Hậu trường khổ luyện của những màn múa bóng lay động

Tại vòng audition Britain’s Got Talent 2013, nhóm múa bóng Attraction đến từ Hungary khiến người xem rơi nước mắt. Màn trình diễn của họ là câu chuyện tình yêu cảm động với những vũ công nhảy múa sau một tấm màn được hắt sáng. Bóng của họ chiếu lên tấm màn tạo ra chuỗi biến hóa của phong cảnh, con người trong sự biến chuyển của thời gian.

3958-mua-bong1-1370915165-500x0

Hai vũ công chính trong màn trình diễn

Các vũ công cho biết, họ sáng tạo ra câu chuyện về cả một đời người: tình yêu, hôn nhân, sinh nở và cái chết. Bối cảnh là những địa danh quen thuộc của Anh, được tạo ra một cách khéo léo từ hình thể của những vũ công múa bóng. Màn trình diễn bắt đầu bằng hình ảnh cặp nam nữ gặp nhau bên Cầu Tháp (Tower Bridge) London, họ yêu nhau, kết hôn dưới bóng nhà thờ, cô dâu chú rể cùng lên taxi, đi ngang tòa nhà “Quả dưa chuột” Gherkin, qua Con mắt London (London Eye) – những hình ảnh đặc trưng của đất nước Anh. Rồi họ sinh con, đón nhận niềm hạnh phúc vô tận. Người phụ nữ bế đứa con khi các vũ công khác tạo ra hình ảnh của một chiếc xe đẩy trước tháp Big Ben.

Câu chuyện xuất hiện mảng màu tối xám hơn chính những cái bóng, khi người chồng đi lính tại Afghanistan và thiệt mạng. Các vũ công biến thành con lạc đà, thành cây dừa, thành một tay bắn tỉa của đối phương và cuối cùng là một nghĩa trang. Màn trình diễn lắng lại ở cảnh người vợ trẻ, người mẹ góa bụa và đứa con gái đặt bông hoa lên mộ người chồng, người cha đã hy sinh. Toàn bộ câu chuyện dài và cảm động đó gói gọn trong hai phút trình diễn.

Vũ công phải tạo dáng chuẩn và định vị chính xác để tạo nên những chiếc bóng đúng với ý đồ tiết mục“, người sáng lập, biên đạo múa Zoltan Szucs lý giải về bí mật phía sau màn múa bóng của họ. Ông sử dụng nguồn sáng từ phía sau để bóng của các vũ công in trên màn hình tạo thành hình ảnh và khung cảnh kinh ngạc, trên nền âm nhạc đầy xúc cảm. “Chỉ một milimet chệch ra ngoài có thể thay đổi toàn bộ hình dạng của những chiếc bóng. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh khoảng cách giữa ánh sáng và màn hình có thể làm phóng to hoặc thu nhỏ một cơ thể“, Zoltan nói.

Tất cả bí mật tạo bóng nằm ở độ chính xác và sự tương tác với các chùm ánh sáng từ máy chiếu. Các vũ công diễn trong im lặng và phải giữ tinh thần luôn lạc quan, tạo sự hài hòa giữa âm nhạc, hiệu quả hình ảnh và sự kiểm soát cơ thể. Không có phần cơ thể nào được phép đi lạc, nếu không toàn bộ bóng sẽ bị vỡ. Trong khi hai diễn viên chính được phép xõa tóc, các vũ công khác phải đội mũ bơi để giữ cho bóng của họ mềm mại, gọn gàng. Zoltan giải thích, bởi vì khán giả không thể nhìn thấy nét mặt của các vũ công, họ phải sử dụng cơ thể để truyền đạt cảm xúc đến hàng triệu người. Đây là lý do tám vũ công phải tập luyện gần như 11 tiếng mỗi ngày, hoàn thiện tính linh hoạt cũng như độ tập trung của họ. “Đây là công việc rất khó khăn, bạn cần khả năng chịu đựng về thể chất và tinh thần, đó là lý do tại sao chúng tôi phải tập luyện nhiều giờ. Tai nạn có thể dễ dàng xảy ra khi bạn đang đứng trên lưng người khác. Chúng tôi phải thực hiện các phương pháp trị liệu hàng ngày và massage để ngừa thương tích”, Zoltan nói.

Các vũ công Hungary chia sẻ, họ đã tập luyện sáng, trưa, chiều, tối ở quê hương Budapest, trước khi có được màn trình diễn “làm mưa làm gió” tại vòng audition của cuộc thi trên đất nước Anh. “Mạo hiểm, cuốn hút và sáng tạo” – đó là những tiêu chí làm nên Attraction.

Khổ luyện

Zoltan Szucs, 40 tuổi, sáng lập ra nhóm năm 2004, nằm trong Nhà hát Black Lights của Hungary. Họ đã tham gia vào các chương trình dựa trên phiên bản Got Talent của Anh ở Hungary và Đức. Tại đó, họ thể hiện những màn trình diễn thông thường trong một khung nền hoàn toàn tối, với ánh sáng cực tím chiếu vào người và những bộ quần áo huỳnh quang phát sáng. Sức thu hút của các phần trình diễn không thật sự lớn. Vì vậy, Zoltan thay đổi chiến thuật với múa bóng, ra mắt trong chương trình Dancing With The Stars của Hungary vào năm 2008. Khi biết Britain’s Got Talent mở cửa chào đón cả các nghệ sĩ châu Âu, họ đã gửi một đoạn video tới nhà sản xuất của chương trình và được mời tham gia audition ở Birmingham, Anh. Nhóm múa xác định họ phải tận dụng cơ hội có một không hai này.

3958-mua-bong2-1370915165-500x0

Các vũ công tạo thành hình con voi. Họ phải phối hợp với nhau chính xác đến từng milimet

Ở Hungary, họ tập luyện trong một studio nhỏ chỉ sử dụng ánh sáng từ một chiếc đèn để tạo ra những chiếc bóng trên bức tường khi không có sự hỗ trợ của máy chiếu nhằm tiết kiệm chi phí. Họ thuê một chiếc máy chiếu để tập luyện cho vòng audition của cuộc thi và kể từ đó, nhà sản xuất cung cấp thiết bị giúp các nghệ sĩ có thể hoàn thiện màn trình diễn của họ suốt kỳ tập luyện 11 giờ mỗi ngày tại một trung tâm ở Bắc London. Mỗi nghệ sĩ đều trình diễn pha trộn giữa ballet, múa hiện đại, hip hop và nhảy đường phố. Attraction đã dành khoảng hai tới bốn tuần để tạo mỗi màn múa. “Thật khó bởi vì một vài thành viên trong nhóm vẫn đi học nên họ phải nghỉ để đến trường hay thi cử, sau đó mới trở lại luyện tập”, Zoltan Szucs nói.

Zoltan Szucs, chồng của Eva – quản lý của nhóm, là người nghĩ tất cả chủ đề của các show. Anh nói: “Đầu tiên, tôi xây dựng hình ảnh trong tâm trí mình và sau đó vẽ ra trước khi chúng tôi bắt đầu công việc tạo hình”. Anh cũng tìm âm nhạc trước khi dựng ra hình ảnh. Màn trình diễn của nhóm ở bán kết cuộc thi tìm kiếm tài năng Anh kể câu chuyện cảm động giữa người mẹ với con trai và nỗi tuyệt vọng của anh sau khi người mẹ qua đời. Nó là trải nghiệm thực của Zoltan Szucs vì cách đây hai năm, anh cũng mất đi người mẹ thân yêu. “Mẹ tôi qua đời trên tay tôi, điều này thực sự đau đớn. Tôi đã khóc rất nhiều khi tôi vẽ những hình ảnh cho câu chuyện. Tôi đã hồi tưởng lại. Đó là tình cảm thực sự, tôi nghĩ đó là một màn tưởng niệm mẹ và tôi hy vọng mẹ sẽ tự hào về điều đó“.

Một trong những thế tạo dáng khó nhất đối với nhóm là khuôn mặt của người đàn ông, trong đó một vài vũ công phải trèo lên lưng người khác để tạo nên hình dáng của phần đầu, trong khi một cô gái vẫy ngón tay để tạo thành mí mắt và một người khác di chuyển khuỷu tay để tạo ra chiếc bóng đang “nói chuyện”. Một vũ công khác phải uốn người phía dưới mông của một người khác để tạo thành chiếc cằm.

3958-mua-bong5-1370918771-500x0

Những cảm xúc của các thành viên Attraction khi được xướng tên là nhóm chiến thắng tại đêm chung kết Britain’s Got Talent hôm 6/6. Zoltan Szucs (đầu trọc) là biên đạo múa của nhóm.

Chìa khóa thành công

Chìa khóa của thành công là kỹ năng làm việc nhóm, Eva, vợ của Zoltan và cũng là quản lý nhóm múa, nói. “Chúng tôi nói với các vũ công, ở đây không có chỗ cho cái tôi bởi vì sự kết nối giữa những con người với nhau mới là quan trọng nhất. Nếu chúng tôi mang một người mới đến, tất cả phải quyết định người đó có phù hợp hay không. Nếu không thì nói để họ đi“. Zoltan Szucs và Eva có hai con, con trai Marci 10 tuổi và con gái Lisa bảy tuổi. Eva ngoài việc chăm con còn là người lo lắng tất cả nhu cầu thiết yếu của các vũ công. “Đây là gia đình thứ hai của tôi. Tôi giống như người mẹ của các vũ công, hầu hết trong lứa tuổi thiếu niên và đầu 20″.

Màn trình diễn trong đêm chung kết là lời cảm ơn nhóm dành cho khán giả nước Anh đã đứng sau, cổ vũ, ủng hộ cho họ. Zoltan Szucs nói: “Đó là một câu chuyện cảm động về người Anh, và tôi hy vọng mọi người sẽ thích nó. Chúng tôi tự hào vì người Anh đã bình chọn cho chúng tôi. Bởi vì chúng tôi không phải người nước này và chúng tôi không nghĩ lại có được cơ hội tuyệt vời đó. Điều tự hào nhất của chúng tôi là được trình diễn trước Nữ hoàng Anh“.

Xa nhà, họ để lại những đứa con đang đợi họ trở về nhà ở Hungary. Trước đêm chung kết, Eva kể: “Con trai chúng tôi gọi điện hôm qua sau khi nó chơi trong một trận bóng và ghi bàn thắng nhiều nhất. Nó nói với Zoltan:Bố ơi, con là vua bàn thắng, còn bố phải trở thành Vua của Got Talent Anh đấy. Chúng tôi phải xa bọn trẻ khi ở đây tập luyện, nhưng nếu giành chiến thắng, đó là cái giá xứng đáng“. Và cuối cùng, với giải thưởng quán quân của cuộc thi, họ đã đạt được tâm nguyện của mình trước khi trở về quê hương.

Với những người đam mê khiêu vũ, khái niệm múa bóng không hoàn toàn mới. Những chương trình múa bóng đã xuất hiện hàng nghìn năm nay. Tiền thân của múa bóng hiện đại là múa rối bóng – hình thức cổ xưa để kể chuyện và tiêu khiển bằng cách sử dụng bóng của những con rối, tạo ra ấn tượng về sự chuyển động của con người và những hình ảnh ba chiều khác. Bóng rối được tạo ra trên một màn hình mờ hoặc tấm vải dưới một nguồn sáng hắt lên nó. Hiệu ứng khác nhau có thể đạt được bằng cách di chuyển cả những con rối và nguồn sáng. Một người múa rối tài năng có thể làm cho những hình bóng xuất hiện như đang đi bộ, khiêu vũ, chiến đấu, gật đầu và cười.

Múa rối bóng là truyền thống cổ xưa và lâu đời ở Nam Á, đặc biệt ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Nó cũng được coi như một nghệ thuật cổ xưa tại những quốc gia khác của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal. Ở phương Tây, múa rối bóng nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Pháp. Hiện nay, có tới hơn 20 quốc gia có những đoàn múa bóng.

Như vậy, múa bóng không phải do Attraction phát minh. Phong cách mà nhóm múa Hungary trình diễn cũng từng được đoàn múa đến từ Mỹ – Pilopolus – giới thiệu tới công chúng. Được thành lập năm 1978, Pilopolus nổi tiếng với màn múa bóng tại lễ trao giải Oscar lần thứ 79 năm 2007. Mặc dù không tạo ra nghệ thuật múa bóng, Attraction xác lập tên tuổi bằng kỹ năng trình diễn của họ và những câu chuyện đẹp đẽ. Họ đã mang đến sân khấu Britain’s Got Talent thứ nghệ thuật đích thực, một vẻ đẹp lay động công chúng.

Song Ngư

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*