Nguyễn Văn Quang Nghệ sỹ và Nhà quản lý

Đã hơn nửa thế kỷ đi qua, biết bao mùa lá rụng, biết bao mùa hoa phượng nở và biết bao nhiêu ngôi sao nghệ thuật khoe sắc từ nơi đây. Nơi rèn luyện, nơi ươm mầm, những tài năng dưới mái ấm tình thương, dưới mái trường nghệ thuật để một thời không thể nào quên. Ai đã được khởi nghiệp từ đây, quên sao được Trường Múa tràn đầy yêu thương, đầy ắp những kỷ niệm thời ấu thơ…

Hôm nay đến trường, đứng trước những tòa nhà cao, rộng, trước một nhà hát xây dựng để phục vụ luyện tập và biểu diễn sừng sững, hoành tráng, không thể không không nhớ lại ngày xưa. Ngày xưa ấy là những mái nhà tranh, vách đất, đường đi cỏ xanh mà vẫn rộn ràng tiếng đàn, tiếng hát, nhịp múa xuyên qua những năm tháng. Nhớ lại các thế hệ học trò đàn anh, đàn chị, nhớ các thầy, cô, tất cả vì học trò thân yêu. Nhớ lại những thế hệ lãnh đạo của trường, những người xây móng đắp nền cho một ngôi trường từ những ngày đầu khởi nghiệp. Vẫn còn đó, thầy Hoàng Châu, Thái Ly, Nguyễn Thường, Lê Thương, Lê Đức Vân, cô Đỗ Thị Phương Hà, Đoàn Kim Bình… để rồi có thế hệ lãnh đạo kế tiếp là thầy Hoàng Điệp, cô Ngân Quý, cô Hồng Quý, cô Nguyễn Thanh Thủy, thầy Trần Quốc Cường và thế hệ đương nhiệm thầy Nguyễn Văn Quang, Vũ Dương Dũng, cô Đỗ Thu Hằng, Nguyễn Thị Tâm. Trong đó phải kể đến thầy giáo – NSND Nguyễn Văn Quang với trách nhiệm là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Từ người nghệ sĩ

Khởi nghiệp từ nơi đây, rồi trở lại, không phải là học trò năm xưa mà là thầy giáo, nhà quản lý – NSND Văn Quang hôm nay. Từ nguồn trở về nguồn. Những gì NSND Văn Quang có hôm nay chính lại khởi nguồn từ mái trường thân yêu của một thời để nhớ…

Thấm thoát đã 15 năm trôi qua, là giảng viên, rồi nhà quản lý của trường Cao đẳng múa Việt Nam. NSND Văn Quang đã có những bước tiến vượt bậc. Là nghệ sĩ thành đạt, là nhà quản lý giỏi.

4323-vq

NSND Văn Quang

Từ một diễn viên giỏi trở thành người nghệ sĩ thành đạt, một thầy giáo và là nhà biên đạo, đạo diễn nghệ thuật tổng hợp. Lĩnh vực sáng tạo, NSND Văn Quang đã tạo dựng nhiều tác phẩm múa có giá trị thẩm mĩ, nghệ thuật, có nhiều tìm tòi sáng tạo mới, được đồng nghiệp và công chúng, hoan nghênh, ghi nhận. Trong hàng loạt tác phẩn của Văn Quang, có những tác phẩm nổi bật như tác phẩm múa: “Nguyệt cô hóa cáo“; “Nổi trống đồng lên“; “Ngẫu hứng triền non“; “Kiếp cầm ca“; “Then cọi gọi trăng“; “Nguồn cội“; “Những chàng trai cô gái Khơ mú“… Đã từng là tổng đạo diễn chương trình sử thi huyền thoại “Đẻ đất đẻ nước“; “Âm vang cội nguồn” chương trình nghệ thuật Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, chương trình sử thi khánh thành tượng đài Bác Hồ và nhiều chương trình văn hoá, nghệ thuật khác. Song ấn tượng hơn cả, tác phẩm gắn với tên tuổi NSND Văn Quang là tác phẩm múa đơn “Nguyệt cô hóa cáo” từ sự tích trong Tuồng cổ Việt Nam, Văn Quang đã sáng tạo rất thành công tác phẩm này. Vốn là giảng viên múa truyền thống (múa Tuồng) nên nắm và hiểu thấu giá trị, đặc trưng múa Tuồng, đã là cơ sở quan trọng sáng tác múa “Nguyệt cô hóa cáo“.

Với sự tưởng tượng phong phú, sáng tạo mới, độc đáo, thủ pháp kỹ thuật hiện đại, ngôn ngữ múa dân tộc được hiện đại hóa, đi lên từ cội nguồn dân tộc, phù hợp với thẩm mĩ thời đại. Tác phẩm rất biến hóa hình tượng, tạo hình, tính triết lý cao, kết cấu ngôn ngữ mạch lạc, giàu chất biểu hiện, phong phú, đa dạng tính kỹ thuật, là một tác phẩm múa đặc sắc. Tác phẩm đã phát huy tối đa sức biểu hiện và kỹ thuật của diễn viên múa đơn. Tác phẩm được diễn viên và khán giả rất yêu thích để tại ấn tượng tốt đẹp trong đồng nghiệp và công chúng yêu thương nghệ thuật múa.

Với những kết quả thành tích sáng tạo nghệ thuật, NSND Văn Quang đã nhận được nhiều huy chương vàng, huy chương bạc, bằng khen qua nhiều đợt hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Song vinh dự lớn lao hơn cả là Văn Quang đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2012.

4323-vq1

Đến nhà quản lý xuất sắc

Kế thừa, phát huy những cơ sở, thành tựu của các thế hệ lãnh đạo trước. Ngày nay thế hệ lãnh đạo và tập thể giảng viên, công nhân viên chức của Trường Cao đẳng múa Việt Nam đã kề vai xây dựng trường lớn mạnh toàn diện. Đại diện cho sự phấn đấu ấy là NSND, ThS Hiệu trưởng Nguễn Văn Quang. Anh là một nhà quản lý năng động, hăng say, đầy trách nhiệm, có tâm, có tầm, ý chí mạnh mẽ, có bản lĩnh, có tố chất của nhà quản lý. Với những thế mạnh ấy đã giúp cho nhà quản lý Văn Quang, cùng tập thể lãnh đạo đương nhiệm đã tạo nên những kết quả rất đáng ghi nhận.

Ngày nay, đến trường Cao đẳng múa Việt Nam, ai cũng nhận thấy ngôi trường khang trang, với nhiều tu sửa, nâng cấp, xây dựng mới, khuôn viên được mở rộng. Điều đó không dễ mà phải nhiều nỗ lực mới vượt qua.

Thực hiện ý tưởng của tập thể lãnh đạo tiền nhiệm và nguyên Hiệu trưởng NGND Nguyễn Thanh Thủy và NGND Trần Quốc Cường phấn đấu nâng cấp trường thành Học viện nghệ thuật múa Việt Nam. Từ đó, thời gian gần đây giảng viên, cán bộ nhà trường đã hoàn thành đề án thành lập Học viện nghệ thuật múa Việt Nam, trên cơ sở trường Cao đẳng múa Việt Nam.

Cùng với đề án nâng cấp trường, trước đây và hiện nay trường còn xây dựng một hệ thống giáo trình cho cấp học Trung học, Cao đẳng và Đại học trong tương lai. Đồng thời với những công việc trên, trường còn quan tâm phát triển các công trình nghiên cứu khoa học. Đến nay trường đã có nhiều công trình nghiên cứu cấp cơ sở và có nhiều công trình cấp Bộ hoàn thành, đã nghiệm thu.

Trong những năm qua trường đã phát huy nhiệm vụ quan trọng là đào tạo các hệ đào tạo nghệ sĩ múa trung cấp ngắn hạn, dài hạn và Cao đẳng huấn luyện múa, biên đạo múa liên tục hàng năm có hàng trăm học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Các khóa tốt nghiệp đều được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, có nhiều học sinh, sinh viên được xếp loại xuất sắc. Ngoài ra trường còn quan tâm đào tạo nguồn nhân lực đội ngũ giảng viên. Đến nay trường đã có trên 60% có trình độ Thạc sĩ trẻ và hiện có 3 giảng viên đang là nghiên cứu sinh học Tiến sĩ.

Với những kết quả trên cho thấy vai trò của tập thể lãnh đạo của trường Cao đẳng múa Việt Nam mà đứng đầu là Hiệu trưởng NSND Văn Quang, nhà quản lý xuất sắc. NSND, Hiệu trưởng Văn Quang đã liên tục phấn đấu, tập hợp đội ngũ giảng viên, công nhân viên chức của trường thành một khối đoàn kết thống nhất. Tất cả kề vai chung sức xây dựng trường Cao đẳng Múa Việt Nam ngày một vững mạnh. Xứng đáng là trường đầu đàn của sự nghiệp nghệ thuật múa Việt Nam, mà đích quan trọng là nâng cấp thành lập Học viện nghệ thuật múa Việt Nam trong tương lai.

Từ những kết quả trên, NSND Văn Quang đã nhiều năm liên tục là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, năm 2013 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị là Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Cùng với những phần thưởng trên NSND Văn Quang còn được tặng Huân chương lao động hạng 3 và Huy chương lao động Nhà nước Lào cùng nhiều bằng khen của Bộ, các tỉnh thành và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt là năm 2013 NSND, ThS, Hiệu trưởng Văn Quang được Ban tổ chức bình chọn và trao tặng giải thưởng: “Vì sự nghiệp phát triển cộng đồng ASEAN“; “Nhà quản lý xuất sắc thời kì đổi mới“; giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN“. Đây là một giải thưởng quan trọng, đến thời điểm này trong khối văn hóa nghệ thuật chỉ duy nhất có NSND Văn Quang được vinh danh. Điều đó ghi nhận quá trình rèn luyện, phấn đấu, dồn chí lực tâm huyết, mạnh mẽ của NSND Văn Quang góp công sức của mình xây dựng trường Cao đẳng múa Việt Nam ngày một lớn mạnh, xứng đáng với danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân và Nhà quản quản lí xuất sắc thời kì đổi mới”.

PGS.TS.NSND Lê Ngọc Canh

(nguồn: http://nghethuatbieudien.vn)

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*