Đông Tây hội ngộ trong Ta đã ở đó

Sau những show múa gây được nhiều tiếng vang của vũ đoàn Arabesque, hai biên đạo/diễn viên Việt Nam là Ngọc Anh và Thuỳ Chi đã tiếp tục làm phong phú hơn đời sống của nghệ thuật múa đương đại Việt Nam khi cùng nhau tổ chức chương trình Ta đã ở đó. Sau 15 năm theo học và làm việc tại hai nền văn hoá khác nhau là Anh và Trung Quốc, hai nghệ sĩ múa trẻ tuổi đã trở về…

4152-ngoc-anh-va-thuy-chi-anh-le-kim-hung-512x384

Ngọc Anh và Thuỳ Chi. Ảnh- Lê Kim Hưng

Ngọc Anh và Thuỳ Chi gặp nhau lần đầu trong vở múa đương đại Mộc của Arabesque. Trong chương trình này, Thuỳ Chi là một trong những diễn viên múa chính, còn Ngọc Anh là một trong ba biên đạo. Hai tác phẩm Dấu chân và Cố hương của Ngọc Anh trong Mộc tạo dấu ấn về cảm xúc của một thanh niên giữa lằn ranh quê hương và cánh cửa mở ra thế giới đã nhiều lần được mời dàn dựng lại, biểu diễn và tham gia các festival múa tại nhiều nước.

Tốt nghiệp trường cao đẳng Múa Việt Nam, nhận được học bổng tại học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong, sau đó Ngọc Anh trở thành biên đạo múa được mời hợp tác thường xuyên với hội Liên hiệp múa Vương quốc Anh, được bổ nhiệm làm giám đốc Rehearsal cho công ty múa Henry Oguike (Anh) năm 2010. Khởi đầu là người châu Á duy nhất trong đoàn múa ở London được tuyển chọn từ hơn 800 người, Ngọc Anh đã có được thành tựu đáng tự hào nhất là giải thưởng Nam nghệ sĩ xuất sắc của Vương quốc Anh (2008). Ngọc Anh đã cưới vợ người Hong Kong ba năm nay, mở studio dạy múa ballet, jazz tại Hong Kong và thường xuyên đi lưu diễn tại Hong Kong, Anh, Việt Nam… Còn Thuỳ Chi được biết đến như một diễn viên múa nổi bật trong suốt 15 năm qua. Sau khi tốt nghiệp đại học về biên đạo tại Trung Quốc, Thuỳ Chi trở về Việt Nam từ tháng 8 và đây là lần đầu tiên cô xuất hiện với hai vai trò vừa là biên đạo vừa là diễn viên. “Đối với chúng tôi, vở múa này không phải là đánh dấu sự trở lại, bởi đơn giản chúng tôi chưa hề ra đi. Quê hương, gia đình, bạn bè luôn trong trái tim và luôn được chia sẻ suốt 15 năm qua“, Thuỳ Chi chia sẻ.

4152-ngoc-anh-thuy-chi-ta-da-o-do

Thử thách mà hai biên đạo đặt ra cho chương trình là sử dụng chất liệu múa đương đại nhưng vẫn thể hiện đậm chất văn hoá Việt. Việc một người mang sự ảnh hưởng của phong cách phương Tây, một người mang phong cách phương Đông sẽ đưa vào sân khấu những góc nhìn mới và khác biệt hoàn toàn với những gì khán giả đã biết đến trước đây về múa đương đại. Thử thách đó cũng đã phải đương đầu với nhiều khó khăn khi về Việt Nam. Ngọc Anh và Thuỳ Chi phải lo tất tần tật những chuyện bếp núc của một vở diễn, từ kiếm người làm phục trang, phim giới thiệu, âm thanh, ánh sáng… – những thứ mà một diễn viên chuyên nghiệp ở Anh không bao giờ phải đụng tay đến. Số tiền cả hai dành dụm trong thời gian qua cũng được dốc cả cho vở múa khi cả hai đều chấp nhận đây sẽ là một cuộc chơi cho thoả đam mê chứ không phải lệ thuộc vào một nhà tài trợ nào. “Điều tuyệt vời nhất là dù phải bay đi bay về giữa Việt Nam và Hong Kong, tôi vẫn có nhiều bạn bè, anh chị nhiệt tâm giúp đỡ mình. Nhạc sĩ Quốc Trung sẽ phụ trách phần âm nhạc cho vở múa với những giai điệu đầy nét đẹp nội tâm, phiêu diêu và bát ngát của Đường xa vạn dặm. Có lẽ không gì hợp hơn khi âm nhạc kết hợp giữa tính dân tộc và world music làm nền cho vẻ đẹp bay bổng của Ta đã ở đó. Ngoài ra, nhà thiết kế Chương Đặng, biên đạo Tấn Lộc cũng là những người cùng tham gia ở phía sau hậu trường cùng chúng tôi“, Ngọc Anh nói.

Ta đã ở đó được cấu tứ với ba bài múa để kể một câu chuyện có lẽ cũng là tự sự của hai nghệ sĩ có chung một hành trình. Đó là Không giới hạn với những trăn trở về biên giới của sự sáng tạo, của những mối quan hệ; là Ta đã ở đó nhắc nhớ những thời khắc xa quê, những trải nghiệm nơi xứ người để tìm cách cân bằng giữa cuộc sống của một người Việt Nam trước nền văn hoá mới; là Cố hương không phai trong tâm trí mỗi người. Bên cạnh Ngọc Anh, Thuỳ Chi, ba diễn viên cùng tham gia vở múa là NSƯT Tố Như, NSƯT Trúc Quỳnh và Ngọc Khải.

Vừa tính toán kỹ lưỡng từng hạng mục để kiểm soát ngân sách, vừa đêm ngày tập luyện, Ngọc Anh và Thuỳ Chi đã xác định chấp nhận một cuộc chơi, nơi họ tiêu tốn tiền bạc để tìm thấy sự chia sẻ về nghề nghiệp và cảm xúc. “Chúng tôi hy vọng sẽ giúp khán giả có được một buổi tối lắng đọng, quên đi chút xô bồ của cuộc sống hàng ngày để nhìn thấu nội tâm của mình. Tôi tin rằng, vẻ đẹp của nghệ thuật múa cộng với sự chân thành từ trái tim mình sẽ chinh phục được mọi người“, Ngọc Anh nói.

Trâm Anh

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*