Đoàn múa Khám Phá bị loại khỏi hội diễn chuyên nghiệp

Cuộc thi “Ca múa nhạc Chuyên nghiệp Toàn quốc 2015” do Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức. Đợt một vừa khai mạc vào ngày 21/5 tại Thái Nguyên. Trong số 18 đoàn nghệ thuật dự kiến được tham gia, chỉ có đoàn múa Khám Phá là đơn vị xã hội hóa.

Đoàn múa Khám Phá đăng ký thi và nhận sự đồng ý của ban tổ chức từ ngày 27/3. Hôm 18/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn có công văn loại đoàn múa khỏi cuộc thi với lý do: “Đoàn múa Khám Phá không phải là đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp và không đúng đối tượng quy định tại quy chế tổ chức cuộc thi“.

Một hình ảnh của đoàn múa Khám Phá trong vở "Con tạo xoay" diễn năm 2014. Ảnh: Nguyên Minh.

Một hình ảnh của đoàn múa Khám Phá trong vở “Con tạo xoay” diễn năm 2014. Ảnh: Nguyên Minh.

Không đồng tình với quyết định này, đoàn múa Khám Phá gửi công văn trả lời Ban chỉ đạo cuộc thi – Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Công văn cho rằng họ là đơn vị chuyên nghiệp, là đơn vị xã hội hóa thành lập năm 2005 và không vi phạm quy chế. Trong quá trình hoạt động, đoàn đã sáng tạo nhiều tác phẩm múa đa dạng về thể loại. Đoàn Khám Phá cũng đề cập các giải thưởng mà họ nhận được của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam, về lần tham gia Liên hoan múa Quốc tế tại Huế năm 2014. Qua đó, đoàn khẳng định Khám Phá là đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Trả lời công văn của đoàn Khám Phá, ban chỉ đạo cuộc thi vẫn nhất trí không triệu tập đoàn tham dự liên hoan Ca múa nhạc Chuyên nghiệp Toàn quốc 2015, với lý do: “Đoàn múa Khám Phá không có văn bản hợp pháp về cơ cấu tổ chức, biên chế nhân sự, chức năng nhiệm vụ“.

Trưởng ban tổ chức Ngô Hồng Quân cho biết: “Đoàn múa Khám Phá không có cơ sở pháp lý để làm một đoàn chuyên nghiệp, chứ chúng tôi không đánh giá trình độ nghệ thuật của họ là không chuyên nghiệp“.

Tuyết Minh và Cao Chí Thành trong một vũ khúc ballet của vở "Con tạo xoay". Ảnh: Nguyên Minh.

Tuyết Minh và Cao Chí Thành trong một vũ khúc ballet của vở “Con tạo xoay”. Ảnh: Nguyên Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh – người sáng lập, chỉ đạo nghệ thuật của đoàn – cho biết, theo lịch triệu tập trước đây của ban tổ chức, đoàn Khám Phá sẽ duyệt tiết mục vào tối 19/5 tại Hà Nội, sau đó thi diễn tác phẩm vào ngày 25/5 tại Thái Nguyên. Đoàn dự định mang vở ballet Chiếng thắng mùa hoa đàoTình yêu Hà Nội dự thi.

Tuyết Minh cho biết, đoàn Khám Phá chịu nhiều thiệt hại khi sát ngày lên đường mới nhận thông báo không được tham gia. “Ngay sau khi nhận giấy triệu tập dự thi, chúng tôi đã tiến hành dựng hai vở múa. Quá trình tập luyện tốn khoảng hơn một tỷ đồng. Để tham gia cuộc thi ở Thái Nguyên, chúng tôi cũng đặt phòng, thuê vật chất cho cả đoàn 60 người gồm diễn viên và người làm hậu cần. Quan trọng nhất là quyết định của Ban tổ chức đã ảnh hưởng tới tinh thần của diễn viên. Chúng tôi hoạt động và sáng tạo là vì sự phát triển của nền nghệ thuật biểu diễn nước nhà với chính sách khuyến khích xã hội hóa“, biên đạo nói.

Lam Thu
(Theo Vnexpress.net)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*