Diễn viên múa Ngọc Anh: Tĩnh lại trong thế giới chuyển động

Chưa kịp quen thuộc với công chúng của nghệ thuật múa trong nước, Nguyễn Ngọc Anh đã đi học Nghệ thuật trình diễn tại Học viện múa Hong Kong bằng học bổng toàn phần. Học xong, Ngọc Anh làm việc tại Hong Kong và Anh, nhưng mỗi kỳ nghỉ, anh đều về múa trong các chương trình của nghệ sĩ Tấn Lộc, mới đây, Nguyễn Ngọc Anh sẽ làm tổng đạo diễn một chương trình thời trang lớn ở TP.HCM. Chọn anh cho vai trò mới này là hương color, giám đốc sáng tạo của Đẹp fashion show 1 đến 9, elle show 12, và tới đây là f fashion show. giám đốc sáng tạo nhiều thành tựu Hương Color lý giải về sự lựa chọn của chị.

Lưu lạc hay tĩnh tại?

Cuối năm, Hong Kong nhộn nhịp hơn hẳn. Tôi nhận ra sự thay đổi ở đây bởi một số biển quảng cáo ngoài trời gắn màn hình LED to gần bằng tòa nhà. Các hình chuyển động hoặc chiếu Fashion Show Christian Dior, Burberry Spring Summer 2013, tôi đứng ngẩn người. Nhìn dòng người đi không dừng trước cửa tòa nhà, những quảng cáo thay đổi ánh sáng và chuyển động liên tục, tôi ngỡ như một thế giới đang di chuyển về phía nào đó, không giây nào tĩnh lặng. Tất nhiên có thứ không chuyển động, như biển quảng cáo SkyFall bên cạnh đấy, dù phim đã chiếu rạp, ăn khách hẳn hoi, nhưng cũng giống như nội dung của bộ phim, sự già nua, hết thời phải nhường chỗ cho những giá trị mới, hình ảnh Daniel Craig lạc lõng trong khung hình, giữa một đám đông người nhốn nháo vào một chiều mùa Đông ảm đạm cuối năm 2012.

Tôi tự hỏi người diễn viên múa mình đang đứng đợi có hòa nhập được với cuộc sống ở đây không. Một nơi rất gần Việt Nam, nhưng cũng là rất xa… Ngay lúc đó Ngọc Anh xuất hiện.

3650-ngocanh

Chúng tôi đi lang thang nói chuyện để cảm nhận đời sống Hong Kong thật hơn, rõ nét hơn. Những con đường lên xuống ngoằn ngoèo toàn người với người. Khi tôi hỏi có hài lòng với công việc ở đây không, Ngọc Anh nói ở lại cũng vì muốn rèn luyện nhiều hơn nữa, được làm nghề trong môi trường chuyên nghiệp hơn. Điều kiện thì như ở châu Âu nhưng lại rất gần Việt Nam, có thể về thăm gia đình và tham gia vào một số vở múa ở Việt Nam với các anh chị trong nghề. Diễn viên ở đâu cũng cần công chúng của mình, hiểu mình và cảm nhận được tài năng của của mình. Năm ngoái, sau khi tham gia vở Mộc và Sương sớm, Ngọc Anh ấp ủ sẽ có một vở diễn do anh dàn dựng với âm nhạc của Quốc Trung vào năm 2013. Ngọc Anh bảo về lúc này sẽ vừa là diễn viên, là biên đạo, vừa là nhà sản xuất cho show của mình. Một nghệ sĩ phải làm 3 trong 1 như vậy sẽ lụt nghề sớm. Nhưng anh lại muốn chia sẻ tình yêu với múa cùng các nghệ sĩ ở Việt Nam, giới thiệu tới công chúng cái đẹp thuần khiết của múa. Vậy nên phải đi đi về về.

Ngọc Anh cảm phục sự hy sinh của những anh chị như Tấn Lộc, Tố Như, Phúc Hùng… Họ vừa phải luyện tập, huấn luyện cho đàn em, vừa phải tìm kiếm các show diễn cho đồng nghiệp. Những người sống bằng nghề ở Việt Nam vất vả quá.

Ngọc Anh nói trước mắt sẽ cứ làm việc như thế ở nước ngoài và tìm kiếm các cơ hội biểu diễn ở Việt Nam. Anh không thể hòa theo xu hướng xã hội, “kiếm tiền ào ạt và hưởng thụ dào dạt”. Với anh, giá trị của cuộc sống là được tìm tòi cái đẹp rồi chia sẻ với bạn bè thân, thảo luận về những khám phá mới trong công việc với đồng nghiệp để múa luôn được kết nối với cuộc sống của anh. Vì vậy ngay khi có thời gian rảnh giữa các tuần giảng dạy, Ngọc Anh bay về Việt Nam với gia đình, có khi chỉ để ăn bún chả và nói chuyện với mẹ.

Giản dị và kiệm lời

Ngọc Anh rất kiệm lời khi nói về công việc của mình, và chẳng kể gì đến những thành công anh đã đạt được. Sự khiêm tốn đáng quý này có thể vì anh đang đầy cảm hứng với những điều mới mẻ trước mắt, với những vở diễn và những nàng thơ trong câu chuyện anh kể bằng múa. Khi xem Ngọc Anh múa, tôi bị cuốn vào các động tác đẹp, hết chuỗi chuyển động này đến chuỗi chuyển động khác, để tạo thành nhóm động tác dù đơn giản hay phức tạp đều rất quyến rũ. Tôi đã được xem rất nhiều các tác phẩm điêu khắc trong một câu chuyện về múa đương đại được biểu diễn bởi Ngọc Anh.

Thật không thể tin khi nhìn thấy sự trưởng thành đến như vậy, âm nhạc và khả năng tự nhiên của Ngọc Anh khiến múa như không còn là sự quá gắng sức của cơ thể nữa. Sức mạnh đáng kinh ngạc của cơ thể và kỹ thuật rõ nét có thể được truy nguồn từ một kết hợp của đào tạo giữa Hong Kong và London. Nên các kỹ thuật phức tạp nhất không làm mất đi vẻ đẹp biểu cảm.

Lúc còn học ở Việt Nam Ngọc Anh đã mơ sẽ được học ở môi trường quốc tế. Khi có giảng viên đến từ châu Âu sang dạy, nhìn anh múa, ông ta đã giới thiệu tìm kiếm học bổng toàn phần ở Anh. Nhưng Ngọc Anh lại được trường múa ở Hong Kong nhận trước, nên anh theo học ở đó trước khi sang Anh làm việc.

Giản dị trong trang phục áo thun, quần jeans và áo khoác cardigan dài tay có gắn mũ, trông anh không khác với mọi người ở đây. Nhưng khi nói về múa ở Việt Nam, anh rất trầm ngâm, vẻ như còn nhiều điều muốn bộc lộ, nhưng anh vẫn giữ lại ý tứ cho những người được đề cập đến trong câu chuyện của chúng tôi.

Anh hỏi tôi, múa ở Việt Nam bắt đầu được quan tâm hơn vì phải chăng công chúng đã bắt đầu biết thưởng thức nghệ thuật? Nhưng sao khi tìm kiếm tên của các diễn viên múa nổi tiếng thành công ở nước ngoài thì vẫn chỉ thấy hiện lên tên các ca sĩ hay bài hát có chữ cái giống tên họ? Điều ấy cũng khiến Ngọc Anh cảm thấy cần có nhiều tiết mục hay để đến gần với công chúng Việt Nam hơn nữa.

Và với F Fashion Show

Cách đây hai năm, trong chương trình múa đương đại Mộc, Ngọc Anh tham gia cùng nhóm múa Tấn Lộc, dựng và biểu diễn vở múa Dấu chân và Cố hương, cũng là hai màn ấn tượng nhất về âm thanh, ánh sáng cũng như ý tưởng dàn dựng. Những đường ánh sáng tập trung vào người múa. Những chuyển động mềm mại hoặc dứt khoát trong tiếng nhạc giao hưởng dìu dặt, khiến cảm xúc về ngày trở về thật xúc động và cô đọng. Chỉ hai vở múa đã chứng minh được tài năng dàn dựng và chỉ huy sân khấu với các chất liệu múa, ánh sáng và âm thanh của Ngọc Anh.

Chỉ đạo người mẫu hay diễn viên múa sẽ có những nguyên tắc cơ bản về chuyển động, cách tổ chức nhóm, đôi, đơn theo nhịp nhạc. Ngọc Anh hiểu các tiết tấu của âm nhạc, và những bộ quần áo sẽ làm thăng hoa cảm xúc trong thời trang hay trong múa. Hơn nữa, anh đã từng tham gia dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật tầm cỡ, tiêu biểu là lễ khai mạc giải bơi lội thế giới tổ chức tại Rome (Ý) năm 2009. Và quan trọng hơn cả, Ngọc Anh sống và thở trong hơi thở của thời đại với những bài biểu diễn thể nghiệm, sân khấu thể nghiệm. Đó là lý do tôi tìm đến anh. Hơn ai hết, Ngọc Anh chính là người phù hợp nhất với vai trò tổng đạo diễn, chỉ đạo sân khấu thời trang của F Future, giúp tôi giới thiệu tới khán giả yêu thời trang những màn trình diễn, sáng tạo và đầy cảm hứng đương đại.

Nguyễn Ngọc Anh sinh tại Hà Nội, tốt nghiệp xuất sắc múa ballet cổ điển tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam 1998. Từ năm 1998-2002, học nghệ thuật trình diễn tại Học viện Múa Hong Kong với học bổng toàn phần. Từng làm việc cho Nhà hát Opera Việt Nam, Công ty Hong Kong – New York Dance, Les ballet Persans, Wayne McGregor, Random Dance và Nhà hát Phoenix Dance Theatre… Hiện Ngọc Anh là giảng viên múa ở Hong Kong, Anh và nhiều nơi khác trên thế giới.

Hương Color

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*