nhiều vũ công giỏi để đoàn chọn lựa.

Đêm thứ năm vừa qua tại Nhà hát lớn, khán giả đã được xem các vũ công trẻ của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) diễn vở “Minus” (tạm dịch “Phép trừ”) – một tác phẩm dài 50 phút do Nguyễn Ngọc Anh – một diễn viên/biên đạo múa tài năng của Việt Nam đang sống tại Anh, sáng tác riêng cho họ.

Ngọc Anh đã từng biểu diễn cùng đoàn múa Random Dance tài năng của Wayne Mcgregor – một vũ đoàn có trụ sở tại Nhà hát Sadler’s Wells của Sadler ở London, và anh chắc hẳn đã học được nhiều từ McGregor – người đã từng biên đạo và sáng tác nhiều tác phẩm cho rất nhiều đoàn múa danh giá của thế giới, mà trong đó phải kể đến Đoàn múa balê Hoàng gia (Royal Ballet) và Đoàn múa thành phố New York.

Ngọc Anh đã áp dụng phong cách biên đạo của McGregor – phong cách nhấn mạnh vào những chuyển động hình thể của diễn viên và sử dụng bố trí sân khấu tối giản và các đồ hoạ video để làm nổi bật không khí của tác phẩm. Tôi thực sự thích cách sử dụng những tấm nhựa dẻo di động lớn làm khung hình, ống kính, gương phản xạ, đạo cụ sân khấu và màn che.

Sử dụng âm nhạc thuộc thể loại metal trong múa đương đại phải hết sức khéo léo để nó không bị lẫn với các cử động, và mặc dù có đôi lúc Minus gần như bị lấn át nhưng nó cố gắng rút ra được như một một cơn thủy triều rút đi cuốn theo khán giả tới một không gian êm đềm hơn. Đôi khi những không gian ấy lại đẹp vô cùng – như trong một vũ điệu múa đôi vậy. Bản nhạc xuyên suốt vở diễn thật tuyệt vời!

Đó là một đêm múa thú vị, đôi chỗ còn hơi non nớt nhưng đã thể hiện tốt các chuyển động hình thể. Với một biên đạo múa còn tương đối trẻ thì đây là một tác phẩm cần thiết và có thể được trau chuốt thêm và điều chỉnh theo năng lực của các vũ công cũng như giới hạn tài chính của các vũ đoàn. Hi vọng rằng vở diễn này sẽ còn tiếp tục nằm trong danh sách biểu diễn của VNOB. Các vũ công của VNOB đang dần phát triển được một phong cách sân khấu rất ấn tượng, và khi nào các yếu tố văn hoá cho phép, phong cách của họ sẽ còn thể hiện được cả dục vọng và sự đam mê. Trong vở Minus, có đôi chỗ chúng ta gần đạt tới mức độ đó.

Minus là một tác phẩm cần thiết và xuất hiện rất đúng lúc để các vũ công trẻ, mạnh mẽ và mềm mại của Nhà hát thể hiện mình…và trong vở diễn này các nữ vũ công đã bất ngờ trở nên nổi bật mặc dù trong các vở diễn trước đó thường là ưu thế của các nam vũ công.

Minus không phải là một vở diễn quá xuất sắc nhưng cũng rất thú vị và nếu như nó được công diễn dài ngày hơn thì chắc hẳn tôi đã đi xem vài lần.

Xin chúc mừng vũ đoàn và xin chân thành cám ơn Ngọc Anh vì đã chia sẻ tài năng sáng tạo của mình. Và mong là sẽ có nhiều hơn, nhiều hơn nữa những tác phẩm như thế!

Nguồn: hanoigrapevine.com

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*