Liên hoan múa châu Âu gặp châu Á 2013

“Liên hoan múa đương đại châu Âu gặp Việt Nam” là một sáng kiến của EUNIC – mạng lưới các Viện văn hóa và Đại sứ quán châu Âu ở Hà Nội – trong khuôn khổ hợp tác với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Liên hoan được tổ chức lần đầu vào năm 2011. Do có sự tham gia của các nước Nhật Bản, Israel nên liên hoan lần thứ ba được đổi tên thành “Liên hoan múa châu Âu gặp châu Á”. Chương trình năm nay do Viện Goethe tại Việt Nam chịu trách nhiệm điều phối.

4064-alphard

Vở Alphard của Nhật.

5 quốc gia – Bỉ (Wallonie-Bruxelles), Pháp, Anh, Israel và Nhật Bản – sẽ cử đến những đoàn múa danh tiếng cùng biểu diễn những vở múa đặc sắc. Bên cạnh đó, liên hoan cũng có sự tham gia của hai sản phẩm hợp tác Đức – Việt và Pháp – Việt.

Trong hai năm trước, các đoàn, nghệ sĩ của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp, và để tiếp nối ấn tượng đó, đoàn múa Compagnie d’ici P. sẽ đem đến tiết mục múa solo “Luống cày” của biên đạo múa Fré Werbrouck do nghệ sĩ Sara Sampelayo Fernandez trình diễn. Vở múa này độc đáo bởi ngôn ngữ hình thể đều dựa trên âm thanh. Âm thanh ở đây là một giai điệu mỏng tang như hơi thở và chỉ bị gián đoạn bởi các quãng nghỉ khắc khoải. Điệu múa cố nắm bắt các âm thanh và giải mã bản ngã mỗi động tác, liên tục hoán đổi giữa các hình ảnh có nhịp điệu và không nhịp điệu.

Đến từ Anh, vũ đoàn Candoco Dance Company sẽ trình diễn vở “Dịch chuyển”- vở múa có xuất phát điểm là một động tác duy nhất, sau đó được phát triển cho các mục múa đơn, múa đôi và múa ba người. Là một đoàn múa đương đại chuyên nghiệp, Candoco thường hợp tác với các nghệ sĩ khuyết tật. Vở “Dịch chuyển” cũng có một nghệ sĩ ngồi xe lăn.

4064-candoco

Lần đầu tiên tham dự Liên hoan, Israel và Nhật Bản giới thiệu với công chúng Việt Nam những tiết mục đặc sắc. Biên đạo Nadav Zelner đến từ Israel đã dựng nên vở “Nấm Z” mang tới một cái nhìn trực diện về cuộc sống với đầy rẫy những tham vọng, cuồng loạn, những giá trị, lề thói bị đảo lộn, suy sụp.

Cũng lần đầu tiên tham dự, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam mời tới nghệ sĩ Mikiko Kawamura, cô từng đoạt giải Nghệ sĩ Mới tại Nhật Bản. Những động tác mạnh mẽ nhưng cũng rất tinh tế sẽ được Kawamu ra trình diễn trong vở Alphard. Cùng với những sắp đặt ánh sáng, nữ biên đạo trẻ kiêm diễn viên này sẽ chia sân khấu thành những ô vuông khác nhau, ở đó mỗi ô có một chủ đề âm nhạc, mang lại những cảm xúc riêng.

4064-vo-nam-z-cua-israel-1

Vở Nấm Z của Israel.

Được đón chờ nhất tại Liên hoan múa lần này có lẽ là các vở diễn hợp tác giữa Việt Nam – Pháp và Việt Nam – Đức. Nhóm nghệ sĩ Pháp – Việt gồm biên đạo John Bateman và Nguyễn Anh Đức đã dựng vở “Underground” lấy cảm hứng từ địa đạo Củ Chi ở Việt Nam, và nói về sự thích nghi cũng như sức đề kháng của con người trong chiến tranh. Sự hợp tác của các nghệ sĩ Đức-Việt đã tạo nên tiết mục múa mang tên “Thắp sáng”. Nữ biên đạo Anna Konjetzky đã phát triển tiết mục này cho bốn diễn viên múa của Đức và năm diễn viên Việt Nam. “Thắp sáng” được gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc, giống như khi châm ngòi cho sự chuyển động trong một nhóm người, chỉ một hành động nhỏ sẽ thành một phong trào lớn, cũng giống như một đốm lửa được bắt nguồn từ tia lửa, rồi sẽ thành một ngọn lửa lớn…

4064-vo-luong-cay-den-tu-wallonie-bruxelles-1

Vở “Luống cày” đến từ Wallonie-Bruxelles.

Tất cả vở múa đặc sắc này sẽ được trình diễn tại Sân khấu L’espace (24 Tràng Tiền) và Nhà hát Tuổi Trẻ (11 Ngô Thì Nhậm) từ ngày 25 tới 29/9. Công chúng muốn thưởng thức bữa tiệc của múa đương đại này có thể nhận vé miễn phí tại Viện Goethe, 56-58 Nguyễn Thái Học; L’Espace, 24 Tràng Tiền; Japan Foundation, 27 Quang Trung và British Council, 20 Thụy Khuê, Hà Nội để tham dự chương trình.

Hiền Đỗ

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*