Sương sớm trình làng diện mạo mới

Kể từ tháng 9 này, vở múa Sương sớm (The mist) sẽ được giới thiệu lại trong một diện mạo mới cùng phần nhạc “sống” của đạo diễn âm nhạc Nhất Lý.

3137-1352101311-mist17

Vở múa đương đại Sương sớm là câu chuyện về đời sống làng quê VN do đạo diễn sân khấu Tấn Lộc cùng biên đạo Ngọc Anh, Ngọc Khải và Thanh Phương dàn dựng, từng được đón nhận nồng nhiệt vào năm 2011 và 2012.

Sương sớm dự định sẽ được biểu diễn thường xuyên. Trước mắt, vở diễn sẽ xuất hiện trong bốn suất đầu tiên lúc 20g tại Nhà hát TP.HCM vào các ngày 15 và 18 của tháng 9 và 15, 16 tháng 10-2014.

Đây sẽ cơ sở chúng tôi tiếp nhận phản hồi của khán giả, để từ đó chúng tôi đánh giá và quyết định hợp tác cùng Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP để đưa Sương sớm vào lịch biểu diễn định kỳ bốn suất/tháng tại Nhà hát TP kể từ tháng 1-2015” – đạo diễn Tấn Lộc bộc bạch.

Đạo diễn Tấn Lộc thổ lộ: “Ý tưởng cho vở múa Sương sớm nảy sinh từ một bản nhạc của nhạc sĩ Nhất Lý mà tôi nghe được từ năm 2003. Vậy nên khi thực hiện Sương sớm, không ai có thể làm nhạc cho vở phù hợp hơn anh Nhất Lý. Bản thân tôi và anh Lý cũng đã hợp tác với nhau trong một số vở diễn như: À ố show, Làng tôi… nên rất ăn ý khi phối hợp cùng nhau“.

Đạo diễn cho biết: Có thể xem nhạc sống đương đại là một bước phát triển mới mà các nghệ sĩ của Arabesque muốn đem đến cho Sương sớm. Vẫn giữ những chất liệu tạo nên cái hồn của vở diễn trước đây như ngôn ngữ múa đương đại giàu tính thể hiện, bối cảnh sân khấu và hiệu ứng ánh sáng đầy màu sắc khơi gợi, sự tương tác hai chiều với khán giả.

Sương sớm nay kèm theo yếu tố nhạc “sống” giúp mỗi nghệ sĩ không chỉ kể lại câu chuyện qua động tác múa, mà còn qua những lời ca, câu hò, âm thanh họ tạo ra trên sân khấu. Sự cộng hưởng của ngôn ngữ hình thể và âm nhạc “sống” hứa hẹn đem đến tinh thần và sắc thái khác nhau cho từng đêm diễn.

3137-1352101196-mist15

Chia sẻ về âm nhạc mới cho Sương sớm, đạo diễn âm nhạc Nhất Lý nói: “Âm nhạc Sương sớm khai thác các âm thanh của đời sống, của thiên nhiên, của các nhạc khí dân tộc, sử dụng các nhạc cụ điện tử và máy tính cùng các phần mềm dành riêng cho âm nhạc nhằm mang đến một không gian đặc trưng văn hóa VN.

Các điệu hò, câu lý hoặc đơn giản hơn là các âm giai mang tính cách của âm nhạc các dân tộc Việt được những nghệ sĩ thể hiện một cách thuần khiết hoặc phá cách khi trộn lẫn với các âm sắc điện tử và các thang âm lạ nhằm “kích thích” người nghe và sự sáng tạo mang tính tùy hứng của các nghệ sĩ múa, giúp vở diễn trở nên sống động hơn“.

Và Thảo (đàn tranh, ca), Long (sáo trúc, sáo mèo, tiêu, kèn gỗ), Y San (guitare điện tử kết nối MIDI với máy tính và phần mềm Reason), Bình (maschine studio và phần mềm Live 9) sẽ là những nghệ sĩ tấu lên các khúc nhạc, tạo nên những âm thanh đầy tính tương tác đó cho Sương sớm trong mỗi suất của mùa diễn mới.

Ngoài âm nhạc mới, hình thức nhạc sống đương đại, câu chuyện làng quê thật tươi tắn của Sương sớm nay cũng được tinh gọn trong 60 phút để đem những màn trình diễn chắt lọc nhất đến với khán giả.

Quỳnh Nguyễn – tuoitre.vn

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*