Vọng phu biển – lãng mạn & hiện đại

Vở múa đương đại Vọng phu biển (biên đạo Phúc Hải – Phúc Hùng) mang màu sắc lãng mạn, nhiều cảm xúc, sẽ chính thức ra mắt tối 9/7 tại Nhà hát TP.HCM.

Không có câu chuyện, chương-hồi cụ thể rõ ràng, kịch múa Vọng phu biển (The waiting women) với sự tham gia của các nghệ sĩ Hoàng Yến, Thu Trang, Thùy Trang và các diễn viên Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO), là một trường đoạn lãng mạn về người phụ nữ hiện đại, bay bổng và gợi cảm.

Lòng thủy chung, trọn tình vẹn nghĩa, yêu chồng thương con của người phụ nữ không thể hiện qua những câu chuyện cụ thể của chiến tranh, mà bằng sự cảm nhận của khán giả qua phần “gợi ý” từ các động tác múa mới mẻ.

Biên đạo Phúc Hùng, tác giả nhiều vở diễn nổi bật

Sân khấu được thiết kế hiện đại, phá cách, khác sự “ước lệ” cũ kỹ của các vở múa truyền thống. “Khi ra Trường Sa, giữa buổi trưa tôi bước ra ngoài, không phân biệt được màu trời và màu nước vì màu xanh quá giống nhau. Tôi muốn thể hiện màu xanh ấy trên sân khấu, tạo hiệu ứng thị giác” – biên đạo Phúc Hùng cho biết.

Nhạc nền của vở diễn dài 25 phút là thanh âm đàn cello của nghệ sĩ Giovanni. Trang phục cũng được chăm chút. Diễn viên được thiết kế trang phục riêng màu trắng để kết hợp hiệu ứng ánh sáng, với phần trên ôm sát cơ thể tôn đường cong và những chuyển động, phần dưới bay bổng đồng điệu với sự mềm mại của diễn viên nữ.

Lấy cảm hứng từ hình tượng nàng Tô Thị ôm con chờ chồng, nhưng hai biên đạo Phúc Hải – Phúc Hùng đem đến hình ảnh mới, hiện đại: “Chúng tôi muốn đem cái hào sảng của biển cả vào tích cũ. Việt Nam có bờ biển trải dài, bất kì đâu dọc theo dải đất hình chữ S này, ta cũng có thể bắt gặp những nàng Tô Thị hiện đại“.

Hai biên đạo không dùng ngôn ngữ múa truyền thống, cũng không dùng những động tác ballet hiện đại, mà làm việc trực tiếp với diễn viên để sáng tạo ra “ngôn ngữ” riêng.

Lần đầu ra mắt trong chương trình định kỳ hàng năm của HBSO dành cho các tài năng Việt nhằm phát triển nghệ thuật hàn lâm, khuyến khích nghệ sĩ sáng tạo, Vọng phu biển mang đậm dấu ấn cá nhân của hai anh em Phúc Hải – Phúc Hùng.

Năm ngoái, cũng vào ngày 9/7, vở múa “Đánh mất và tìm lại” do hai anh em biên đạo đã gây ấn tượng với giới chuyên môn và khán giả. Cả hai từng ghi dấu ấn trong vai trò diễn viên, nay tiếp tục đạt thành tựu trong công việc biên đạo với các vở Chuyển, Chạm tay vào quá khứ, ZicZac, Tango, Đối thoại, Những mảnh ghép của giấc mơ

 ĐINH HÀ
( Báo Phụ Nữ)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*