Liên hoan Múa Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ IV Năm 2013

Âm vang của những tác phẩm múa “Hương Rơm”, “Bến Đợi”, “Ngẫu Hứng Mân Vàng” “Suối Đàn Sao”… tại Liên hoan Múa TP.Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ III còn lưu giữ trong ký ức của những người hoạt động múa ấn tượng tốt đẹp, khó quên. Lần ấy Liên hoan đã tập họp được lực lượng biên đạo trẻ, mới, có nghề và một lực lượng diễn viên đang độ sung mãn nghiệp vụ, nhất là lực lượng biểu diễn với 52 tác phẩm múa độc lập của 21 đơn vị.

Tôi cứ nghĩ “nhanh quá” bởi…mới đó mà đã 02 năm. Đối với lịch sử của một ngành nghề 02 năm không đáng để tính độ thâm niên nhưng nghệ thuật lại có những cuộc hành trình không thể đo đếm bằng chiếu dài của thời gian mà bằng sự nhạy cảm của trí tuệ và hiệu quả. Sự dồn nén của thời gian là một trong những đòn bẫy tốt nhất để kích thích những sáng tạo mới.

Liên hoan là thời điểm nắm bắt và tập họp lực lượng múa của thành phố cũng như các vùng lân cận. Bộc lộ tài năng, tư duy mới, sáng tạo mới cho dòng lưu chính nghệ thuật múa, đó là múa độc lập. Là đợt giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nâng cao nhận thức, kinh nghiệm nghề nghiệp trong thời kỳ mới để bắt kịp nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài của hoat động nghệ thuật trong nước cũng như thế giới, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đận đà bản sắc dân tộc.

Nghe đâu đây gần xa trong nắng, trong gió, trong mưa, tín hiệu khởi động cho những tác phẩm múa về dự Liên hoan Múa TP.Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ IV – năm 2013, mang về hơi ấm cho mùa Liên hoan với những tin vui, sống động và đầy khí thế.

Vũ đoàn trưởng vũ đoàn Mai Trắng – Hồng Diễm vui vẻ: “Các biên đạo đã sẵn sàng, hướng đầu tư chất liệu tập trung phía Nam“. Biên đạo Đắc Lộc – Trưởng vũ đoàn Rạng Đông thì cho biết: “Vũ đoàn đã chuẩn bị xong bước đầu, hướng xây đựng tác phẩm dân gian, dân tộc, thời đại – Cần phải đề cao và làm rõ địa chỉ xuất xứ của ngôn ngữ cũng như trang phục“.

Vũ đoàn Phương Việt: “Bây giờ mới được biết thời gian Liên hoan, vũ đoàn sẵn sàng và bất cứ lúc nào Hội hô lên là chúng em tích cực tham gia hết mình”.

Tốp múa Sasco: “Chúng em sẵn sàng tham gia 02 tác phẩm…”

Các em trường Múa: “Bao giờ Bao giờ Liên hoan Múa lần IV? Hơi lúng túng, nhưng bây giờ có quyết định vào trung tuần thàng 08/2013…”

Các đoàn múa Nhà Nước cũng đang sẵn sàng ủng hộ và hưởng ứng Liên hoan thành công tốt đẹp.

Các tỉnh lân cận: Hậu Giang, Tiền Giang, Bình Phước, Tây Ninh, Gia Lai, Cần Thơ… cũng đang nô nức chờ thông tin chính thức. Các biên đạo: Đắc Lộc, Vĩnh Hiển, Hồng Diễm, Phúc Hùng, Phương Việt, Thu Trang, Ly Ly… đang có những ý đồ tác phẩm tham gia Liên hoan. Đặng Hùng, Vũ Việt Cường, Hà Thế Dũng, Kim Quy, Phi Yến, Phi Long, Bá Thái, Nguyệt Nga, Xuân Hanh, Hiền Minh, Hoàng Hải… đã sẵn sàng vào cuộc khi có yêu cầu.

3476-mua

Chỉ còn 09 tháng nữa, Liên hoan sẽ khai mạc, khác mọi năm, lần này đã sớm nghe sự vận động của các đơn vị, vũ đoàn, cá nhân như dấy lên không khí hăng say, nhiệt tình, sôi động hướng về Liên hoan Múa TP. Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ IV – Năm 2013.

Lao động nghệ thuật là loại lao động đặc biệt, sáng tạo nghệ thuật là một quá trình tầng lớp các yếu tố năng khiếu bẩm sinh, học tập, rèn luyện, khám phá và sáng tạo. Múa phản ánh cuộc sống bằng ngôn ngữ động tác thông qua hình thể con người, tác động đến đối tượng sự hài hòa về đường nét, hình khối được tạo nên bởi sự chuyển động của động tác, đội hình, tuyến múa, hình tượng và cảm xúc, gợi lên những khoái cảm thẩm mỹ. Múa tác động đền đối tượng bằng cái đẹp, cái đẹp của cuộc đời, cái đẹp của lòng người và cái đẹp của thiên nhiên. Cái đẹp mà chính người biên đạo đã bận tâm chắt chiu tìm kiếm, phát hiện từ hiện thực cuộc sống, xuất hiện qua tư duy của biên đạo, cái đẹp sẽ đẹp hơn, cái chưa đẹp làm cho đẹp, cái không đẹp phải cải tạo cho đẹp, ngay chiếc áo cần rách cũng phải rách đẹp.

Thế đấy! Những người yêu thích múa đang hường về Liên Hoan với tất cả tấm lòng chào đón những nghệ sỹ tài năng và những tác phẩm mới, đặc sắc, dân tộc, thời đại. Như những bông hoa tươi thắm đầy sắc màu làm đẹp cho ngành múa, phục vụ công chúng, xứng đáng niềm tin yêu của nhân dân TP.Hồ Chí Minh – Thành phố anh hùng.

NSND Đặng Hùng

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*