Thử thách cùng bước nhảy: Khi những trò lố phải cúi đầu

Truyền hình thực tế: Không scandal vẫn hút kháchTruyền hình thực tế không thể thiếu những chiêu trò, scandal để câu khách? Trong thực trạng nền showbiz đầy rẫy những tin sốc, giật gân như hiện nay khiến không ít người phải thở dài ngao ngán. Chính vì thế khán giả đang cần hơn những giá trị thật, những giá trị mang tính nhân văn ở cái gọi là truyền hình thực tế. THỬ THÁCH CÙNG BƯỚC NHẢY: Khi những trò lố phải cúi đầu

Mỗi khi các chương trình truyền hình thực tế mới du nhập vào Việt Nam, điều người ta nghĩ đến đầu tiên sẽ là những trò lố nhằm câu khách. Thực tế, không phải chương trình nào thì trò lố cũng có đất diễn…

Chưa bao giờ những chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam lại nhiều như hiện nay, nào là The Voice, Việt Nam Idol, Vietnam’s Next Top Model… khiến cho người xem bị choáng ngợp trong việc lựa chọn chương trình để thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc. Để thu hút người xem, các chương trình truyền hình thực tế khi du nhập vào Việt Nam đã bị biến tướng, sử dụng những chiêu trò, scandal một cách thái qua để thu hút người xem, đạt được lợi nhuận thông qua hiệu ứng rating. Tuy nhiên, những sự “lố” bao giờ cũng chỉ tồn tại trong một quãng thời gian ngắn, khơi gợi trí tò mò của người xem và sau đó, nó sẽ hoàn toàn biến mất trong tâm trí khán giả bởi sự nhàm chán sẽ bắt đầu nảy sinh.

Không được PR một cách rầm rộ và “sinh sau đẻ muộn” so với các chương trình truyền hình thực tế khác, So You Think You Can Dance (Thử thách cùng bước nhảy) đang dần khẳng định được chỗ đứng trong lòng người xem.

Chinh phục người xem bằng nghệ thuật và sự chân chính

Thay vì sử dụng thật nhiều những chiêu trò nhằm câu khách và cạnh tranh với các chương trình đã có thâm niên, các nhà sản xuất chương trình lại có một sự lựa chọn khá… “ngược đời”, nhưng sự ngược đời này lại mang đậm chất nghệ thuật và sự chân chính. Họ quyết định chinh phục người xem bằng lòng yêu nghệ thuật, niềm đam mê nhảy múa đến cháy bỏng. Đến với Thử thách cùng bước nhảy vào ngày Chủ nhật sau những nỗi chán chường với những scandal của The Voice, được chứng kiến cuộc thi thử thách 30 giây của các thí sinh lọt vào top nguy hiểm của đêm diễn trước, khán giả như được chìm ngập trong thế giới của sự bất ngờ và cuốn hút trước những bước nhảy đầy nhiệt huyết, điêu luyện của các thí sinh tham gia cuộc thi. Từ vòng sơ loại cho đến những vòng sau, So You Think You Can Dance phiên bản Việt càng về sau càng tăng thêm độ hấp dẫn. Đó là vì những bước nhảy đậm tính nghệ thuật, đầy đam mê và thái độ nghiêm túc từ các thí sinh lẫn ê-kip thực hiện chương trình chứ không phải bởi những chiêu trò bên ngoài phạm vi cuộc thi.

3154-1352691076-1

Tạo sân chơi tôn vinh cho niềm đam mê nghệ thuật nhảy múa

Khác với các chương trình truyền hình thực tế khác, Thử thách cùng bước nhảy “một mình một cõi” tạo sân chơi tôn vinh nghệ thuật nhảy múa, ngay từ mùa đầu tiên chương trình đã tập hợp được một lực lượng thí sinh chất lượng tạo nên một cái nhìn khác cho nghệ thuật nhảy múa – vốn chỉ là một mảng nhỏ và ít khi được chú ý trong giới showbiz Việt. Chương trình đã thu hút người xem bởi tài năng của các thí sinh và rõ ràng, ta có thể nhìn thấy được các thí sinh của So You Think You Can Dance đang sống thực với chính bản thân mình, không “diễn” một cách màu mè như các thí sinh của những chương trình truyền hình thực tế khác. Thành công của họ được đánh đổi bởi những giọt mồ hôi của sự khổ luyện, đôi khi là máu và cả những giọt nước mắt. Đó không chỉ là nghệ thuật vị nghệ thuật, mà còn là nghệ thuật vị nhân sinh và chính họ đã biến một môn nghệ thuật xa lạ, vốn chẳng được chú ý đến gần hơn với công chúng. Bởi thế, khán giả mới vỡ lẽ ra rằng, việc nhảy múa đôi khi tưởng rất dễ lại khiến những người “trót” đam mê chúng phải trải qua nhưng thử thách khó khăn biết nhường nào. Những chấn thương “không mời mà đến”, những bi kịch đến từ sự cấm đoán của gia đình vì con cái họ mang niềm đam mê đối với môn nghệ thuật mà họ vốn cho rằng, chẳng giống ai. Để có thể đạt đến thành công trong nghệ thuật nhảy múa, chỉ có sự cố gắng, nỗ lực và vượt qua mọi thử thách thì mới có thể đạt được ý nguyện.

3154-1352691126-6-salsa-kim-phung-va-minh-hien-19

Chọn “mặt gửi vàng” chuẩn xácThử Thách cùng Bước Nhảy không chỉ thu hút người xem bởi một dàn thí sinh chất lượng và đồng đều, nó còn tỏ ra cuốn hút bởi người dẫn chương trình thông minh nhưng cũng rất dí dỏm: Trấn Thành. Nói về nghề MC ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều những tên tuổi đình đám ở các chương trình khác nhau, nhưng họ phần lớn chỉ đảm nhận công việc một cách tròn vai, hoàn toàn không mang đến những sự đột phá mang tính táo bạo và đôi khi, người ta có cảm tưởng như họ luôn muốn lặp lại… bài ca muôn thuở. Họ là những người có nhiệm vụ giúp chương trình trở nên hấp dẫn nhưng lại bất ngờ biến mình thành vai phản diện, “giết” chương trình bằng những lời lẽ ngây ngô, pha trò không đúng cách, đúng thời điểm. Ở Trấn Thành, người xem có thể cảm nhận được sự hài hước vốn có của một “cây hài” và vượt trên tất cả, đó là sự thông minh đặt đúng nơi, đúng chỗ. Bởi cách ứng xử khéo léo của mình, Trấn Thành đã nhiều lần gỡ rối cho thí sinh và giám khảo, cũng như khiến chương trình luôn có những phút giây thoải mái mà ở những cuộc thi mang tính “ăn thua” chẳng bao giờ có được.

3154-1352691173-tran-thanh

Những bất cập khó tránh khỏi

Bên cạnh những điều ấn tượng đọng lại trong lòng người xem, Thử Thách Cùng Bước Nhảy cũng bộc lộ những hạn chế tất yếu của một chương trình trong những ngày đầu chập chững giới thiệu đến công chúng. Ngoài giám khảo Tuyết Minh có những nhận xét “chí tình hợp lý”, những giám khảo còn lại đều tỏ ra khá mờ nhạt với những bình luận không đúng trọng tâm của vấn đề, đôi lúc hơi ngây ngô. Những giám khảo khách mời luân phiên nhau trong mỗi đêm thi của chương trình thường không có nhiều kiến thức chuyên môn về múa, nên những nhận xét của họ tỏ ra khá chung chung và không phản ánh đúng những gì mà họ được mời để nói. Ngay cả Chí Anh, một giám khảo vốn xuất hiện khá nhiều trong các chương trình liên quan đến nhảy múa, cũng có những khoảnh khắc “khó đỡ”… Tuy nhiên, nhìn chung thì họ đã thực hiện tốt vai trò của mình trên địa vị của những người “cầm cân nảy mực”.

Kết

Nhảy múa trong mắt của đại đa số người Việt Nam, những bậc phụ huynh khó tính vốn coi nó như là một nghề mang tính không… không chính thống, khó sống với nghề, thiếu nghiêm túc và đôi khi bao hàm cả sự nhố nhăng. Nhưng Thử Thách Cùng Bước Nhảy đã mang đến một bức tranh sống động, nhiều màu sắc và phản ánh chân thực rằng, nghề nhảy múa cũng cao quý như bao nghề khác. Để theo đuổi niềm đam mê của mình, những người “lỡ” yêu môn nghệ thuật này đã phải đánh đổi nhiều thứ trong cuộc sống để cống hiến cho nghệ thuật những gì tinh túy nhất, giản dị nhất của một tình yêu chân thành. Họ đã hy sinh, đã vượt qua mọi sự dè bỉu và cả những kỳ thị thiếu chính xác của người lớn để chứng minh rằng, họ đang sống tốt với những niềm đam mê của bản thân mình và không ngừng cống hiến cho nghệ thuật. Đã đến lúc chúng ta thay đổi quan niệm về nghề nhảy múa, những vũ công tận tụy vì nghệ thuật và Thử Thách Cùng Bước Nhảy có lẽ là nơi tốt nhất để nghệ thuật nhảy múa thăng hoa, thay đổi mọi ánh nhìn và bạn sẽ không phải “lên ruột” trước những “trò lố hay” mà các chương trình truyền hình thực tế khác mang lại!

N.Phương

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Comments

  1. Giật tít kiểu này e rằng hơi bị nguy hiểm a

Speak Your Mind

*