Mối tình thành cổ

Vở ballet Mối tình thành cổ là kết quả hợp tác về nghệ thuật giữa Việt Nam và Pháp mà đơn vị thực hiện là VNOB và Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội. Kết quả là Bertrand D’at và một trợ lý người Australia đã có mặt tại Việt Nam. Và chính Bertrand D’at đã lựa chọn truyền thuyết về Mỵ Châu – Trọng Thủy trong vô số đề tài, là những câu chuyện truyền thuyết, mà VNOB đưa ra… Sau tất cả, chỉ có câu chuyện tình yêu của Mỵ Châu – Trọng Thuỷ vượt qua thời gian, lay động xúc cảm của người nghệ sỹ, góp phần thức tỉnh lòng nhân ái của con người là thuyết phục được Bertrand D’at.

Trong Mối tình thành cổ, không khai thác vở diễn ở khía cạnh chiến tranh, không phê phán ai mà chỉ khai thác tình yêu xuyên thời gian, khát vọng hướng tới hoà bình của nhân loại. Ông sẽ tái hiện truyền thuyết bằng câu chuyện tình yêu với kết thúc có hậu giống như một giấc mơ, thức tỉnh con người, gắn kết con người với nhau trong hoà bình.

Mở đầu là cảnh chàng trai – với bó hoa trên tay ngồi chờ người yêu trên phố. Chàng trai, cô gái này là hiện thân của Mỵ Châu, Trọng Thuỷ trong thời hiện đại. Sau đó, câu chuyện truyền thuyết sẽ được tái hiện qua 9 cảnh diễn lớn với nhiều lớp múa đôi, múa ba, múa đơn, như: cảnh đám cưới của công chúa, hoàng tử, cảnh hoà bình, cảnh nhà vua và công chúa chạy trốn, khúc nguyện cầu của hoàng tử… Kết thúc chính là cảnh chàng trai, cô gái đã gặp được nhau và trao cho nhau món quà ngọc trai đỏ biểu hiện của tình yêu vĩnh cửu. Mối tình thành cổ sẽ là tác phẩm có sự kết hợp giữa nghệ thuật ballet cổ điển với múa đương đại, múa dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Mối tình thành cổ dài 90 phút, ngoài phần biểu diễn của các nghệ sỹ trên sân khấu còn sử dụng màn hình minh họa. Sân khấu thiết kế rất đơn giản với màu đen làm chủ đạo, trên sân khấu chỉ có một số bục để diễn viên múa chứ không có cảnh trí. Phía trước sân khấu là màn hình đặc chủng, khi tắt màn hình người xem có thể nhìn thấy diễn viên bên trong trong khung cảnh mờ ảo, tạo nên như một giấc mơ nhìn về quá khứ.

Vở ballet Mối tình thành cổ đã ra mắt tại Nhà Hát Lớn Hà Nội tối 24-25/11/2011

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*