Múa “Bến giác”

Với ngôn ngữ múa đương đại, tác phẩm “Bến giác” của biên đạo múa Hồng Phong, đã đưa người xem trở lại thời kỳ hỗn mang, khi con người còn chìm đắm trong bến mê của những dục vọng bản năng, khi nhân thế còn trầm luân trong bể khổ của sự vô minh. Bỗng một ngày, sau những thăng trầm của kiếp luân hồi, bỗng thánh thót ngân vang tiếng chuông Bát Nhã. Con người chợt bừng ngộ, trở về với chính niệm. Những âm thanh tụng kinh vang dần, vang dần lên, như những đợt sóng lan tỏa xa mãi, xa mãi, đưa con người đến bến bờ của sự Giác ngộ. Ngôn ngữ múa tuy mang tính hình tượng, nhưng đã trở nên dễ hiểu, thấm đượm tinh thần Phật pháp thông qua âm nhạc, nhất là qua tiếng chuông thánh thót, tiếng mõ trầm đục, tiếng Nam mô thành kính, như những đợt sóng cuốn hút tâm hồn con người hướng Phật, giải tỏa những khổ đau mà kiếp người còn mang nặng.

Mua ben giac - Bien dao Hong Phong . Am nhac Quoc Trung

Tác phẩm này lần được đầu tiên ra mắt khán giả trong chương trình Hương Sen Màu Nhiệm diễn ra vào tối 31-7-2010 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội. Âm nhạc bởi nhạc sĩ Quốc Trung, biên đạo múa nghệ sĩ Hồng Phong, được biểu diễn bởi các nghệ sĩ múa của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

mua ben giac2

Sử dụng ngôn ngữ múa đương đại kết hợp với hình ảnh chiếu trên màn hình cùng bối cảnh sân khấu, đã tạo nên hiệu quả vô cùng đặc biệt cho người xem thực sự được thưởng thức “bữa tiệc” của sắc màu và ánh sáng.

Mua Ben giac

Những người nghệ sĩ thể hiện sự quằn quặi, vật vã của những kiếp người, và những cảnh chiếu dồn dập nối tiếp nhau trên màn hình: lá rụng rồi đến những cành cây khô xơ xác, tiếp đó là sự bùng lên của lửa, rồi sự giận dữ của thiên nhiên bão mưa, sấm chớp, sự động gào của biển cả. Con người bị những con sóng trùm lên xoá xạch. Một cảm giác hủy diệt, trống vắng lan toả khắp không gian. Nhưng thật bất ngờ, bỗng tiếng chuông Bát nhã thánh thót vang lên khắp nhân gian. Con người chợt tỉnh ngộ, trở về với chính mình. Những âm thanh tụng kinh vang dần, vang dần như những đợt sóng lan toả đưa con người quay về bờ giác.

Tác phẩm múa đương đại “Bến giác”
Âm nhạc: Quốc Trung
Biên đạo múa: Hồng Phong
Biểu diễn: Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam

(Nguồn Internet)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*