Sùng A Lùng – Chàng trai H’Mông đầy khát vọng

Được biết đến khi xuất hiện trong nhiều bộ ảnh thời trang, cũng như trong chương trình Người bí ẩn với vai trò là một diễn viên múa đương đại, Sùng A Lùng là một cái tên đang được khán giả trẻ chú ý.

Sùng A Lùng 1

Sinh ra tại một vùng quê hẻo lánh, nơi chỉ có cuộc sống bình yên của bản làng giữa đại ngàn núi rừng, việc đi học để biết được con chữ cũng là điều lớn lao đối với những đứa trẻ nơi đây, nhưng có một chàng trai người H’Mông đã đám vượt lên tất cả để theo đuổi khát khao trở thành diễn viên múa chuyên nghiệp và dám sống đúng với con người thật của mình.

Tuổi thơ đầy cơ cực

Đó chính là Sùng A Lùng, chàng trai sinh năm 1993 tại bản Chản Phàng, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Lùng là anh cả trong gia đình có 5 anh em. Năm 6 tuổi, Lùng may mắn được ông ngoại cho đi học. Trường học cách nhà hơn 10km, vì phải học bán trú nên mỗi tuần Lùng phải leo qua mấy quả đồi, vài nương ngô để về nhà xin gạo bố mẹ đem đến lớp. Sống xa nhà mọi thứ đều phải tự lập, ngay cả việc tự nấu cơm ăn cũng là điều bình thường đối với cậu bé 6, 7 tuổi. Những ngày mùa đông, bộ quần áo trên người Lùng cũng chẳng khác gì mùa nóng vẫn mỏng manh và phải chịu cái lạnh thấu xương. Tự ý thức được đi học là điều may mắn nên dù khó khăn nhưng Lùng vẫn không chùn bước. Anh chàng chia sẽ, do đặc tính người dân tộc nhút nhát, khả năng tiếp thu chậm nên kết thúc lớp 1 điều duy nhất Lùng học được là nói hai chữ “có” và “không” bằng tiếng Kinh. Nghe có vẻ bình thường nhưng đối với Lùng đó là một điều lớn lao mà không phải đứa trẻ H’Mông nào cũng làm được.

Sùng A Lùng 6

Ăn ngủ cùng vũ điệu

Không chỉ chăm chỉ học văn hoá, Lùng còn được thầy cô đặc biệt chú ý về năng khiếu múa hát nên được chọn làm lớp phó văn thể mỹ nhiều năm liền. Hè năm lớp 8, Lùng nhận được giấy tuyển sinh chuyên ngành múa của trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật. Từ một cậu bé không biết gì về múa, sau khi trải qua các vòng thi cấp huyện, tỉnh chỉ bằng bản năng múa của mình, Lùng xuất sắc trúng tuyển và được mời lên Hà Nội học khi mới 14 tuổi. Được lên huyện, thị trấn đã là điều khó khăn, vì vậy khi được đến Hà Nội học, Lùng ví đó như là mốc son quan trọng trong cuộc đời mình. Những ngày đầu sống xa gia đình, Lùng chỉ biết trùm mềnh khóc cả đêm vì sợ. Mọi thứ đều trở nên lạ lẫm và rất khó khăn, ngay cả điện thoại để gọi về cho bố mẹ cũng không có. Bơ vơ, lạc lõng là cảm giác bao trùm Lùng suốt năm đầu một mình sống ở thủ đô. Hay là việc bị bắt nạt, thường xuyên phải ăn những trận đòn vô cớ cũng là điều bình thường đối với một anh chàng sơn cước lơ ngơ xuống thành thị. Nhớ lại khoảng thời gian này Lùng tự nghĩ sao bản thân mình lại “trâu” đến như vậy.

Sùng A Lùng 4

Để tự lập cho cuộc sống, ngoài việc học Lùng xin làm diễn múa cho Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam. Khi công việc và cuộc sống tại Hà Nội đang dần ổn định thì Lùng quyết định chuyển vào Sài Gòn từ 2/2014 như cách để thử thách bản thân. Với những cố gắng và nỗ lực của mình, hiện tại Lùng đã được nhận vào làm việc cho Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM. Được mọi nhận xét là “chàng dancer ăn ngủ cùng vũ điệu” cũng đủ hiểu Lùng đam mê múa như thế nào. Lùng giải thích những lúc di chuyển hay với tay lấy đồ… Lùng hay có thói quen kết hợp thực hiện các động tác múa để cơ thể dẻo dai hơn.

Sùng A Lùng 5

Một hình ảnh trong Người bí ẩn

Sống thật với chính mình.

Sùng A Lùng lcho biết từ nhỏ đã ý thức được bản thân có cảm giác đặc biệt so với các bạn nam cùng trang lứa. Nhưng môi trường sống ở quê quá thiếu thốn về thông tin, nên bản thân cũng không biết đó là đồng tính. Trong suốt quãng thời gian tuổi thơ có rất nhiều câu hỏi Lùng tự đặt ra cho bản thân nhưng không biết tìm câu trả lời từ đâu. Mãi đến khi lên Hà Nội học, có điều khiện tiếp xúc với công nghệ thông tin, Lùng dần hiểu rõ về bản thân và con người thật của mình. Ngay cả bây giờ bố mẹ Lùng ở quê cũng chưa hiểu chính xác hư thế nào là đồng tính.

Sùng A Lùng 8

Một hình ảnh trong Daydreamers

Cuối tháng 12/2014, Lùng được mọi người chú ý qua bộ ảnh Daydreamers (những gã mộng mơ) của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi. Bộ ảnh nói về khát khao tìm kiếm được hạnh phúc của hai người đàn ông. Khi nhận lời thực hiện bộ ảnh Lùng không đắn do, suy nghĩa nhiều chỉ là cảm thấy thích được làm chính mình nên nhận lời. Thời điểm bộ ảnh được công bố cũng là lúc Lùng chấp nhận giới tính thật của mình với bạn bè và người thân.

Sùng A Lùng 2

Nói về những gì đã trải qua Lùng chưa bao giờ cảm thấy mình bất hạnh. Ngược lại, anh chàng tự cho rằng bản thân mình rất may mắn. So với những đứa trẻ H’Mông khác thì Lùng được đi học, được sống thật với bản năng của mình, được theo đuổi đam mê đã là điều quá tuyệt vời.

Sắp tới Sùng A Lùng sẽ tham gia hai vở vũ kịch Những đứa con thành phố Vọng phu biển. Các bạn có thể đến Nhà Hát Thành Phố số 7 Công trường Lam Sơn, phường Bến Nghé, quận 1 để xem Sùng A Lùng “bung lụa” nhé.

 Bài: DUY LÊ (MTO)
Ảnh: Internet

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*