Nghệ sĩ múa Kim Chung: Nhẹ nhàng chiếc nón quai thao

1113-t7-28-nskimchung-1-600-222x300

Gặp nghệ sĩ Kim Chung ở nhà riêng trên phố Nguyên Hồng, thật không khỏi bất ngờ trước vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, khuôn mặt đẹp bình dị của chị – nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa… Sinh ra và lớn lên ở vùng quê chiêm trũng Thái Bình, Kim Chung may mắn hơn so với những bạn bè cùng trang lứa là chị được tham gia học múa, hát tại Nhà Văn hóa từ lúc còn nhỏ. Cơ duyên gắn chị với nghệ thuật múa là vào năm 1972, khi Trường múa Việt Nam về tỉnh tuyển sinh, khi đó vừa tròn 9 tuổi, được sự ủng hộ của gia đình chị đã đăng ký thi tuyển và vượt lên trên gần 200 thí sinh để cùng một người bạn nữa trở thành học viên khóa 9 của Trường múa Việt Nam.

Nghệ sĩ múa Kim Chung

Lên Hà Nội nhập học vừa được một ngày thì máy bay B52 giặc Mỹ bắn phá miền Bắc rất ác liệt, cả Trường múa phải sơ tán lên vùng Trung Hà (Phú Thọ). Khi chiến sự yên ổn mới trở về Mai Dịch để học tập tiếp. Gặp gian nan, vất vả thử thách ngay từ ngày đầu xa gia đình đã rèn luyện cho chị một ý chí phấn đấu vươn lên… Từ lúc ở trường, Kim Chung đã nhanh chóng tiếp thu kiến thức và thể hiện tốt khả năng của mình, đạt thành tích tiêu biểu trong học tập nên năm 1978 chị đã được nhà trường chọn cử đi biểu diễn tại một số nước ở Bắc Âu. Đến năm 1979 tốt nghiệp ra trường, chị về công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam cho đến nay.

Về nhà hát cũng là lúc thể loại múa ít người đang thịnh hành, Kim Chung đã nhanh chóng phát huy khả năng chuyên môn. Là diễn viên múa solist của nhà hát, chị thường xuyên tham gia các vai chính trong nhiều tác phẩm múa do nhà hát dàn dựng. Từ những chương trình đối ngoại, tới chương trình biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi biên giới, hải đảo xa xôi. Ngoài biểu diễn ở trong nước, chị còn cùng tập thể nhà hát đi biểu diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Nga, Pháp, Mỹ, Anh, Thuỵ Điển, Đức, Nhật, Hà Lan…

1113-t7-28-nskimchung-2-600-300x259

NS Kim Chung và Quỳnh Dương nhận giải A tác phẩm “Men tình”

Cứ mỗi lần biểu diễn chị lại có thêm cơ hội để rèn luyện và tạo cho mình một phong cách biểu diễn riêng, sáng tạo trong từng tiết mục, động tác múa. Là người rất yêu thích và gắn bó với nghệ thuật dân gian, cứ mỗi lần tiếng đàn nguyệt, tiếng sáo, tiếng khèn cất lên là chị như muốn hoà mình cùng những điệu múa với âm thanh đó. Nghệ thuật dân gian ngấm sâu trong tâm hồn đã tạo nên một phong cách riêng, đằm thắm, uyển chuyển, dịu dàng trong từng tiết mục múa của chị… Khi nhắc tới nghệ sĩ múa Kim Chung của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam – khán giả lại nhớ đến hình ảnh của người phụ nữ nhẹ nhàng, hiền thục, đậm nét của người phụ nữ Việt Nam. Hình ảnh ấy như vai diễn của chị cùng chiếc nón quai thao trong tiết mục “Gái làng” mà chị thể hiện; rồi chiếc áo tứ thân, khăn mỏ quạ, chiếc trống bồng trong “Múa trống bồng“… hay sự trẻ trung, hồn nhiên và yêu cuộc sống trong: “Vũ khúc đàn Tơ rưng“, “Mùa xuân trên bản Hơ Mông“…

Vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ nhà hát giao, Kim Chung vừa theo học và tốt nghiệp Đại học chính quy biên đạo múa tại Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh năm 2002. Chị còn thật sự may mắn khi về làm việc ở nhà hát đã được biểu diễn cùng và học hỏi rất nhiều từ NSND Phùng Thị Nhạn, người được coi là một trong những cánh chim đầu đàn của nghệ thuật múa Việt Nam. Bằng trải nghiệm của bản thân, cùng với những kiến thức đã học, Kim Chung dàn dựng thành công nhiều chương trình biểu diễn do nhà hát đảm nhận, biên đạo một số tác phẩm múa như: “Cầu mưa” (Dân tộc Tây Nguyên); “Mùa hái quả” (Dân tộc Thái)… Các tác phẩm của chị đang được nhà hát đem đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới.

1113-mentinh

Tác phẩm “Men tình”

Năm 2010, trong cuộc thi tác phẩm múa các dân tộc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, tác phẩm múa “Men tìnhdo chị và biên đạo Quỳnh Dương dàn dựng đã thu hút sự chú ý đặc biệt của hội đồng giám khảo và đông đảo khán giả yêu thích nghệ thuật múa, đồng nghiệp và bạn bè vừa tâm đắc với nội dung của tác phẩm vừa mãn nhãn với “Men tình“. Tác phẩm đã giành Giải A của cuộc thi, cùng với “Men tình” tác phẩm “Chơi Xuân” của chị đã đoạt Giải C của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam.

Khi được hỏi: “Hai vợ chồng chị đều là nghệ sỹ, anh lại là giám đốc của cơ quan, vậy cuộc sống anh chị có gì trở ngại?“. Chị tâm sự: “Anh ấy là người chồng đa tài, thông minh nhưng hết mực yêu thương vợ con, sống rất có trách nhiệm với gia đình…“. Từ khi NSƯT Quang Vinh đảm nhiệm trọng trách tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, công việc rất bận rộn cũng là lúc chị phải dành thời gian để chăm sóc cho gia đình. Mỗi buổi sáng, lo cho con ăn, đưa con đi học, khoảng thời gian con học ở lớp cũng là thời gian chị giải quyết công việc ở cơ quan, với chị bữa tối là lúc gia đình sum họp đông đủ và đầm ấm.

Tiếp xúc với chị, mới thấy khán giả yêu thích nghệ thuật múa thật tinh tế khi nhận xét, chị như chiếc nón quai thao lúc nào cũng nhẹ nhàng và hạnh phúc bên sự nghiệp và gia đình.

PHƯƠNG HOÀI

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*